Không muốn bị đái tháo đường thì đừng đi ăn hàng?

Những người thường xuyên ăn những bữa ăn được chuẩn bị ở nhà ít có khả năng bị đái tháo đường hơn so với những người thường xuyên ăn ngoài hàng quán

Kết luận trên dựa theo một nghiên cứu dịch tễ học mới về phòng chống đái tháo đường của Qi Sun – Trợ lý Giáo sư tới từ Trường Y tế Công cộng T.H. Chan Đại học Harvard (Boston, Mỹ) và các đồng nghiệp.

Theo đó, xu hướng ăn ngoài trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, một mặt do cuộc sống hiện đại bận rộn kéo dài, mặt khác vì sức quyến rũ khó cưỡng của các điểm hẹn ẩm thực, điều này dễ dàng dẫn tới việc tiêu thụ thức ăn nhanh (fastfood) và nghiễm nhiên nguy cơ bị đái tháo đường cũng tăng lên. Bởi lẽ, thức ăn nhanh không chỉ nghèo chất dinh dưỡng mà có thể chứa nhiều đường, chất béo - là tác nhân gây béo phì và đái tháo đường type 2. Bên cạnh đó, bữa ăn tự nấu tại nhà lại được đánh giá là an toàn hơn.

Không muốn bị đái tháo đường thì đừng đi ăn hàng?

Qi Sun và đồng nghiệp sử dụng dữ liệu sức khoẻ của một số lượng lớn nam và nữ giới người Mỹ, bao gồm: Thông tin về thói quen ăn uống, bệnh đái tháo đường, tình trạng hôn nhân…

Kết quả cho thấy: Những người ăn 5 - 7 bữa tối được chuẩn bị ở nhà trong một tuần giảm được 15% nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 so với những người chỉ ăn bằng hoặc ít hơn 2 bữa ăn tại nhà mỗi tuần.

Các nghiên cứ khuyến cáo, chiến lược phòng chống đái tháo đường nên bắt đầu ngay từ những bữa ăn mỗi ngày. Hãy dành thời gian để nấu những bữa ăn bổ dưỡng, hợp vệ sinh, phù hợp với nhu cầu của cơ thể để ngăn ngừa đái tháo đường cũng như ngăn ngừa béo phì và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Lưu ý một số lời khuyên bổ ích giúp phòng ngừa đái tháo đường thành công: Khống chế trọng lượng; Bỏ thuốc lá; Ăn ít chất béo, tăng cường ăn nhiều chất xơ; Bổ sung thêm ngũ cốc; Hạn chế đường và cacbohydrate; Luyện tập thể dục, thể thao; Sử dụng thực phẩm chức năng...

Theo Người đưa tin
11:12 07/07/2016Dinh dưỡng

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm