Dư luận phẫn nộ với thái độ xem thường khách hàng của bà chủ quán bún ngan

Sẵn sàng ngồi nghe chửi như tát nước chỉ để ăn một bát bún, hay một tô cháo, câu chuyện ấy khiến cả thế giới tò mò, nhưng dường như lại quá quen thuộc với mỗi người dân Hà thành.

Dạo qua những hàng “bún mắng, cháo chửi


Mới đây, trong một bài viết trên trang cộng đồng, chủ nhân tài khoản facebook V.A đã bày tỏ những bức xúc trước thái độ bán hàng của bà chủ quán bún ngan N. nổi tiếng ở phố cổ Hà Nội. Theo chia sẻ, người phụ nữ này đã lớn tiếng mắng mỏ một cụ già 60 tuổi và mạnh miệng tuyên bố: “Nhà cháu không có bún 30.000 đồng!”


Dư luận phẫn nộ với thái độ xem thường khách hàng của bà chủ quán bún ngan
Bài đăng gây sốt cộng đồng mạng về quán bún ngan N.


Theo đó, khi bạn V.A đang dùng bữa tại quán thì một bà cụ bước vào đưa cho chủ quán 30 ngàn đồng, nói rằng bán cho bà một bán bún chỉ có tiết và mọc. Tuy nhiên chủ quán là bà N. chỉ cầm tiền và không nói gì. Bà cụ sau khi đi về bàn tiếp tục nhắc lại là bà chỉ ăn tiết và mọc thôi nhé thì bất ngờ bà N đáp lại: "Bà nói ít thôi, khách nọ khách kia đau hết cả đầu ra, nào bây giờ bà ăn gì nói lại đi". Bà cụ vẫn nhẹ nhàng giải thích: "Đấy bà đưa 30 nghìn nhưng bà không ăn thịt đâu".


Thật không ngờ bà N. lập tức quát lớn giọng khó chịu: "Cháu nói cho bà biết nhé, nhà cháu không có bún 30 nghìn nhé. Nói để cho bà biết để lần sau bà đừng có vào hàng cháu, cháu không cần bán cho bà". Sự việc đã khiến bạn V.A quá ngán ngẩm đến mức đứng lên ra về và tuyên bố chắc chắn sẽ không bao giờ quay lại quán nữa.


Sau khi được đăng tải, câu chuyện trên đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt like và bình luận từ cư dân mạng. Hầu hết mọi người đều thể hiện sự phẫn nộ, ngán ngẩm với kiểu phục vụ “coi khách hàng như kẻ ăn xin” của một trong những quán bún ngan tiếng tăm nhất Hà thành. Nhiều ý kiến thậm chí còn kêu gọi “tẩy chay” để cảnh cáo lối làm ăn “khó ưa” này.


Dư luận phẫn nộ với thái độ xem thường khách hàng của bà chủ quán bún ngan
Bà chủ quán đang làm dậy sóng dư luận.


Được biết, cửa hàng của bà N. đã từng nhiều lần bị lên án vì những câu chuyện tương tự. Chỉ cần nửa phút đắn đo khi gọi món, hay kén chọn chút gia vị, hoặc lỡ miệng nói to, thực khách đã có thể “được tặng" ngay cho 1 bài "chửi như hát hay".


Nhắc đến “bún mắng, cháo chửi”, bún ngan N. có lẽ không phải là trường hợp hiếm hoi, khó gặp. Trước đây không lâu, những quán ăn kiểu này còn trở nên nổi tiếng thế giới sau khi xuất hiện trong chương trình Parts Unknown của kênh CNN. Đầu bếp Anthony Bourdain đã giới thiệu tới khán giả một quán “bún chửi” nho nhỏ nằm ở phố Ngô Sỹ Liên (Đống Đa, Hà Nội).


Dư luận phẫn nộ với thái độ xem thường khách hàng của bà chủ quán bún ngan
Quán "bún chửi" nổi danh thế giới.


Ấn tượng xuyên suốt chương trình là vẻ mặt khó đăm đăm của bà chủ quán cùng những lời nói “như muốn đuổi khách đi”. Tuy nhiên, thay vì khó chịu, ông Anthony Bourdain lại cảm nhận về cách ăn nói, khẩu khí của chủ quán như một lối giao tiếp suồng sã, gần gũi, tạo nên sự đặc sắc cho món ăn.


Một thứ “văn hóa” khó hiểu...


Trong khi ngành dịch vụ quốc tế, đặc biệt ở các nước phát triển, hoạt động với tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”, những hàng quán như bún ngan Nhàn, bún chửi Ngô Sĩ liên vẫn ngang nhiên “lội ngược dòng”. Mặc dù không ít lần khiến dư luận ngán ngẩm, các chủ quán vẫn cứ “sống tốt” nhờ những bài chửi của mình. Khách hàng nườm nượp kéo đến, xếp hàng để được vừa ăn, vừa nghe chửi, hình ảnh ấy khiến cả thế giới tròn mắt ngạc nhiên, nhưng với người Hà Nội, lại là chuyện thường ngày.


Dư luận phẫn nộ với thái độ xem thường khách hàng của bà chủ quán bún ngan
Chuyện bán hàng chảnh, hay chửi khách không lạ lẫm ở Hà Nội.


Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, nơi chủ quán vừa mắng chửi vừa bán hàng mà vẫn đông khách chứng tỏ đồ ăn thức uống phải ngon thì chủ quán mới dám mắng nhiếc cả “thượng đế”.


Dư luận phẫn nộ với thái độ xem thường khách hàng của bà chủ quán bún ngan
Những câu mắng nhiếc khách hàng bỗng thành... “tiếng lành đồn xa”, khiến khách hàng tìm đến.


Cứ như vậy, bún mắng, cháo chửi dần dần trở thành một nét quen thuộc trong đời sống. Tuy nhiên, có phải vì đã được ưu ái, chấp nhận bởi nhiều người, nên các chủ quán càng có cớ để thuận miệng, thỏa sức chửi bới? Một cụ già 60 tuổi đáng lẽ phải nhận được sự chăm sóc, ưu tiên, nhưng rốt cục, lại bị lớn tiếng quát nạt. Thái độ thiếu tôn trọng dành cho người lớn tuổi của chủ quán bún ngan Nhàn đã khiến phần lớn dân mạng phẫn nộ, nhiều người cho rằng thôi thì "chảnh" với khách thường đã thành thói quen, nhưng với người già, người lớn tuổi mà còn mở miệng ra quát rồi xua đuổi, thì thật sự là thiếu văn hoá.


Vì sao “bún mắng, cháo chửi” vẫn tồn tại?


Người xưa có câu "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài. Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An" là muốn ngợi khen nét văn hóa duyên dáng, ý nhị của người Hà thành. Vậy tại sao “bún mắng, cháo chửi” lại nghiễm nhiên trở thành câu chuyện thường ngày ngay trên mảnh đất Thủ đô?


Nhiều nguyên nhân đã được mổ xẻ phân tích. Theo các chuyên gia về văn hóa, “bún mắng, cháo chửi” có thể bắt nguồn từ thời bao cấp, khi các mậu dịch viên có quyền ban phát ân huệ, mắng chửi những người xếp hàng để mua gạo, thịt. Điều đó dần hình thành nên một sự chấp thuận vô thức của ngưởi Hà Nội đối với thái độ thiếu tôn trọng của các quán xá.


Ngoài ra, tâm lý khách hàng hiếu kỳ cũng là một trong những yếu tố giúp các quán “bún mắng, cháo chửi” nghiễm nhiên tồn tại. Không chỉ tò mò về độ ngon, độ độc đáo của món ăn, nhiều bạn trẻ còn tìm đến những hàng quán có bà chủ khét tiếng chua ngoa để được… trải nghiệm cảm giác mới lạ: vừa ăn, vừa nghe mắng, đồng thời, thử thách sức chịu đựng của bản thân.


Dư luận phẫn nộ với thái độ xem thường khách hàng của bà chủ quán bún ngan
Thực khách không hẳn “bỏ tiền mua miếng chửi”, mà chủ yếu là đề thỏa mãn sự hiều kỳ.


Cuối năm 2016, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có văn bản quy định về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Theo đó, những chủ kinh doanh có hành vi, cử chỉ, lời nói xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của khách hàng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh, trong đó, có các cơ sở “bún mắng, cháo chửi” đang hoạt động trên địa bàn thành phố.


Trước quyết tâm xử phạt của chính quyền, nhiều người lại bất ngờ lên tiếng phản đối. Bác N.K.N (53 tuổi) – một khách hàng quen thuộc của quán “bún chửi” Ngô Sĩ Liên cho biết: “Bác ăn ở hàng này đã lâu, nghe tiếng bà chủ cũng quen tai rồi, ăn bún mà không nghe bà ấy chửi lại thấy thiêu thiếu.”


Trong khi đó, bạn V.H.T (sinh viên Đại học Ngoại thương) lại bày tỏ thắc mắc: "Mình nghĩ là do sự lựa chọn của khách hàng thôi, thực khách thích nghe chửi thì đó là quyền của họ chứ nhỉ?"


Quay trở lại câu chuyện trên, hiện sự việc quán bún ngan N. sẵn sàng quát nạt lại một người lớn tuổi vẫn đang được lan truyền và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Thiết nghĩ, tất cả đều nằm ở sự lựa chọn ở mỗi người, nếu chúng ta cảm thấy thoải mái với việc bị người khác "quát nạt" thì những quán ăn như thế chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục đông khách. Còn nếu, không đồng tình với việc đó thì hãy tỏ thái độ ngay, thay vì "lẳng lặng" chỉ vì quán ăn này ngon và nổi tiếng. Miếng ăn, trời ơi, đã trở thành miếng "cố mà nhịn nhục" từ khi nào vậy?


Cùng xem đoạn clip Top những món ăn ngon bạn phải thử trong đời:




Theo Thethaovanhoa.vn
01:45 29/12/2017Đời sống

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm