Cà chua nấu chín làm chậm và tiêu diệt tế bào ung thư
Lycopene, chất tạo màu đỏ trong cà chua từ lâu đã được biết đến vì những lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất là làm chậm và thậm chí là tiêu diệt tế bào ung thư.
Nghiên cứu về lợi ích của lycopene được Tiến sĩ Mridula Chopra và nhóm nghiên cứu của ông từ Đại học Portsmouth thực hiện. Họ phát hiện ra rằng lycopene có thể ức chế việc cung cấp máu vốn là thức ăn cho tế bào ung thư, do đó có thể khiến tế bào không thể phát triển, thậm chí triệt tiêu.
"Chúng ta có thể có được cơ chế chống ung thư đơn giản đó nếu chúng ta tiêu thụ cà chua được nấu chín", ông Dr.Chopra cho biết.
Lycopene thường được tìm thấy trong trái cây và rau quả màu đỏ, nhưng nồng độ cao nhất được tìm thấy trong cà chua. Lycopene cũng có thể dễ dàng hấp thu và hoạt tính sinh học xuất hiện khi nấu cà chua với một ít dầu.
Ảnh: IE
Chopra khẳng định rằng nghiên cứu mới được tiến hành một cách có giới hạn tại phòng thí nghiệm. "Bằng chứng ở phòng thí nghiệm rất rõ ràng cho thấy, lycopene có thể dễ dàng tiêu diệt cơ chế sống của tế bào ung thư", nhà nghiên cứu có nghiên cứu được xuất bản trong Tạp chí Dinh dưỡng của Anh cho biết.
Tế bào ung thư trong nhiều năm có thể "ngủ quên" cho đến khi chúng được các hóa chất kích hoạt và sau đó phát triển. Tế bào ung thư tự phân chia và phát triển một cách không kiểm soát được cùng với các tế bào bình thường gần đó. Ngoài ra, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng tế bào và tăng trưởng tế bào bình thường bởi vì nó cạnh tranh để giành các chất dinh dưỡng có trong cơ thể bạn.
Trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, lycopene có khả năng gây tổn hại mối quan hệ giữa tế bào ung thư với dinh dưỡng khiến chúng không thể phát triển.
Một điều quan trọng là cơ chế này xuất hiện chủ yếu đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt vì lycopene có xu hướng tụ tập trong các mô tuyến tiền liệt. Ngoài ra, cũng xin lưu ý rằng lycopene là chất cần thiết để chống lại các loại ung thư khác nhau trong mỗi cá nhân.
"Chúng ta có thể có được cơ chế chống ung thư đơn giản đó nếu chúng ta tiêu thụ cà chua được nấu chín", ông Dr.Chopra cho biết.
Lycopene thường được tìm thấy trong trái cây và rau quả màu đỏ, nhưng nồng độ cao nhất được tìm thấy trong cà chua. Lycopene cũng có thể dễ dàng hấp thu và hoạt tính sinh học xuất hiện khi nấu cà chua với một ít dầu.
Ảnh: IE
Chopra khẳng định rằng nghiên cứu mới được tiến hành một cách có giới hạn tại phòng thí nghiệm. "Bằng chứng ở phòng thí nghiệm rất rõ ràng cho thấy, lycopene có thể dễ dàng tiêu diệt cơ chế sống của tế bào ung thư", nhà nghiên cứu có nghiên cứu được xuất bản trong Tạp chí Dinh dưỡng của Anh cho biết.
Tế bào ung thư trong nhiều năm có thể "ngủ quên" cho đến khi chúng được các hóa chất kích hoạt và sau đó phát triển. Tế bào ung thư tự phân chia và phát triển một cách không kiểm soát được cùng với các tế bào bình thường gần đó. Ngoài ra, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng tế bào và tăng trưởng tế bào bình thường bởi vì nó cạnh tranh để giành các chất dinh dưỡng có trong cơ thể bạn.
Trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, lycopene có khả năng gây tổn hại mối quan hệ giữa tế bào ung thư với dinh dưỡng khiến chúng không thể phát triển.
Một điều quan trọng là cơ chế này xuất hiện chủ yếu đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt vì lycopene có xu hướng tụ tập trong các mô tuyến tiền liệt. Ngoài ra, cũng xin lưu ý rằng lycopene là chất cần thiết để chống lại các loại ung thư khác nhau trong mỗi cá nhân.
Theo VTC
Các tin mới hơn
Các tin liên quan

Trứng là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt và phong phú. Tuy nhiên có một số điều không nên thực hiện ngay sau khi ăn trứng để tránh những tổn hại cho sức khỏe.
Thịt chôm chôm chứa rất nhiều chất xơ giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ chất thải, ngăn ngừa viêm ruột thừa, sỏi thận, trĩ và ung thư ruột già.
Đậu phộng giàu dinh dưỡng và được coi là một trong những thực phẩm lành mạnh. Chúng giòn, ngon và bổ dưỡng, giá lại rẻ nên được cả nam giới, phụ nữ và trẻ em ưa thích. Tuy nhiên, các bác sỹ đã chỉ ra rằng trong thực tế lạc hay đậu phộng không thích hợp cho tất cả mọi người. Sáu nhóm người dưới đây nếu ăn lạc sẽ làm giảm sức khỏe hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.
Từ kinh nghiệm bản thân, em nghĩ rằng món cháo cá chép rất tốt cho các chị em đang mang bầu. Người ta nói rằng bà bầu ăn cháo cá chép tốt nhất trong 3 tháng đầu và ít nhất phải được 3 con.
Một số loại thực phẩm màu đen đóng vai trò cực kì quan trọng cho chế độ dinh dưỡng hợp lý, có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Gần đây, các nước phương Tây rộ lên xu hướng ăn các loại thực phẩm đen như gạo đen, đậu đen... Những thực phẩm này được đưa vào thực đơn thường xuyên của các nhà hàng cũng như trong các bữa ăn thường nhật của gia đình bởi thực phẩm đen còn là những vị thuốc quý cho cơ thể.
Mùa hè nóng nên mọi người có xu hướng ăn hải sản. Tuy nhiên, để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh thì không nên bỏ qua những cấm kỵ dưới đây:
Chanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn cải thiện chứng viêm họng, táo bón, khống chế huyết áp, hạ sốt, thậm chí giúp giảm cân. Trong nước chanh có chứa khoảng 5% axít xitric – thành phần chính tạo nên vị chua ở chanh.
Muốn cứu sống hàng triệu người mỗi năm phải đưa muối vào diện kiểm soát đặc biệt, các nhà nghiên cứu tuyên bố tại Hội nghị Dinh dưỡng Rio2012.
Trái táo có tác dụng tuyệt vời trong hiệu quả tăng cường sức đề kháng, chống ô xy hóa, tốt cho sức khỏe và làn da. Đặc biệt các bộ phận của cây táo đều có những tác dụng phòng và chữa bệnh hiệu quả.
Trong món nướng có chứa chất HCAs hay còn gọi là heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư.
Nha đam có nhiều vi chất tốt cho sức khỏe nhưng sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả không ngờ.
Bụng là một trong những bộ phận giảm trọng lượng nhanh nhất. Trên thực tế, cách tốt nhất để loại bỏ tình trạng béo bụng là chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm dưới đây giúp giữ gìn vòng eo thon của bạn.
Mách bạn 4 loại thực phẩm vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể lại giúp điều hòa tì vị.
Một số nước trên thế giới đã dùng khoai tây để chữa một số bệnh về tim mạch và tiêu hóa có kết quả như ở Nga, Ailen, Thụy Điển, Mỹ.
Trước thềm năm mới hãy làm sạch cơ thể để bắt đầu không chỉ thời khắc mới cho cuộc sống mà cả thể trạng mới cho cơ thể.
Chứng gan nhiễm mỡ có thể bị biến chuyển thành chứng viêm gan, thậm chí xơ cứng gan. Bởi vậy, bạn nên chú ý rèn thói quen ăn uống lành mạnh, không chỉ trong dịp Tết, mà ngay cả ngày thường
Mít là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe. Mít giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh ung thư, duy trì vẻ đẹp cho làn da,…Hãy khám phá 8 lợi ích sức khỏe từ quả mít.
Đây là những trái Ôliu xanh căng mọng có hình dáng quả hạnh đến từ miền Nam nước Pháp. Chúng sẽ chuyển sang màu đen có ánh đỏ khi chín;
Trứng là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt và phong phú. Tuy nhiên có một số điều không nên thực hiện ngay sau khi ăn trứng để tránh những tổn hại cho sức khỏe.
Thịt chôm chôm chứa rất nhiều chất xơ giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ chất thải, ngăn ngừa viêm ruột thừa, sỏi thận, trĩ và ung thư ruột già.
Đậu phộng giàu dinh dưỡng và được coi là một trong những thực phẩm lành mạnh. Chúng giòn, ngon và bổ dưỡng, giá lại rẻ nên được cả nam giới, phụ nữ và trẻ em ưa thích. Tuy nhiên, các bác sỹ đã chỉ ra rằng trong thực tế lạc hay đậu phộng không thích hợp cho tất cả mọi người. Sáu nhóm người dưới đây nếu ăn lạc sẽ làm giảm sức khỏe hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.
Từ kinh nghiệm bản thân, em nghĩ rằng món cháo cá chép rất tốt cho các chị em đang mang bầu. Người ta nói rằng bà bầu ăn cháo cá chép tốt nhất trong 3 tháng đầu và ít nhất phải được 3 con.
Mùa hè nóng nên mọi người có xu hướng ăn hải sản. Tuy nhiên, để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh thì không nên bỏ qua những cấm kỵ dưới đây:
Một số loại thực phẩm màu đen đóng vai trò cực kì quan trọng cho chế độ dinh dưỡng hợp lý, có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Gần đây, các nước phương Tây rộ lên xu hướng ăn các loại thực phẩm đen như gạo đen, đậu đen... Những thực phẩm này được đưa vào thực đơn thường xuyên của các nhà hàng cũng như trong các bữa ăn thường nhật của gia đình bởi thực phẩm đen còn là những vị thuốc quý cho cơ thể.
Chanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp bạn cải thiện chứng viêm họng, táo bón, khống chế huyết áp, hạ sốt, thậm chí giúp giảm cân. Trong nước chanh có chứa khoảng 5% axít xitric – thành phần chính tạo nên vị chua ở chanh.
Muốn cứu sống hàng triệu người mỗi năm phải đưa muối vào diện kiểm soát đặc biệt, các nhà nghiên cứu tuyên bố tại Hội nghị Dinh dưỡng Rio2012.
Trái táo có tác dụng tuyệt vời trong hiệu quả tăng cường sức đề kháng, chống ô xy hóa, tốt cho sức khỏe và làn da. Đặc biệt các bộ phận của cây táo đều có những tác dụng phòng và chữa bệnh hiệu quả.
