Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để "ăn bao nhiêu vào hết con"
Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để "ăn bao nhiêu vào hết con"

Ngay từ khi biết tin cấn thai, điều đầu tiên tất cả các bà mẹ tương lai quan tâm là thực đơn ăn uống khi mang bầu bởi những gì người mẹ nạp vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Không còn là quan điểm “ăn cho hai người”, nhiều mẹ bầu hiện đại ngày nay đã có ý thức ăn uống khoa học, đủ chất để có được một thai kỳ “mẹ đẹp, con khỏe”.

Dưới đây là những kinh nghiệm về dinh dưỡng khi mang bầu của một số bà mẹ, nhận được nhiều sự quan tâm nhất của chị em nhờ đạt đủ những tiêu chí làm sao để mẹ tăng cân vừa phải trong thai kỳ và con phát triển được tốt nhất.

Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để  Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để 3 me bau xinh dep chia se thuc don an uong de "an bao nhieu vao het con" - 1

Bà bầu Ngọc Byrne (hiện đang sinh sống tại Mỹ) được các bác sĩ khuyên nên tăng khoảng 12-15kg (với những phụ nữ trước khi mang bầu với cân nặng đạt chuẩn bình thường). 

Và cách mà bà bầu xinh đẹp này đã thực hiện đó là chọn ăn đúng là đủ:

- Buổi sáng: ăn các món có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp năng lượng như 2 lát bánh mì nguyên cám, 2 quả trứng, rau xanh dạng hấp, luộc ăn kèm, cũng như vài lát trái cây ít đường như táo xanh, các loại quả mọng như dâu, việt quất, lê xanh..

- Bữa ăn phụ tiếp theo sau vài tiếng: sữa chua không đường hoặc sữa tươi không béo cung cấp protein,  canxi cho sự phát triển của em bé cũng như giúp mẹ ổn định đường trong máu, tăng cường canxi cho lượng canxi hao hụt trong quá trình em bé lớn dần lên.

- Bữa trưa và tối: giàu protein với thịt nạc hoặc cá ăn kèm với rau xanh, salad chế biến đơn giản không dầu mỡ, không đường, gia vị vừa phải, tránh những món mặn vì sẽ làm tăng lượng sodium trong cơ thể.

Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để  Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để 3 me bau xinh dep chia se thuc don an uong de "an bao nhieu vao het con" - 2

- Tránh tối đa những calories rỗng từ đường và tinh bột vì giá trị dinh dưỡng không nhiều mà khiến khả năng mẹ béo phì, tiểu đường thai kỳ.

- Rau, trái cây ít đường chính là nguồn chất xơ tốt thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp tránh táo bón.

- Cá hồi và những loại hạt như hạnh nhân, hạt hoa hướng dương, hạt dẻ, trái bơ mang đến nguồn chất béo tốt cần thiết cho các mẹ bầu.

- Chất đạm rất quan trọng trong việc phát triển tế bào của thai nhi nên trong quá trình mang thai mẹ bầu nên tăng cường lượng đạm từ thịt nạc, cá hồi, trứng, hải sản, đậu hũ cùng một số loại đậu.

Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để  Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để 3 me bau xinh dep chia se thuc don an uong de "an bao nhieu vao het con" - 3

Ngay từ khi có ý định mang thai, mẹ Lê Minh Thy Thơ ( 1992, Cần Thơ) đã thường xuyên tìm hiểu những thông tin về dinh dưỡng cho mẹ bầu. Thy Thơ tự tin áp dụng phương pháp ăn uống khoa học được bác sĩ tư vấn và tuyệt đối loại bỏ quan niệm "ăn cho 2 người”, nhờ vậy, cô tăng cân rất chuẩn khi bầu bí và con phát triển khỏe mạnh.

Thy Thơ áp dụng phương pháp "3 đủ và 3 không" cho các bữa ăn hằng ngày: Đủ đạm, đủ xơ, đủ canxi và không chiên, không đường, không tinh bột. 

Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để  Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để 3 me bau xinh dep chia se thuc don an uong de "an bao nhieu vao het con" - 4

Bữa ăn thông thường được chia thành 6 bữa nhỏ:

+ Bữa sáng: phở bò cùng 1 ly nước cam

+ Bữa phụ sáng lúc 9h: 1 ly sữa tươi và 1 trái táo

+ Bữa trưa: 1/2 chén cơm, cá hú kho hoặc tép rang, cải bó xôi xào thịt bò, canh bí đỏ hoặc canh cua rau đay.

+ Bữa phụ trưa lúc 3h: 1 hũ sữa chua, 1 trái kiwi, 1/2 ly sữa tươi

+ Bữa chiều: Canh rong biển cá hồi hoặc súp thịt gà cùng 1 ít rau luộc.

+ Bữa phụ tối lúc 7 hoặc 8h: 1 ly sữa tươi cùng một ít trái cây đủ loại.

- Bổ sung thêm vào thực đơn ăn vặt các loại hạt như óc chó, hạnh nhân...và chăm chỉ uống sữa tươi mỗi ngày.

- Hạn chế tối đa tinh bột đưa vào cơ thể, các loại đồ ăn ngọt hoặc thức ăn nhanh

Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để  Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để 3 me bau xinh dep chia se thuc don an uong de "an bao nhieu vao het con" - 5

Lần đầu vừa do chưa có kinh nghiệm, cộng thêm sự quan tâm chăm sóc của ông bà nội ngoại 2 bên cho "con đầu cháu sớm" nên chị Trần Hà Thư (Hà Nội) được bồi bổ khá nhiều, ăn uống tự do nhưng không khoa học nên khi lên bàn đẻ đã tăng đến gần 30kg.

Mang bầu lần thứ hai, điều chị Thư quyết tâm thay đổi đầu tiên là chế độ ăn uống. Kết quả mang bầu 9 tháng, chị tăng 12kg và em bé phát triển rất tốt, hoàn toàn khoẻ mạnh.

Kinh nghiệm của chị Thư như sau:

- Thay vì ăn bất cứ lúc nào thấy đói, ăn bao nhiêu tuỳ thích, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và ăn điều độ, đúng giờ.

Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để  Dinh dưỡng: 3 mẹ bầu xinh đẹp chia sẻ thực đơn ăn uống để 3 me bau xinh dep chia se thuc don an uong de "an bao nhieu vao het con" - 6

- Uống sữa hạt, sữa tươi không đường. Đặc biệt, có thể pha thêm hạt Chia vào nước. Hạt Chia chứa nhiều chất dinh dưỡng hiếm có, đặc biệt là những vi chất khó có thể bổ sung được bằng thuốc bổ như: Đạm chất lượng cao nhưng không chứa cholesterol; Các loại khoáng chất ( Phốt pho, Canxi, Sắt,..); Chất xơ Gấp 3,5 lần Chất xơ so với yến mạch; Omega-3-6-9 (gấp 8 lần cá hồi); Chất chống Oxy hóa ngang bằng với quả Bluberries...

- Ăn nhiều rau củ quả, trái cây và hạn chế tối đa đồ ngọt, tinh bột.

- Bổ sung vitamin và các khoáng chất phù hợp cho từng giai đoạn trong thai kỳ, đặc biệt là sắt và canxi giúp mẹ bầu tránh khỏi hoặc giảm thiểu những hiện tượng như đau nhức xương khớp, thiếu máu, hoa mắt chóng mặt trong thai kỳ và sau sinh.

Hạ Mây/ Theo Khám Phá

01:59 08/09/2017Dinh dưỡng

Có thể bạn quan tâm

Video