Mẹo ô tô: Hướng dẫn điều chỉnh góc đặt bánh xe sao cho khoa học

Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra.

Công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (khoảng 1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ lốp xe và tăng sự an toàn ô tô của bạn.


Camber là góc nghiêng được tạo bởi mặt phẳng bánh xe và trục thẳng đứng. Theo lý thuyết, bánh xe phải được đặt thẳng đứng để bề mặt lốp luôn tiếp xúc với mặt đường. Thực tế khi hệ thống treo làm việc, đặc biệt khi xe đi vào đoạn đường cua, lực ly tâm làm thân xe bị nghiêng, khiến cho bánh xe không còn theo phương thẳng đứng nữa.


goc dat banh xe la gi, tai sao phai dieu chinh? hinh anh 1


Bởi vậy bánh xe cần phải điều chỉnh nghiêng đi một chút so với mặt thẳng đứng. Góc Camber thường được đặt cho các bánh xe phía trước, đôi khi cũng được đặt cho các bánh phía sau. Nếu góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến cho các chi tiết bị uốn cong nhanh chóng.


Caster là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.


goc dat banh xe la gi, tai sao phai dieu chinh? hinh anh 2


Toe là góc quan trọng nhằm làm giảm mài mòn cho lốp và duy trì trạng thái chuyển động của xe. Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra. Góc chụm vào quá lớn dẫn đến mài mòn lốp, góc chum ra lớn sẽ vấn đề cho ổn định của xe.


Mẫu xe siêu sang Mercedes-Maybach phiên bản S600 Pullman đã đặt chân đến Việt Nam.


mercedes-maybach s600 pullman ve den viet nam hinh anh 1


Xe siêu sang Mercedes-Maybach phiên bản S600 Pullman đã đặt chân đến thị trường xe Việt Nam, đây là mẫu sedan cỡ lớn sang trọng bậc nhất của thương hiệu siêu sang Mercedes-Maybach cho khoảng duỗi chân dài nhất ở hàng ghế ông chủ. ​​


Đây là một phiên bản kéo dài trục cơ sở của chiếc Mercedes-Maybach tiêu chuẩn, Mercedes-Maybach S600 Pullman có chiều dài cơ sở hơn lên đến 6.400mm - hơn hẳn chiều dài cơ sở của một chiếc Rolls-Royce Phantom hay Bentley Mulsanne, sau cái tên Maybach 62 thì hiện tại có thể nói đây là chiếc sedan hàng đầu của Daimler.​


Về động cơ, Mercedes-Maybach S600 Pullman được trang bị động cơ V12 sử dụng tăng áp kép, dung tích 6.0 lít, cho công suất 530 mã lực và mô-men xoắn 830 Nm. Siêu sedan có thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 6,4 giây và mất 24 giây để tăng tốc từ 0-200 km/h.


mercedes-maybach s600 pullman ve den viet nam hinh anh 2


mercedes-maybach s600 pullman ve den viet nam hinh anh 3


Mercedes-Maybach S600 Pullman tập trung hơn vào hàng ghế sau với thiết kế hai ghế ngồi riêng biệt được điều khiển điện có thể ngả tối đa về phía sau lên đến 43,5°, tích hợp đệm đỡ bắp chân, đỡ chân điều chỉnh điện tích hợp sau lưng ghế hành khách phía trước cùng chức năng massage 6 chế độ - 2 chế độ massage đá nóng, hệ thống giải trí hàng ghế sau đi kèm màn hình 18,5 inch với hệ thống loa hiệu Burmester 3D.


Ngoài ra xe còn được trang bị thêm ly Champagne bằng bạc thượng hạng được chế tác thủ công bởi Robbe & Berking tương tự phiên bản Mercedes-Maybach S600 thông thường.


mercedes-maybach s600 pullman ve den viet nam hinh anh 4


Hiện chưa rõ siêu sang S600 Maybach Pullman sẽ có giá bán bao nhiêu khi về đến Việt Nam. Được biết, trước đây trang web bán hàng JamesEdition đã từng rao bán 1 trong 6 chiếc S600 Pullman với giá bán lên đến 679.480 Euro (khoảng gần 20 tỷ VNĐ).​​


Theo Nhật Nguyên/ Danviet.vn


Cùng xem clip mẹo chống mờ kính ô tô khi trời mưa:

04:43 26/02/2018Ô tô - Xe máy

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm