Độc lạ: Chớp sóng vô tuyến ngoài hành tinh liên tục được phát xuống Trái Đất

Các nhà thiên văn cho biết đã xuất hiện chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Từ khi được phát hiện lần đầu tiên năm 2001, chớp sóng vô tuyến (FRB) đã thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu. Các nhà thiên văn tìm thấy thêm hàng chục tín hiệu FRB trong vài năm qua và thậm chí đưa ra nhiều suy đoán về nơi chúng bắt nguồn. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra những tín hiệu này vẫn là điều bí ẩn vũ trụ. Một nhóm nhà khoa học ước tính các chớp sóng bắn ra mỗi giây xuyên khắp vũ trụ, theo International Business Times.

Độc lạ: Chớp sóng vô tuyến ngoài hành tinh liên tục được phát xuống Trái Đất
Một giả thuyết cho rằng sao từ với từ trường cực mạnh là nguồn phát FRB. Ảnh: NASA.

Phần lớn nguồn phát FRB chỉ được phát hiện một lần do các chớp sóng mạnh kéo dài vài mili giây. Một chớp sóng đặc biệt ký hiệu FRB 121102 đã nháy thêm 34 lần từ khi được ghi nhận lần đầu tiên năm 2002. Nhờ đó, các nhà thiên văn có thể xác định vị trí của chớp sóng vô tuyến đến từ một thiên hà ở cách chúng ta ba tỷ năm ánh sáng.

Trong nghiên cứu công bố hôm qua trên tạp chí Astrophysical Journal Letters, hai nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia (CfA) ước tính FRB phát ra ở tốc độ khá nhanh. “Nếu chúng tôi đúng về tốc độ nhanh của FRB, bạn có thể tưởng tượng bầu trời tràn ngập chớp sáng giống như thợ săn ảnh tranh thủ chụp hình người nổi tiếng. Thay vì ánh sáng chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường, những chớp sáng này xuất hiện dưới dạng sóng vô tuyến”, Anastasia Fialkov người đứng đầu nhóm nghiên cứu ở CfA, cho biết.

Độc lạ: Chớp sóng vô tuyến ngoài hành tinh liên tục được phát xuống Trái Đất

Nghiên cứu của nhóm Fialkov chỉ ra FRB không hiếm gặp như suy đoán trước đây. “Trong thời gian bạn uống một tách cà phê, hàng trăm tín hiệu FRB đã phát ra từ nơi nào đó trong vũ trụ”, Avi Loeb, đồng tác giả nghiên cứu nói. “Nếu có thể tìm hiểu một phần nhỏ trong số đó, chúng ta sẽ có thể khám phá nguồn gốc của chúng”.

“FRB giống như những chớp sáng cực mạnh có thể quan sát qua khoảng cách lớn. Nó cho phép chúng tôi nghiên cứu thuở bình minh của vũ trụ theo cách mới”, Fialkov nói.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra khả năng một nửa vật chất trong cơ thể người có nguồn gốc bên ngoài dải Ngân hà.

Các nhà khoa học nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà qua hàng tỷ năm bằng mô hình trên siêu máy tính. Kết quả cho thấy những vụ nổ siêu tân tinh lớn có thể thổi hàng nghìn tỷ tấn nguyên tử thoát khỏi lực hấp dẫn của thiên hà gốc và đi vào vũ trụ.

Số nguyên tử này di chuyển dưới dạng những đám mây lớn, có vận tốc lên tới hàng trăm km/s. Chúng có thể phải di chuyển qua quãng đường lên tới một triệu năm ánh sáng trước khi đi vào thiên hà mới.

Vật chất trong cơ thể người có nguồn gốc từ ngoài dài Ngân hà. Ảnh minh họa.
Vật chất trong cơ thể người có nguồn gốc từ ngoài dài Ngân hà.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết vật chất tạo nên ngôi sao đến từ thiên hà khác. Nhưng nghiên cứu này cho thấy một nửa vật chất trong dải Ngân hà đến từ các thiên hà vệ tinh có kích thước nhỏ hơn. Mỗi năm, dải Ngân hà hấp thụ lượng vật chất ngoài thiên hà tương đương khoảng một mặt trời.

Phần lớn hydro và heli trong các đám mây này hình thành sao mới. Các nguyên tố nặng hơn trở thành vật chất của sao chổi, tiểu hành tinh, hành tinh và sự sống.

Có khả năng con người đến từ những nơi rất xa trong vũ trụ.

"Điều gây ngạc nhiên là các cơn gió thiên hà đóng góp nhiều vật chất hơn chúng ta tưởng", Daniel Anglés-Alcár, nhà thiên văn học tại Đại học Northwestern ở Evanston, Illinois, nói.

Các nhà khoa học lâu nay tin rằng, các thiên hà lớn lên chủ yếu nhờ hấp thụ lượng vật chất còn lại sau vụ nổ Big Bang.

"Theo một số cách nhìn nhận, chúng ta là khách ngoài thiên hà và là người nhập cư", Anglés-Alcázar nói.

"Có khả năng chúng ta đến từ những nơi rất xa trong vũ trụ", Claude-André Faucher-Giguère, nhà thiên văn học khác trong nhóm nghiên cứu cho biết. “Nguồn gốc của chúng ta không phải ở đây. Nghiên cứu này chỉ ra cách con người có thể kết nối với những dạng vật chất khác ngoài vũ trụ”.

Cùng xem clip những bí ẩn khoa học thú vị:

08:00 28/02/2018Độc lạ