Biểu hiện cho thấy bạn đang cung cấp thiếu dưỡng chất cho cơ thể

Khi cơ thể thiếu đi những dưỡng chất thiết yếu để phát triển sẽ có những biểu hiện rõ rệt. Do đó, hãy nhanh chóng bổ sung dinh dưỡng cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tâm trạng không tốt


Theo Caroline Apovian, giáo sư y học của Trường Y khoa Đại học Boston cho biết, thường xuyên cáu kỉnh, nổi nóng là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn ăn không đủ chất. Đặc biệt, khi cơn đói ập đến thì tâm trạng bạn càng xấu hơn. Giải thích lý do này, giáo sư cho biết rằng, khi cơ thể không nạp đủ calo, não bộ và toàn cơ thể bạn rơi vào căng thẳng nên ảnh hưởng đến tâm trạng rất nhanh chóng.



Cảm thấy yếu sức


Calo là năng lượng cung cấp cho cơ thể hoạt động nên nếu bạn nạp không đủ thì rất dễ bị đuối sức, mệt mỏi, uể oải. Từ đó, những việc đối với bạn là nhẹ nhàng trước đây thì bây giờ lại rất mệt và mất thời gian hơn để hoàn thành. Do đó, nếu bạn thường xuyên cảm thấy yếu sức, dễ mệt mỏi thì việc tăng cường thực phẩm hơn cho các bữa ăn là điều rất cần thiết.


Đau đầu liên tục


Đau đầu cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể ăn không đủ chất. Đặc biệt, đối với những bạn thực hiện chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt có thể gặp tình trạng đau đầu thường xuyên. Bởi khi cơ thể thiếu hụt chất thì lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp gây ra tình trạng hạ đường huyết nên cơn đau đầu dễ xuất hiện thường xuyên.



Rụng tóc


Cơ thể thiếu hụt dưỡng chất trong thời gian dài, nhất là protein rất dễ gây rụng tóc. Bởi khi bạn nạp không đủ protein thì cơ thể sẽ mang protein ít ỏi còn lại đi nuôi những cơ quan quan trọng khác. Và tóc là bộ phận không quá quan trọng đối với cơ thể nên sẽ bị thiếu hụt protein trước tiên và gây tình trạng rụng tóc quá nhiều. Lúc này, bạn cần lưu ý bổ sung protein qua đa dạng các thực phẩm như sữa, trứng, thịt đỏ... để ngăn chặn rụng tóc hiệu quả.


Da khô và nứt nẻ


Nếu da bạn khô và nứt nẻ bất thường thì có thể cơ thể bạn đang cần bổ sung ngay axit Omega-3. Dưỡng chất này giúp nuôi dưỡng lớp bảo vệ lipid của da, và đặc biệt là lớp dầu giúp tránh xa các vi khuẩn và chất độc hại; đồng thời giữ ẩm cho da. Theo Kelly Franckowiak, chuyên gia dinh dưỡng ở Atlanta (Mỹ). Khi không đủ Omega-3, làn da của bạn sẽ mất đi độ ẩm, có thể dẫn đến tình trạng nứt nẻ thành vảy khó chịu. Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3 gồm cá hồi, cá mòi, hạt óc chó và hạt chia...



Vết thương không lành


Những vết cắt hay trầy xước dù nhỏ xíu vẫn không lành là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu trong chế độ ăn uống hằng ngày, cụ thể là protein (đạm). Protein rất cần thiết cho quá trình tạo ra và sửa chữa các mô. Mỗi bữa ăn, bạn cần thu nạp 20g đến 30g protein. Uống sữa thêm khi dùng bữa tối, thêm đậu vào món salad hoặc phết bơ đậu phộng lên những lát táo... là cách bổ sung protein hiệu quả. Bạn cũng nên tăng cường ăn rau quả để hấp thu vitamin C.


Nướu chảy máu


Với hầu hết mọi người, khi phát hiện bàn chải dính chút máu sau khi đánh răng thì có nghĩa phải thường xuyên dùng chỉ nha khoa hơn. Nhưng khi bạn siêng dùng chỉ nha khoa mà nướu vẫn chảy máu không rõ lý do thì có thể nghĩ đến khả năng bạn đang thiếu vitamin K. Thực chất, đây là chất đóng vai trò quan trọng cho khả năng đông máu (ví dụ máu đông lại không lâu sau khi bị đứt tay). Vitamin K cũng giúp ngăn ngừa chảy máu tự phát từ các mô mềm như nướu.


Lưỡi đau, bị xẻ rãnh


Nếu lưỡi bạn nhìn giống như thế này, bạn có thể đang bị thiếu vitamin B. Bạn cần bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin B vào thực đơn hàng ngày của mình, ví dụ như cá, đậu nành và ngũ cốc nguyên cám.


Tay lạnh


Đôi tay bạn lúc nào cũng lạnh, xanh xao và và bạn tưởng đó là do cơ địa. Nhưng thực tế, đó có thể là dấu hiệu bạn bị thiếu i-ốt và cần ăn nhiều thực phẩm từ biển như tôm, rong, hoặc tảo biển. Ngoài ra, bạn có thể tìm đến các nguồn thực phẩm chứa nhiều i-ốt khác như quả nam việt quất, sữa chua và khoai tây.


Có các vấn đề về tiêu hóa


Nếu bị táo bón lâu dài, không còn nghi ngờ gì nữa, vấn đề của bạn là thiếu chất xơ. Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa lâu dài. Các bác sĩ gợi ý rằng ăn các thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám và rau xanh giúp cho đường ruột của bạn hoạt động tốt hơn.


Theo Quỳnh Anh / Thế giới trẻ


05:52 19/01/2018Sức khỏe

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm