Dinh dưỡng: Nấu cháo cho trẻ thế nào mới đúng cách?
Dinh dưỡng: Nấu cháo cho trẻ thế nào mới đúng cách?

Chế biến bữa ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng là mong muốn chung của mọi người mẹ có con trong độ tuổi ăn dặm. Nhưng để được món cháo như ý thì không phải mẹ nào cũng biết.

Những cách nấu cháo mà mẹ cứ cho là đúng

Dinh dưỡng: Nấu cháo cho trẻ thế nào mới đúng cách?

Các mẹ luôn cố gắng chế biến để có món chào ngon nhất cho con mình

Vì muốn tạo ra những món cháo giúp con ăn ngon hơn và phát triển đẩy đủ, các mẹ đã không ngần ngại tìm kiếm những “bí kíp” từ dân gian, trên mạng để chế biến. Thậm chí biến tấu sáng tạo ra những công thức nấu cháo cho riêng mình.

Nhưng đôi khi những “bí kíp” đó, không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ như cho thêm ngũ cốc vào cháo, các mẹ cứ nghĩ rằng muốn nồi cháo cho con giàu dĩnh dưỡng thì cần cho thêm ngũ cốc. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm bởi ngũ cốc tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng lại không phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ.

Rau, củ, quả rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Nên đôi khi các mẹ cứ nghĩ cho bé ăn dặm  nhiều là tốt. Đơn cử như khoai tây rất giàu carbohydrate, nên nó rất dễ tiêu và tạo thuận lợi cho hệ thống tiêu hóa hay cà rốt có nhiều vitamin A nên rất tốt cho mắt của bé, nhưng khoai tây, cà rốt chỉ đại diện cho nhóm bột đường. Ăn nhiều khoai tây bé sẽ thừa tinh bột mà thiếu vitamin còn ăn nhiều cà rốt bé dễ bị vàng da.

Còn nhiều trường hợp khác như: không cho dầu ăn vào cháo, nấu một nồi cháo to cho trẻ ăn cả ngày, cho trẻ ăn quá nhiều đạm,…

Cách chế biến sao cho hợp lý?

Dinh dưỡng: Nấu cháo cho trẻ thế nào mới đúng cách?

Nguyên liệu tươi ngon chế biến đúng cách sẽ cho trẻ có được món cháo như ý

Từ những thực phẩm, rau củ tươi sống đã có, mẹ cần biết cách chế biến phù hợp để làm giảm thiểu sự hao hụt chất dinh dưỡng và hạn chế tạo ra các chất bất lợi cho sức khỏe của bé.

Đối với rau củ, nên rửa dưới vòi nước chảy, không nên ngâm lâu trong nước vì các vitamin B, C và một số khoáng chất sẽ bị hòa tan. Với trái cây, không nên gọt quá sâu vì các chất dinh dưỡng và một số hoạt chất sinh học tốt cho cơ thể có nhiều ở ngay lớp vỏ.

Trong số các cách chế biến món ăn cho bé thì hấp được cho là tốt hơn cả vì giữ được nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm, trong khi cách chế biến theo kiểu luộc/hầm, nướng/rang, rán/chiên lại làm mất chất dinh dưỡng do đun ở nhiệt độ cao và chất dinh dưỡng bị hòa tan trong nước. Để hạn chế mất chất, nên giới hạn lượng nước, thời gian khi chế biến và nhiệt độ khi đun.

Tất cả các thực phẩm tươi sống cần phải được nấu ngay, ăn ngay sau khi chế biến. Hạn chế để thức ăn nấu chín quá 4 giờ trong nhiệt độ phòng, thức ăn để qua đêm nhất thiết phải đun sôi lại. Ngoài ra, mẹ cần lưu ý sử dụng nước sạch, lau rửa dụng cụ nấu ăn và rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn cho bé.

Nguyên tắc cho bé ăn dặm là từ loãng đến đặc, từ mềm đến thô, từ ít đến nhiều, nghĩa là tập dần cho bé làm quen với nhiều nhóm thực phẩm khác nhau, bắt đầu từ lượng nhỏ rồi tăng dần lên. Để bé không bị ngán và thiếu các vi chất dinh dưỡng, mẹ cần thay đổi thường xuyên thực đơn trong từng bữa ăn.

Hà My/ Theo Trí thức trẻ

01:51 24/06/2017Dinh dưỡng

Có thể bạn quan tâm