Dinh dưỡng: 5 nguyên tắc vàng trong bữa sáng giúp con xóa tan mệt mỏi, ngủ gật gù ngay tại lớp học
Dinh dưỡng: 5 nguyên tắc vàng trong bữa sáng giúp con xóa tan mệt mỏi, ngủ gật gù ngay tại lớp học

Trẻ ăn sáng như thế nào để học tốt?

Mong muốn con thông minh, khỏe mạnh, học hành giỏi giang vẫn luôn là nỗi niềm trăn trở muôn thở của nhiều cha mẹ. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta lại bỏ quên mất yếu tố rất quan trọng hỗ trợ cả về thể lực lẫn trí lực cho trẻ. Đó chính là thói quen ăn sáng hàng ngày. Đã đến lúc, những bữa sáng dinh dưỡng cần được quan tâm đúng mức hơn. Vậy trẻ ăn sáng như thế nào để học tốt?

Dinh dưỡng: 5 nguyên tắc vàng trong bữa sáng giúp con xóa tan mệt mỏi, ngủ gật gù ngay tại lớp học

Bữa sáng trẻ nên ăn như thế nào để học tốt

Thông thường, cơ thể ngay sau khi ăn sẽ sản xuất một lượng insulin lớn để tiêu hóa thức ăn. Quá trình này diễn ra trong vòng 16-30 tiếng khiến 90% lượng seratonin (chất điều chỉnh chuyển động đường ruột) tập trung vào bụng, 10% còn lại phân bổ lên não khiến trẻ cảm thấy chẳng còn chút sinh khí nào dành cho việc học hành. Một bữa sáng giúp trẻ học tốt cần tuân thủ 5 nguyên tắc vàng dưới đây:

Nguyên tắc số 1: Bữa sáng trẻ cần ăn loại tinh bột có chỉ số đường thấp

Một bữa điểm tâm như thế nào giúp trẻ nạp đầy năng lượng trong suốt ngày học dài? Cơm, phở hay bánh mỳ trắng vốn là tinh hoa ẩm thực của Việt Nam. Nhưng nhược điểm của những món ăn này là làm chỉ số đường glucoso tăng rất nhanh, hóc môn insulin sẽ rút cạn năng lượng tạm thời để phục vụ cho quá trình tiêu hóa. Não trẻ nhanh chóng rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ.

Bữa sáng giúp trẻ học tốt hoàn hảo chấm dứt tình trạng này nằm ở những thực phẩm với chỉ số đường glucoso ở mức thấp (Low GI – Glycemic Index) như hạt kê, gạo lứt, ngũ cốc. Tác dụng của loại thực phẩm này đó là làm đường glucoso tăng từ từ và ổn định hơn rất nhiều. Nhờ vậy, não bộ luôn được cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết để duy trì sức tập trung học tập.

Nguyên tắc số 2: Chìa khóa giúp não trẻ thông minh chính là DHA

Dinh dưỡng: 5 nguyên tắc vàng trong bữa sáng giúp con xóa tan mệt mỏi, ngủ gật gù ngay tại lớp học

Trẻ thông minh hơn nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng ngay trong thực đơn bữa sáng

Trẻ ăn gì đầu tiên vào bữa sáng là tốt nhất?60% bộ não là chất béo. Dầu cá DHA, một loại acid béo thuộc nhóm omega-3, có trong hải sản và là chất bôi trơn tuyệt vời, giúp liên kết các tế bào thần kinh hoạt động linh hoạt, năng cao sự hứng khởi trong từng bài học trên lớp. DHA tích lũy trong não, võng mạc mắt giúp cho các khớp nối truyền trong từng thế bào thần kinh hoạt động mạnh mẽ, tăng khả năng kết nối, tiếp nhận và lưu trữ thông tin bên ngoài tốt hơn. Não trẻ sẽ phản ứng linh hoạt hơn trước những câu hỏi khó nhắn đòi hỏi cần tư duy cao độ.

Nguyên tắc số 3: Tăng cường khả năng ghi nhớ của não bộ bằng Protein và Lecithin

Giúp trẻ tiếp thu bài nhanh, ghi nhớ bài giảng tốt hơn nếu bữa ăn sáng có đậu nành, trứng và thịt. Thực phẩm họ đậu có nhiều Lecithin là chất tham gia vào quá trình cấu tạo nên lớp màng tế bào, giúp gia tăng chất dẫn truyền thần kinh. Protein từ thịt cá là thành phần quan trọng trong bữa sáng giúp trẻ học tốt hơn, tăng cường sức chịu đựng, sự minh mẫn để theo kịp bài giảng suốt một ngày dài.

Nguyên tắc 4: Bữa sáng khoa học giàu khoáng chất

Dinh dưỡng: 5 nguyên tắc vàng trong bữa sáng giúp con xóa tan mệt mỏi, ngủ gật gù ngay tại lớp học

Bữa ăn sáng dinh dưỡng đầy đủ giúp trí não trẻ năng động suốt ngày học dài

Magie từ rau xanh, ngũ cốc, cá hồi, mật mía giúp não trẻ giảm bớt căng thẳng, cải thiện trí nhớ học tập.

Sắt có trong gan, thịt, rau (rau dền, các loại đậu, rau ngót) giúp hoạt động thể chất tốt hơn, giảm mỏi mệt ở khu màng bồ đào mắt.

Canxi từ chế phẩm sữa, hải sản sẽ tăng cường sự minh mẫn giúp trẻ nhớ bài lâu hơn.

Trẻ thiếu I-ốt (có trong cá biển, muối khoáng, hải sản, tảo biển) sẽ kém sáng tạo và giảm tiếp thu bài trong giờ học.

Nguyên tắc 5: Vitamin giúp hỗ trợ các chất khác nuôi dưỡng não bộ

Dinh dưỡng: 5 nguyên tắc vàng trong bữa sáng giúp con xóa tan mệt mỏi, ngủ gật gù ngay tại lớp học

Trẻ ăn sáng như thế nào để học tốt

Các chất DHA, lecithin là thuốc bổ cho trí não những cũng rất dễ bị oxi hóa. Những vitamin như E, C có nhiều trong rau củ sẽ giúp ngăn ngừa quá trình này, đảm bảo não luôn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết để duy trì hoạt động. Mẹ có thể kết hợp các loại thực phẩm nhằm tăng tính đa dạng, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn như:  

- Cơm trắng, bánh mì, mì, bún kếp hợp với sữa chua, phô mai, trứng, rau xanh, rong biển, nấm, hoa quả, các loại đậu là những thực phẩm có chỉ số GI thấp.

- DHA và vitamin E: cá kết hợp cũng rau xanh, rau vàng, các loại hạt.

- Vitamin B12 và axit citric: vitamin B12 giúp trẻ nâng cao khả năng tập trung và có nhiều trong phô mai, sò, hến, cá, gan lợn có thể ăn cùng với chanh, cam, dâu tây, dứa, kiwi.

- Lecithin và vitaminC: Lecithin nâng cao khả năng ghi nhớ chứa nhiều trong các loại đậu, trứng nếu ăn cùng cùng rau xanh, hoa quả sẽ giúp trẻ nâng cao hiểu quả hấp thụ dưỡng chất.

- Vitamin B và kẽm: vitamin B có nhiều trong thịt heo, đậu, sữa ăn cùng với các thực phẩm nhiều kẽm như sò, hến, phô mai. Các thực phẩm khác như cà chua, cà rốt, cá hồi gúp bộ não tránh bị oxi hóa và sẽ tăng thêm hiệu quả để cha mẹ khỏi lo nghĩ về món ăn bữa sáng giúp trẻ học tốt hơn.

Nguồn: Tổng hợp

 Hà Chu / Theo Trí Thức Trẻ
10:59 18/10/2017Dinh dưỡng

Có thể bạn quan tâm