Ăn quá nhiều thịt, lợi thì ít mà hại thì nhiều

Thịt là thực phẩm có mặt trong hầu hết bữa ăn của mọi nhà. Vậy nên việc bổ sung các loại thịt sao cho đúng là việc mà nhiều bà nội trợ phải trăn trở.

Tai hại khi bữa ăn nhồi nhét thịt
Với suy nghĩ, ăn thịt mới tốt nên một số người không ngần ngại mà bổ sung thật nhiều thịt vào bữa ăn hàng ngày. Có những người ăn thịt từ bữa sáng đến bữa tối, bữa nào cũng phải thật nhiều mới yên tâm rằng mình đủ chất. Chị Như Trang (Hai Bà Trưng – Hà Nội) là một "fan cuồng" của thịt. Chị kể: “Trong mỗi bữa, rau có thể thiếu nhưng không thể thiếu thịt, nhiều bữa đi ăn đồ nướng, tôi ăn no thịt thay cơm”. Vì ăn quá nhiều thịt, hệ tiêu hóa phải hoạt động quá tải khiến cho chị Trang thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu.
Chị kể thêm, đến khi có con, chị vẫn giữ nguyên chế độ và sở thích ăn này. Thế nên, ngay khi con ăn biết ăn dặm là chị đã cố nhồi nhét thật nhiều thịt vào bữa ăn cho con. Có lẽ là do sự mất cân bằng ấy mà con chị thường xuyên bỏ bữa, dần thành bệnh biếng ăn khiến chị chăm con rất vất vả. 
Ăn quá nhiều thịt, lợi thì ít mà hại thì nhiều
Nhưng chưa dừng lại ở đó, khi con ăn được cơm, chị lại chăm con theo kiểu, cứ ép cho con ăn đầy cả bát thịt trước sau đó mới ăn cơm và rau. Chính vì chế độ này mà con chị Trang thường xuyên gặp tình trạng táo bón khổ sở. Đó cũng là lý do con chị Trang 2 tuổi mà còi cọc, suy dinh dưỡng mặc dù chị rất chăm bé.
Sốt ruột trước tình trạng của con, chị cho bé đi khám dinh dưỡng và được biết từ nhỏ tới giờ chị vẫn chăm con theo chế độ ăn thiếu khoa học. Chị rất hối hận vì sự thiếu hiểu biết và bảo thủ của mình mà đã làm hại con. Chị hy vọng sau đợt điều trị dinh dưỡng và áp dụng chế độ ăn hợp lý do các bác sĩ dinh dưỡng cung cấp, con sẽ lớn nhanh và khỏe mạnh hơn.
Đừng bỏ quên thịt trắng!
Một số người vì quá chú trọng việc bổ sung thịt đỏ mà quên mất thịt trắng. Trong khi thịt trắng như thịt gà, vịt, ngan, ngỗng, cá… lại tốt cho sức khỏe hơn. Vì sở thích cá nhân, chị Thu An (Minh Khai – Hà Nội) thường xuyên thích ăn thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt bê… mà bỏ quên mất thịt trắng, đặc biệt là rất ít ăn cá. Chị kể: “Tôi gần như chỉ ăn thịt đỏ, thịt trắng tôi không thích nhất là cá, có khi vài tháng tôi mới ăn một bữa”. Việc làm này của chị An vô tình làm cơ thể bị thiếu chất, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Thịt trắng có chứa nhiều loại vi chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, trong thịt trắng còn chứa nhiều protein dễ được cơ thể hấp thụ. Mặt khác, thịt trắng lại dồi dào chất béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe. Vì thế việc ăn nhiều thịt trắng sẽ tốt hơn là thịt đỏ. 
Một số lưu ý khi bổ sung thịt vào bữa ăn hàng ngày
Đầu tiên, bạn cần tìm mua thịt ở những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng. 
Xem xét, kiểm tra kỹ trước khi mua để không mua phải thịt lợn gạo, nhiễm ấu trùng sán nguy hiểm.
Không nên ăn quá nhiều thịt, đối với tất cả các loại thịt chỉ nên ăn 150g thịt/ngày. Không nên ăn nhiều  thịt mỡ vì loại thịt này là thủ phạm gây ra bệnh béo phì và máu nhiễm mỡ. 
Cần ăn cả thịt đỏ và thịt trắng để cơ thể được đủ chất. Mỗi một loại thịt đều có ưu điểm riêng, giúp cơ thể bổ sung được những loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 
Lưu ý khi ăn thịt trắng như thịt gà, ngan, ngỗng... thì nên loại bỏ phần da để hạn chế lượng mỡ thừa vào cơ thể. 
Đối với các loại thịt đỏ như thịt bò, bê, trâu... thì người bị bệnh gút tuyệt đối không được ăn vì sẽ làm cho bệnh nặng hơn. 
Ngoài ra, bạn cần hạn chế rán, chiên, nướng các loại thịt đỏ để tránh tác nhân gây ung thư. 

Hạnh Vân/ Theo Em đẹp
09:51 19/06/2016Sức khỏe

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm