Theo Guardian cho biết, con tàu hiện đại nhất thế giới có tên Seabed
Constructor của công ty Mỹ Ocean Infinity đột ngột mất tín hiệu định vị
trong hành trình "90 ngày tìm kiếm MH370" của mình. Không ai có thể lí
giải được tại sao Seabed Constructor lại "bốc hơi" một cách bí hiểm ngay
trên bản đồ radar như vậy.

Seabed Constructor - con tàu tối tân nhất thế giới với sứ mệnh tìm
kiếm cho bằng được vết tích của máy bay MH370. (Ảnh: Dailymail)
Cụ thể, Seabed Constructor bắt đầu chuyến tìm kiếm của mình vào ngày
22/1 vừa qua. Thế nhưng 10 ngày sau khi chiến dịch bắt đầu (tức 31/1),
hệ thống nhận diện tự động (AIS) của tàu đột ngột bị tắt không nguyên
do.
Sau 3 ngày mang lại sự thấp thỏm lo âu cho những thành viên khác của
chiến dịch, tín hiệu của Seabed Constructor đột ngột xuất hiện trở lại
sau hơn 80 giờ tắt ngúm. Theo bản đồ radar, con tàu nằm bên ngoài khu
vực tìm kiếm và đang trên đường tới điểm tiếp nhiên liệu tại cảng
Fremantle, Úc.
Tới nay, cả chính phủ Malaysia lẫn công ty Ocean Infinity đều không
thể đưa ra lời giải thích nào cho sự gián đoạn tín hiệu trên. Con tàu
này đã đi đâu, làm gì trong suốt 3 ngày mất tích đó?

Khu vực tàu tìm kiếm MH370 biến mất khỏi màn hình radar. (Ảnh: Dailymail)
Việc tàu Seabed Constructor bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar đã dấy thêm nhiều đồn đoán về vụ mất tích máy bay MH370 của
hãng hàng không Malaysia. Cho tới nay, sự biến mất không thể tin được
của MH370 vẫn là bí ẩn lịch sử hàng không thế giới.
Nhiều người nhà của những nạn nhân xấu số trên chuyến bay MH370 không
khỏi tuyệt vọng khi nhận được thông tin Seabed Constructor bị mất tín
hiệu. Bên cạnh đó, những đồn đoán xoay quanh việc "Seabed Constructor
rơi vào lỗ hổng thời gian để rồi biến mất như cái cách MH370 bốc hơi"
cũng khiến dư luận thêm phần hoang mang.

Nhân viên trên tàu tuần tra của Pháp trong quá trình tìm kiếm các
mảnh vỡ từ MH370 trên hòn đảo La Réunion của Pháp vào ngày 14/8/2015.
(Ảnh: Richard Bouhet-AFP)
Kevin Rupp, một chuyên gia cơ khí cho biết những lập luận xung quanh vụ mất tín hiệu này chỉ là suy đoán nhất thời. "Rất
có thể Seabed Constructor đã phải tắt thiết bị theo dõi để tránh những
căng thẳng không đáng có cho gia đình các nạn nhân. Trong một vài tình
huống, rất có thể Seabed Constructor đã tìm ra manh mối nào đó của
MH370. Điều này buộc họ phải tạm dừng hành trình trong vài ngày và việc
tắt tín hiệu chỉ là những thủ tục kĩ thuật cần thiết."
"Những người theo dõi radar sẽ đặt câu hỏi khi thấy con tàu bỗng
dưng bất động trên bản đồ. Tôi tin rằng Seabed Constructor đã chuyển máy
phát tín hiệu AIS sang chế độ năng lượng thấp nhất nhằm tránh những suy
đoán không hay, thậm chí là dấy thêm hy vọng mơ hồ cho người nhà nạn
nhân."

Người nhà của những nạn nhân trong chuyến bay mang số hiệu MH370 đã tắt dần hy vọng vào sự tìm kiếm này.
Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất trên Ấn
Độ Dương vào ngày 8/3/2014 trong chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh
với có 239 hành khách phần lớn là người Trung Quốc.
Ban đầu, việc truy tìm tung tích MH370 có sự tham gia của 26 quốc gia. Thế nhưng, việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã
bị đình chỉ trong tháng 1/2017 vì lí do tiêu tốn 160 triệu USD sau
1.046 ngày mà không có kết quả, bất chấp sự phản kháng từ các thành viên
trong gia đình những người bị nạn.
Ocean Infinity, một công ty thăm dò đáy biển của Mỹ, đã cam kết sẽ
tìm ra bằng được chiếc máy bay MH370 dựa trên một thoả thuận “Không tìm thấy, không lấy tiền”.
Tổ chức này tung ra Seabed Constructor - loại tàu trắc đạc dân sự hiện
đại nhất thế giới. Seabed Constructor được đánh giá rất cao. Nhiều khẳng
định cho biết, nếu công nghệ hiện đại của nó không thể tìm thấy MH370
thì chẳng có con tàu nào khác tìm được.

Theo thỏa thuận với chính phủ Malaysia, nếu Seabed Constructor tìm
thấy MH370 trong vòng 90 ngày, họ sẽ nhận thù lao 90 triệu USD. Bằng
không, họ sẽ ra về tay trắng. Tuy nhiên trong bản báo cáo mới đây nhất
của Malaysia, Seabed Constructor không thu được kết quả gì trong tuần
đầu tiên của chiến dịch tìm kiếm.
Theo Thethaovanhoa.vn
Cùng xem clip tìm hiểu những khó khăn trong việc tìm kiếm máy bay bị nạn: