4 tai nạn máy bay thương tâm tại Việt Nam năm 2016
4 tai nạn máy bay thương tâm tại Việt Nam năm 2016

Sáng 18/10, máy bay trực thăng chở phi công và 2 học viên bị rơi tại núi Dinh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau chừng 15 phút bay huấn luyện. Máy bay có 3 người gồm phi công và hai học viên, của Trung tâm huấn luyện bay thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam.

4-vu-tai-nan-may-bay-thuong-tam-trong-nuoc-nam-2016

Lực lượng tìm kiếm xác máy bay và thi thể phi công và học viên.

Hơn một ngày sau đó, đội tìm kiếm đã phát hiện xác trực thăng EC130 T2 dưới thung lũng phía sau chùa Kim Liên trên đỉnh núi Ba Quan (thuộc núi Dinh, huyện Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu). Máy bay bị vỡ nát, nhưng 3 thi thể còn nguyên vẹn.

Trực thăng EC130 bị nạn do Airbus Helicopters sản xuất, được đánh giá cao bởi tính đa năng, sự tiện nghi, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC130 có thể chở được 6 hoặc 7 hành khách, rất thuận tiện cho việc chở khách du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, khảo sát các chương trình kinh tế, tìm kiếm cứu nạn với tầm bay xa nhất 606 km.


Máy bay phản lực rơi xuống cánh đồng

Sau ít phút cất cánh, máy bay L39 của Trung đoàn Không quân 910 bất ngờ chao đảo, lao xuống cà sát mặt Quốc lộ 1A rồi phóng xuống cánh đồng thuộc xã Hòa Thành, Đông Hòa, Phú Yên. Theo người dân, máy bay bay khá thấp, phóng qua đám ruộng. Tại hiện trường, máy bay bị vỡ phần đầu, nằm trên đám ruộng cách quốc lộ khoảng 100 m về hướng Đông. Lực lượng chức năng đang làm việc xung quanh máy bay, tìm kiếm mảnh vỡ.

Bộ Quốc phòng cho biết, sau khi cất cánh từ sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) lấy độ cao bay tập luyện, máy bay do thượng sĩ Phạm Đức Trung (22 tuổi, quê Ninh Bình, học viên phi công) lái bị hỏng động cơ. Anh Trung đã nhận được lệnh quay về sân bay nhưng bị rơi tại cánh đồng thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, khiến phi công tử vong.

4-vu-tai-nan-may-bay-thuong-tam-trong-nuoc-nam-2016-1

Hiện trường vụ rơi máy bay. 

L39 là máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Máy bay này được Không quân Nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự. Năm 2007, trong lúc huấn luyện, một chiếc L39 cũng đã rơi xuống bờ biển thuộc địa phận xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận. Hai phi công có mặt trên máy bay tử nạn.

Máy bay tiêm kích rơi trên biển

Sáng 14/6, chiếc Su-30MK2 của Không quân Việt Nam đã gặp sự cố. Chiếc máy bay này xuất phát từ sân bay quân sự Thọ Xuân, Thanh Hóa, khi đến vùng biển Cửa Lò, Nghệ An thì mất tín hiệu.

Phi công bay huấn luyện trên máy bay gồm Thượng tá Trần Quang Khải (quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371; Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (quê xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), Phi đội trưởng. Thiếu tá Cường được tàu cá tìm thấy trên biển và đưa vào bờ an toàn. Hai ngày sau đó, thi thể Thượng tá Trần Quang Khải được tìm thấy.

Su-30MK2 là chủng loại máy bay tiêm kích nhập từ Nga. Đây là loại máy bay chiến đấu đa năng ở trên không, mặt biển lẫn mặt đất. Máy bay bị mất liên lạc là Su-30MK2 số hiệu 8585 thuộc biên chế Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân.


Máy bay CASA đi tìm kiếm tiêm kích bị rơi gặp nạn

Trưa 16/6, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 thuộc lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên đường tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su-30MK2 thì mất tích trên vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ.

4-vu-tai-nan-may-bay-thuong-tam-trong-nuoc-nam-2016-2

Tổ bay hy sinh trên chuyến CASA 212

Chiếc CASA cất cánh từ Hà Nội đến điểm phát hiện áo phao nghi của phi công Trần Quang Khải thì mất tín hiệu trên vùng biển Hải Phòng vào trưa 16/6. Vị trí máy bay biến mất khỏi hệ thống tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E, cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Một ngày sau tai nạn, các mảnh vụn máy bay CASA 212 được tìm thấy. Tất cả 9 thành viên phi hành đoàn đều hy sinh.

CASA-212 là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển, được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày, đêm. Dưới thân máy bay được trang bị camera "mắt thần".


Sáng 18/10, máy bay trực thăng chở phi công và 2 học viên bị rơi tại núi Dinh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau chừng 15 phút bay huấn luyện. Máy bay có 3 người gồm phi công và hai học viên, của Trung tâm huấn luyện bay thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam.

4-vu-tai-nan-may-bay-thuong-tam-trong-nuoc-nam-2016

Lực lượng tìm kiếm xác máy bay và thi thể phi công và học viên.

Hơn một ngày sau đó, đội tìm kiếm đã phát hiện xác trực thăng EC130 T2 dưới thung lũng phía sau chùa Kim Liên trên đỉnh núi Ba Quan (thuộc núi Dinh, huyện Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu). Máy bay bị vỡ nát, nhưng 3 thi thể còn nguyên vẹn.

Trực thăng EC130 bị nạn do Airbus Helicopters sản xuất, được đánh giá cao bởi tính đa năng, sự tiện nghi, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC130 có thể chở được 6 hoặc 7 hành khách, rất thuận tiện cho việc chở khách du lịch, tham quan các danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, khảo sát các chương trình kinh tế, tìm kiếm cứu nạn với tầm bay xa nhất 606 km.


Máy bay phản lực rơi xuống cánh đồng

Sau ít phút cất cánh, máy bay L39 của Trung đoàn Không quân 910 bất ngờ chao đảo, lao xuống cà sát mặt Quốc lộ 1A rồi phóng xuống cánh đồng thuộc xã Hòa Thành, Đông Hòa, Phú Yên. Theo người dân, máy bay bay khá thấp, phóng qua đám ruộng. Tại hiện trường, máy bay bị vỡ phần đầu, nằm trên đám ruộng cách quốc lộ khoảng 100 m về hướng Đông. Lực lượng chức năng đang làm việc xung quanh máy bay, tìm kiếm mảnh vỡ.

Bộ Quốc phòng cho biết, sau khi cất cánh từ sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) lấy độ cao bay tập luyện, máy bay do thượng sĩ Phạm Đức Trung (22 tuổi, quê Ninh Bình, học viên phi công) lái bị hỏng động cơ. Anh Trung đã nhận được lệnh quay về sân bay nhưng bị rơi tại cánh đồng thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, khiến phi công tử vong.

4-vu-tai-nan-may-bay-thuong-tam-trong-nuoc-nam-2016-1

Hiện trường vụ rơi máy bay. 

L39 là máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Máy bay này được Không quân Nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự. Năm 2007, trong lúc huấn luyện, một chiếc L39 cũng đã rơi xuống bờ biển thuộc địa phận xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận. Hai phi công có mặt trên máy bay tử nạn.

Máy bay tiêm kích rơi trên biển

Sáng 14/6, chiếc Su-30MK2 của Không quân Việt Nam đã gặp sự cố. Chiếc máy bay này xuất phát từ sân bay quân sự Thọ Xuân, Thanh Hóa, khi đến vùng biển Cửa Lò, Nghệ An thì mất tín hiệu.

Phi công bay huấn luyện trên máy bay gồm Thượng tá Trần Quang Khải (quê xã Tân Rĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371; Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (quê xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), Phi đội trưởng. Thiếu tá Cường được tàu cá tìm thấy trên biển và đưa vào bờ an toàn. Hai ngày sau đó, thi thể Thượng tá Trần Quang Khải được tìm thấy.

Su-30MK2 là chủng loại máy bay tiêm kích nhập từ Nga. Đây là loại máy bay chiến đấu đa năng ở trên không, mặt biển lẫn mặt đất. Máy bay bị mất liên lạc là Su-30MK2 số hiệu 8585 thuộc biên chế Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân.


Máy bay CASA đi tìm kiếm tiêm kích bị rơi gặp nạn

Trưa 16/6, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 thuộc lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên đường tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải trong vụ rơi máy bay Su-30MK2 thì mất tích trên vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ.

4-vu-tai-nan-may-bay-thuong-tam-trong-nuoc-nam-2016-2

Tổ bay hy sinh trên chuyến CASA 212

Chiếc CASA cất cánh từ Hà Nội đến điểm phát hiện áo phao nghi của phi công Trần Quang Khải thì mất tín hiệu trên vùng biển Hải Phòng vào trưa 16/6. Vị trí máy bay biến mất khỏi hệ thống tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E, cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Một ngày sau tai nạn, các mảnh vụn máy bay CASA 212 được tìm thấy. Tất cả 9 thành viên phi hành đoàn đều hy sinh.

CASA-212 là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển, được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày, đêm. Dưới thân máy bay được trang bị camera "mắt thần".


Thiên Chương/ Theo Ngôi sao
02:57 21/12/2016Đời sống

Có thể bạn quan tâm