Dinh dưỡng: 2 bí kíp vàng khi chế biến thức ăn cho trẻ đảm bảo giữ được dinh dưỡng nhiều nhất
Dinh dưỡng: 2 bí kíp vàng khi chế biến thức ăn cho trẻ đảm bảo giữ được dinh dưỡng nhiều nhất

Khi bắt đầu nấu đồ ăn dặm cho trẻ nhỏ, chắc chắn mẹ nào cũng tự hỏi rằng: “Phải nấu ăn theo phương pháp nào để đồ ăn vừa thơm ngon, vừa giữ được nhiều chất dinh dưỡng cho con?”

Khi chế biến rau, củ, quả

Nướng là phương pháp chế biến thức ăn tốt nhất khi chế biến món ăn dành cho trẻ em. Ngoài nướng, các mẹ có thể sử dụng phương pháp đun sôi với lượng nước không đáng kể để chế biến rau, củ, quả.

Các loại thực phẩm như khoai lang, khoai tây, cà rốt, bí xanh, bí ngô, đào và lê sẽ rất thơm ngon khi được nướng lên.

Chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên các bà mẹ nên nấu tất cả các loại trái cây, củ quả cho trẻ sơ sinh dưới 8 tháng tuổi trừ bơ và chuối. Trẻ sẽ dễ dàng tiêu hóa rau, củ, quả đã được nấu lên hơn.

Dinh dưỡng: 2 bí kíp vàng khi chế biến thức ăn cho trẻ đảm bảo giữ được dinh dưỡng nhiều nhất

Khi chế biến thịt

Bạn nên nướng thịt cho trẻ ăn vì đây là phương pháp nấu nướng giúp giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất. Ngoài nướng ra, mẹ có thể dùng slow cooker- nồi nấu thức ăn ở nhiệt độ thấp để nấu thịt cho bé.

Một trong những món ăn bạn nên tham khảo là: lấy 3 chiếc ức gà, lọc da và xương, thái hạt lựu, thêm một ít cà rốt, hành tây thái lát và thêm một số loại rau khác (nếu muốn) và cho tất cả vào nồi slow cooker. Thêm 4-5 ly nước, bật nồi và chờ 6-8 tiếng để có một bữa ăn ngon cho bé.

Để chế biến món thịt thì nướng và hấp là những phương pháp nấu ăn giúp duy trì lượng dinh dưỡng tối ưu. Nấu ăn bằng lò vi sóng là sự lựa chọn tạm chấp nhận được.

Dinh dưỡng: 2 bí kíp vàng khi chế biến thức ăn cho trẻ đảm bảo giữ được dinh dưỡng nhiều nhất

So sánh các phương pháp nấu ăn cho trẻ em

Hấp

Hấp là một trong những phương pháp nấu ăn được ưa thích nhất khi các bà mẹ chế biến thức ăn cho trẻ. Bằng phương pháp nấu ăn này sự giảm chất dinh dưỡng được giữ ở mức tối thiểu. Các mẹ nên nhớ rằng, thực phẩm càng tiếp xúc với nhiệt độ cao và được ngâm nhiều trong nước, lượng chất dinh dưỡng bị mất đi càng nhiều. Hấp thức ăn giúp giữ lại các vitamin tan trong nước như vitamin C. Vitamin C là 1 vitamin quan trọng giúp cơ thể hấp thu chất sắt.

Luộc và hầm

Đây là 2 phương pháp chế biến dẫn đến mất chất dinh dưỡng nhiều nhất (đặc biệt là các vitamin tan trong nước như vitamin B, C và khoáng chất). Bạn có thể hạn chế mất chất dinh dưỡng bằng cách giảm lượng nước cho vào nồi khi đun sôi hoặc hầm.

Nướng hoặc rang

Nướng hoặc rang là cách nấu ăn bằng nhiệt khô. Nướng hoặc rang giúp giữ lại lượng chất dinh dưỡng tối ưu và thức ăn rất dễ tiêu hóa.  

Nướng bằng lò vi sóng

Nhược điểm của phương pháp nướng bằng lò vi sóng này là thức ăn chỉ được nấu với số lượng nhỏ và lượng chất dinh dưỡng bị mất ở một số thực phẩm ở mức rất cao.

Rán

Rán thực phẩm ở nhiệt độ cao có thể gây phát sinh các hóa chất độc hại như peroxit, aldehyde, hydroperoxidases, monomer. Tốt nhất bạn nên tránh rán thực phẩm cho trẻ. Nếu cần phải rán, bạn chỉ nên rán thực phẩm với một lượng nhỏ dầu oliu.

Nướng với than hoa

Với phương pháp này, thức ăn sẽ bị cháy bằng than và lửa, có thể sản sinh ra chất gây ung thư. Bạn không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn đồ nướng bằng than hoa.

Quỳnh Trang/ Theo Em đẹp
05:20 18/05/2017Dinh dưỡng

Có thể bạn quan tâm