Người dân phản ứng mạnh mẽ chống lại dự thảo đánh thuế nhà ở

Người dân phản ứng mạnh mẽ chống lại dự thảo đánh thuế nhà ở
Căn nhà 1,5 tỷ đồng nộp thuế tăng gấp 10 lần, một khối nước sạch đội phí ít nhất 500 đồng, 1 lon cà phê giá đắt hơn 1.000 đồng, 1 kg phân bón gánh thêm 350 - 700 đồng...



Hôm Thứ Sáu tuần trước có tin Bộ Tài Chính của chế độ đề nghị sẽ đánh thuế nhà ở, bất kể là nhà biệt lập, nhà cao tầng, căn hộ chung cư hay thậm chí những cằn nhà cũ kỹ tồi tàn nhưng giá trị từ 700 triệu đồng (tương đương $30,000) sẽ phải đóng thuế 0.4% một năm (cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng).

Người dân phản ứng mạnh mẽ chống lại dự thảo đánh thuế nhà ở


Một thí dụ. Căn nhà có giá trị 1.7 tỷ đồng, chủ nhà sẽ phải nộp 4 triệu đồng (khoảng $176) một năm thuế tài sản cho phần một tỷ đồng vượt ngưỡng chịu thuế.


Ngay sau khi cái tin cuộc họp báo của Bộ Tài Chính về đánh thuế nhà ở được các báo trong nước khai thác, rất nhiều lời bình luận của độc giả hầu hết đều phẫn nộ đối với cái “búa tạ” đang chờ giáng xuống đầu họ. Từ giời bình dân đến các nhà trí thức trong nước đều nhìn thấy ngay nhà cầm quyền tìm đủ cách moi túi dân để bù đắp cho lỗ hổng ngân sách ngày càng thâm thủng nghiêm trọng hơn.


Năm ngoái, người dân đã vô cùng tức giận khi nhà cầm quyền muốn nâng thuế “môi trường” đánh trên xăng dầu lên “kịch trần” tức tới mức 12% bên cạnh việc đánh thuế thêm trên cả nước ngọt, cà phê v.v… dù những thứ này cũng đã cõng hàng chục thứ thuế, phí khác nhau nằm ẩn dưới nhiều hình thức.


Thuế chồng thuế


Theo một bài phân tích trên tờ Tuổi Trẻ hôm 15 Tháng Tư, “khi người dân mua đất xây dựng nhà, họ phải chịu nhiều khoản thuế, phí. Trước hết là thuế sử dụng đất theo Thông Tư 153/2011/TT-BTC ngày 11 Tháng Mười Một, 2011 của Bộ Tài Chính. Mức thuế này được tính trên diện tích đất ở, nhân với giá mỗi mét vuông và mức thuế suất.”


“Kế đến là thuế thu nhập cá nhân (do người bán đóng nhưng được tính vào giá chuyển nhượng) đối với trường hợp phải đóng thuế. Khi xây dựng nhà ở, người dân phải chịu thêm khoản thuế VAT cho các loại vật liệu xây dựng, thuế VAT trên hợp đồng thi công (không bao gồm vật tư, thiết bị). Ngoài ra, người dân còn phải nộp các khoản lệ phí như: lệ phí trước bạ, phí công chứng, phí đo vẽ, phí cấp mới giấy chứng nhận…


“Đối với các căn hộ chung cư, hàng năm người dân cũng bị thu thuế đất ở được phân bổ trên diện tích sàn sử dụng thực tế (điều 5 Thông Tư 153). Ngoài thuế sử dụng đất, người dân mua nhà chung cư còn phải chịu thuế VAT và cả thuế thu nhập của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (được tính vào giá bán).

Hình ảnh có liên quan


“Như vậy, rõ ràng để có một căn nhà, người dân đã ‘cõng’ nhiều loại thuế, phí, nay Bộ Tài Chính lại ‘vẽ’ ra thêm thuế tài sản.”


Tờ Người Lao Động hôm 15 Tháng Tư cũng thuật lời giám đốc một công ty tư vấn thuế phân tích rõ cái gốc của việc cho ra đời các sắc thuế mới là bởi Việt Nam đã cắt giảm thuế quan quá mức trong quá trình hội nhập. Do đó, buộc phải tìm cách tăng thu nội địa từ phía người dân thông qua thuế, kéo theo tình trạng “thuế chồng thuế.”


Theo tờ Tuổi Trẻ, chỉ trừ những căn nhà “ổ chuột” là không phải chịu thuế, tất cả những căn nhà trên các thành phố lớn tại Việt Nam đều phải chịu thuế nhà. Trong đó, phần lớn các chủ những căn nhà nhỏ kiếm miếng cơm hàng ngày khó khăn lại còn phải cõng cả cái thứ “thuế chồng thuế” này nữa, đời họ sẽ thêm phần điêu đứng.


Báo điện tử VNExpress thuật lời Luật Sư Nguyễn Xuân Anh (Hà Nội) cho rằng Bộ Tài Chính thiếu cơ sở pháp lý khi đề xuất việc đóng thuế như trên, mặt khác khi không đủ cơ sở pháp lý thì cũng phải có cơ sở thực tiễn. “Nhưng cơ sở thực tiễn mà Bộ Tài Chính chỉ căn cứ vào việc đem về nguồn thu cho nhà nước mà quên quyền lợi của người dân,” luật sư nói.


Theo ông Xuân Anh, đề xuất này nếu được thông qua sẽ làm triệt tiêu hoặc phương hại tới quyền lợi của đại đa số người dân có nhà. “Đây là quy định đi ngược lại tinh thần Hiến Pháp, bởi mọi người dân đều có quyền có nơi ở,” ông Anh nói trên VNExpress.


Tờ Người Lao Động nhắc nhở cho thấy nợ công ngày càng phình to ra vì “đầu tư công không hiệu quả, lãng phí, thất thoát, bộ máy hành chính công nặng nề” và “những công trình, dự án lớn “trùm mền, đắp chiếu,” đội vốn cùng các “đại án” tham nhũng bị phanh phui thời gian qua,” trong khi “thống kê mỗi con gà, hạt thóc “cõng” tới hàng chục loại thuế, phí.


Rồi tờ Người Lao Động đặt dấu hỏi: “Thuế, phí càng nặng gánh, càng khiến người ta đi chậm hơn. Sao cứ muốn vắt chứ không phải khoan sức dân để tính kế sách vững bền dưỡng nguồn thu?”


Tận thu

Giữa năm 2017, Bộ Tài chính đã đưa hàng trăm mặt hàng từ phân bón, xe bán tải, trà, cà phê, nước sạch... vào diện phải chịu thuế hoặc tăng thuế suất tại dự thảo sửa đổi 5 luật thuế (sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới).


Việc sửa đổi, bổ sung cùng lúc các luật về thuế với một loạt đề xuất từ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đến giá trị gia tăng (VAT)... với tần suất dày đặc đang quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp (DN).


Đầu tiên phải kể đến thuế VAT, một sắc thuế tác động toàn diện tới hơn 90 triệu người dân VN. Cơ quan soạn thảo muốn tăng mức thuế suất mặt hàng phổ biến từ 5 lên 6%; đối với các mặt hàng đặc biệt khác tăng từ 10 lên 12%; đồng thời đưa thêm phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ nông nghiệp, tàu đánh bắt xa bờ... vào diện chịu thuế.


Chỉ tính riêng mặt hàng phân bón từ diện không phải chịu thuế nay gánh từ 5 - 10%, mỗi ký phân bón đang có giá khoảng 7.000 đồng, nay người nông dân phải trả thêm từ


350 - 700 đồng. Tương tự là nước sạch, mức thuế suất 5% được đề xuất tăng lên 10%. Tức mỗi mét khối nước với giá 10.000 - 15.000 đồng, sẽ tăng thêm từ 500 - 1.000 đồng. Đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân, dù người nghèo có được hỗ trợ theo chính sách an sinh của nhà nước thì mức tăng thuế đối với nước sạch khiến chi phí đội lên, cuộc sống của họ sẽ càng vất vả hơn.


Người dân phản ứng mạnh mẽ chống lại dự thảo đánh thuế nhà ở


Cũng trong dự thảo sửa đổi


5 luật thuế, Bộ Tài chính còn đề xuất tăng thuế TTĐB đối với nhiều mặt hàng, đặc biệt đưa nước ngọt, trà, cà phê dạng lon, đóng gói công nghiệp vào diện chịu thuế với thuế suất 10%. Nói nôm na, với mỗi lon nước ngọt hay lon cà phê giá 10.000 đồng, người tiêu dùng phải gánh thêm 1.000 đồng. Lý do đánh thuế dựa trên lo ngại về căn bệnh béo phì, nhưng trong tài liệu giải trình không có bất cứ cơ sở khoa học nào đủ sức thuyết phục.


Ngày 1.7 tới, nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý, thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ tăng từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Như vậy, mỗi lít xăng dầu hiện tại ngoài thuế VAT, TTĐB, trích quỹ bình ổn... người tiêu dùng lại phải gánh thêm 1.000 đồng. PGS-TS Ngô Trí Long cho rằng, việc ồ ạt tăng thuế đang cho thấy chính sách của nhà nước quá tận thu, chưa chú trọng đến nuôi dưỡng nguồn thu, khiến cho chi phí của người dân đội lên cao, trong khi mức thu nhập còn đang quá thấp.


Sốc với thuế tài sản


Ngày 13/4, Bộ Tài chính công bố dự thảo dự án luật Thuế tài sản để trình Chính phủ đề nghị Quốc hội bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Đáng chú ý, trong dự thảo, bộ này nghiêng về đề xuất đánh thuế đối với mọi chủ sở hữu nhà (gồm cả chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh...) có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên.
Người dân phản ứng mạnh mẽ chống lại dự thảo đánh thuế nhà ở


Mức thuế suất mà Bộ Tài chính đưa ra là 0,3% hoặc 0,4% cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng. Với đất ở cũng phải chịu thuế. Cụ thể, sẽ có 2 phương án xác định giá để tính thuế. Phương án 1 theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế. Phương án 2 tính theo giá 1m2 đất trên thị trường tại thời điểm tính thuế. Theo tính toán, nếu áp dụng mức thu thuế nói trên, hằng năm ngân sách sẽ thu về khoảng 31.000 tỷ đồng và là loại thuế thu hằng năm.


Như vậy, với một căn nhà khoảng 25m2 vị trí trung tâm Q.Ba Đình (Hà Nội), có giá 50 triệu đồng/m2, với thuế suất sử dụng đất nông nghiệp 0,03% hiện tại, mức thuế phải nộp là 375.000 đồng/năm. Trong khi đó, theo dự thảo luật mới, với thuế suất 0,3% mức thuế sử dụng đất là 3,75 triệu đồng/năm. Chưa hết, nếu căn nhà có giá xây dựng khoảng 1 tỷ đồng, người sở hữu phải gánh thêm (1 tỷ - 700 triệu = 300 triệu x 0,3% = 900.000 đồng/năm). Tổng cộng 1 năm mức thuế theo dự thảo luật thuế Tài sản là 4,65 triệu đồng, gấp 12,4 lần so với mức cũ.


TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH-ĐT), cho biết mức sàn đánh thuế nhà 700 triệu đồng hoàn toàn không phù hợp khi xét trên mặt bằng thu nhập, chi tiêu của người dân. Thực tế, chưa kể đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM mà ngay các đô thị cấp 2, cấp 3 thì giá nhà hiện cũng hơn 1 tỷ đồng/căn. Như thế, nếu đánh thuế thì mọi đối tượng đều phải chịu, trái với nguyên lý chỉ thu thuế với người có thu nhập cao.


Phó trưởng ban Công tác đại biểu Bùi Đức Thụ, người từng có nhiều năm làm Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho biết việc đánh thuế nhà ở đầu tiên với mức giá sàn 700 triệu đồng là không hợp lý, cần phải xem xét lại. Bởi nhà ở xã hội của người nghèo hiện nay đã có mức giá 800 - 900 triệu đồng, trong đó nhà nước có trợ cấp lãi suất. “Đầu này hỗ trợ, đầu kia lại đánh thuế. Chính sách như vậy sẽ dẫn đến mâu thuẫn, ngược chiều nhau, phức tạp hóa và không hỗ trợ được người nghèo, người khó khăn”, ông Thụ nói.


Theo Thanhnien.vn


Cùng xem clip tin tức về sinh con thuận tự nhiên:
09:33 16/04/2018Kinh tế

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm