Những "huyền thoại" giảm cân đến các bác sĩ dinh dưỡng cũng phải khóc thét
Những "huyền thoại" giảm cân đến các bác sĩ dinh dưỡng cũng phải khóc thét

Bổ sung thực phẩm chức năng để đốt cháy mỡ

Bạn cần bổ sung vitamin và khoáng chất trong quá trình giảm cân nhưng không có nghĩa những thứ này sẽ giúp bạn giảm cân. "Một bệnh nhân hỏi tôi rằng liệu việc dùng nhiều vitamin E có giúp cô ấy đốt cháy mỡ thừa như những gì đã thấy trên internet hay không", Shannon Giese - chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Kansas cho biết. Theo Shannon Giese, không có bất kì bằng chứng khoa học nào chứng minh phương pháp giảm cân này là hiệu quả. Tệ hơn, quá nhiều vitamin dư thừa có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thế bạn hay gây nguy hiểm khi dùng chung các thuốc khác. Hãy trao đổi với bác sĩ khi bạn muốn dùng bất kì loại thực phẩm chức năng nào.

Càng ít calo càng giảm cân hiệu quả


 Những

Trên thực tế, càng tiêu thụ ít calo, càng có khả năng bạn ăn nhiều sau đó. "Tôi có bệnh nhân là một y tá, người cho rằng chế độ ăn uống với lượng calo thấp là ý kiến giảm cân tuyệt vời", Samantha Heller - chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Trung tâm Y tế Langone NYU, đồng thời là tác giả quyển sách The Only Cleanse - cho biết. "Cô ấy đến văn phòng của tôi và nói rằng cô ấy không thể leo nổi cầu thang. Rất nhiều người đã chết tại phòng tập gym bởi nghĩ rằng họ không được ăn món có carbohydrates". Nhịn ăn sẽ khiến tinh thần không minh mẫn, cơ thể bạn sẽ tự lập trình chế độ đói, sự trao đổi chất sẽ được điều chỉnh để bảo tồn năng lượng. Ngoài ra, cân nặng mất đi trong chế độ ăn uống nghiêm ngặt cực kì ít calo thường là sự kết hợp của cơ bắp, chất lỏng và béo. Bởi nếu bạn ăn quá nhiều sau đó, cân nặng sẽ lại tăng. Hãy thử những cách thông minh hơn bạn nhé.

Loại bỏ carbohydrates hoặc chất béo

 Những

Cân bằng, cân bằng, cân bằng là những gì các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh. "Khi loại bỏ một trong hai chất béo hoặc carbohydrates, bạn chắc chắn sẽ ăn quá nhiều những thứ còn lại", Thạc sĩ Kristin Kirkpatrick, quản lí các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Cleveland Clinic Wellness Institute phát biểu. "Nếu bạn đang trong chế độ ăn uống ít chất béo, bạn sẽ ăn quá nhiều carbohydrates. Điều này kích thích insulin - một loại hormone tích lũy chất béo, càng khiến bạn khó giảm cân hơn". Nếu cắt bỏ carb khỏi khẩu phần, bạn có thể ăn quá nhiều nhóm thực phẩm khác, khiến bạn cảm thấy nặng nề hoặc gây táo bón. Kirkpatrick nói thêm: "Bạn có thể điều chỉnh, thay đổi nhóm thực phẩm nhưng không thể cắt bỏ hoàn toàn".

Một muỗng dầu dừa mỗi ngày sẽ giúp loại bỏ cân nặng thừa


 Những

Hãy dùng dầu dừa cho nấu ăn hoặc những mẹo làm đẹp khác. "Mọi người ăn một muỗng dầu dừa và cho rằng đây là một phép tiên để chữa bệnh hoặc giảm cân. Không chỉ không có bằng chứng khoa học giúp giảm cân, dầu dừa còn được biết đến là chất béo bão hòa. Và như chúng ta đã biết, nó có tác dụng tương tự các chất béo bão hòa khác như mỡ heo chẳng hạn", Samantha Heller chia sẻ. Một muỗng dầu dừa chứa 12gr chất béo bão hòa và 117 calo (Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo không dùng quá 13gr chất béo bão hòa một ngày). Đồng thời theo Heller, dầu dừa có chất chống ô-xi hóa, có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tật nhưng chúng ta nên dùng những thực phẩm cũng chứa chất chống ô-xi hóa như rau, trái cây, ngũ cốc.

Detox để giảm cân nhanh


 Những

"Cơ thể bạn tự khử độc, làm sạch 24 giờ một ngày. Không có bằng chứng khoa học cho thấy rằng nước ép, hỗn hợp thảo dược đặc biệt hay các loại nước detox nào có thể giúp bạn giải độc cơ thể", Heller chia sẻ.

Sử dụng ứng dụng cân bằng tập thể dục với chế độ ăn uống

Chúc mừng bạn đã ra mồ hôi như tắm tại phòng tập. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn đã có thể ăn mừng, cho dù chiếc smartphone có báo bạn đã giảm cân thành công. Các ứng dụng tính toán bạn đã tiêu thụ bao nhiêu năng lượng dựa trên các hoạt động thể chất, khiến bạn dễ ăn nhiều hơn sau đó. Kirkpatrick phát biểu: "Các ứng dụng đôi khi thông báo lượng calo cơ thể đã đốt cháy nhiều hơn thực tế và bạn sẽ có suy nghĩ: "Tôi đã tập thể dục và tôi sẽ ăn bất kì thứ gì mình muốn". Tôi đã đề nghị khách hàng mình ngưng sử dụng ứng dụng. Và khi họ ngừng theo dõi tập thể thao bằng ứng dụng, họ đã bắt đầu giảm cân".

Ăn sáu bữa nhỏ một ngày

 Những

Đây có thể không phải là một ý kiến tệ. 6 bữa ăn nhỏ trong ngày thường được khuyến cáo để giữ lượng đường trong máu và độ đói được ổn định. Tuy nhiên, một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Canada cho thấy rằng tách chế độ ăn ít calo thành sáu thay vì là ba, chẳng giúp ích được gì trong việc giảm cân. Và trong một nghiên cứu liên quan khác đã chỉ ra rằng ăn sáu bữa một ngày chỉ khiến bạn muốn ăn nhiều hơn. Một lí do lớn: định nghĩa "nhỏ" của một người khác nhau. Kirkpatrick giải thích: "Đôi khi bạn đưa lời khuyên này cho mọi người nhưng lại không định nghĩa như thế nào là nhỏ. Rất nhanh chóng, nó sẽ trở thành một lời khuyên tồi tệ".

Ăn súp bắp cải mỗi ngày


 Những

Bất kì chế độ ăn uống nào quá chú tâm đến súp bắp cải hay bưởi chùm trong mỗi bữa sẽ dẫn đến việc cơ thể bạn thiếu vitamin và khoáng chất. Giese giải thích: "Bạn đã cắt đi quá nhiều chất dinh dưỡng khác nhau mà những thức ăn khác có thể mang đến. Hơn nữa, ăn uống đóng vai trò quan trọng trọng cuộc sống thường ngày. Những chế độ ăn kiêng lặp đi lặp lại và trở nên ngu xuẩn".

Thay thế bữa ăn bằng nước trái cây giúp giảm cân

 Những

Kirkpatrick cho biết: "Nước trái cây là một trong những loại thực phẩm chẳng có giá trị gì trên Trái đất này. Nó không có lợi, chứa nhiều đường và khiến bạn muốn ăn mãi mà thôi". Một nghiên cứu được công bố trên Jourrnal of the Academy of Nutrition and Dietetics tìm thấy kết quả trên 10 đối tượng nghiên cứu rằng, họ ăn ít hơn 10% thực phẩm (tương đương giảm đi 70 calo) nếu họ nhai chậm hơn 50% so với trước đây. Khi họ tăng gấp đôi việc nhai chậm này nữa, họ tiêu thụ thức ăn ít hơn 15% và 112 calo.

Bữa sáng hoành tráng cực kì quan trọng

 Những

Ăn sáng sẽ giúp bạn đổ đầy nhiên liệu cho một ngày hoạt động, nhưng nó cũng có thể dẫn đến trường hợp "đổ quá tay". "Thông thường khi bạn nói ai đó dùng một bữa sáng thịnh soạn, nó cũng bao gồm rất nhiều carbohydrates. Thêm vào đó, đó không phải là một ý kiến hay khi ăn quá nhiều một lượng thực phẩm", Kirkpatrick chia sẻ. Thay vào đó, hãy dùng một bữa sáng vừa phải, cung cấp đủ protein (giúp chống cảm giác thèm ăn sau đó), như sữa chua Hy Lạp, trứng hay đậu ăn sáng Burrito.

Theo Trí thức trẻ
08:18 25/04/2016Sức khỏe

Có thể bạn quan tâm