Góc nhìn 365: Nghỉ lễ và cao tốc

Chúng ta đã đến sát kỳ nghỉ lễ 2/9 của năm nay. Đây cũng là năm thứ 3 những thay đổi của kỳ nghỉ này được áp dụng, khiến nó kéo dài tới 4 ngày khi kết hợp với dịp cuối tuần.

4 ngày nghỉ so với vẻn vẹn 1 ngày nghỉ (nếu không rơi vào cuối tuần) của vài năm trước - chừng đó là đủ tạo ra một mốc thời gian theo kiểu "nghỉ cho ra nghỉ" để các gia đình lên kế hoạch xả hơi cho dịp này.

Nhưng chưa hết, kỳ nghỉ 2/9 năm nay còn gắn với một sự kiện đã được trông đợi từ khá lâu, khi 2 đoạn cao tốc Bắc - Nam tiếp tục được hoàn thành.

Đã thành thông lệ, việc thông xe những tuyến cao tốc trọng điểm thường được bố trí vào các mốc thời gian đặc biệt - vốn gắn với các kỳ nghỉ lễ - trong những năm gần đây.

Đơn cử, trong năm 2022 vừa qua, vào dịp 30/4, chúng ta khánh thành các đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ở phía Nam và Túy Loan - La Sơn - Cam Lộ ở miền Trung. Vào dịp 2/9 là trường hợp của tuyến Vân Đồn - Móng Cái. Còn trong năm nay, vào kỳ nghỉ 30/4, thêm các tuyến cao tốc Dầu Giây - Vĩnh Hảo và Mai Sơn - quốc lộ 45 đi vào hoạt động.

Góc nhìn 365: Nghỉ lễ và cao tốc - Ảnh 1.

Từng hàng xe nối đuôi nhau hướng ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Bây giờ, với việc hơn 100 km cao tốc từ Nghi Sơn tới Diễn Châu được thông tuyến trong vài ngày tới, quãng đường từ Hà Nội và miền Trung lại tiếp tục được  "rút ngắn" đáng kể - khi trên lý thuyết, chúng ta có thể chạy xe từ Hà Nội tới Cửa Lò chỉ với 4 tiếng đồng hồ.

Không chỉ mang lại sự phấn khích về một hệ thống hạ tầng hiện đại đang dần được hoàn thiện, những cung đường cao tốc ấy còn đáp ứng một nhu cầu rất thực tế của cộng đồng trong dịp này: Về quê hoặc tổ chức những chuyến đi chơi xa.

Và như nhận định của nhiều người, trong 2 năm tới, khi tuyến cao tốc Bắc - Nam được tiếp tục nối dài vào miền Trung và xa hơn, xu hướng nghỉ dưỡng của nhiều gia đình phía Bắc cũng sẽ thay đổi. Cụ thể, thay vì dừng lại ở Sầm Sơn hay Cửa Lò, họ sẽ có nhiều lựa chọn để tiếp cận với vùng biển từ khu vực Quảng Bình trở vào - vốn ít nhiều vẫn còn hoang sơ và chưa thật phát triển trong những năm gần đây.

***

Nhưng cần nói thêm, đường cao tốc được nối dài chỉ là một trong những tiền đề để làm nên thành công của chuyến nghỉ dưỡng. Phần còn lại vẫn phụ thuộc vào lựa chọn tự thân của mỗi gia đình.

Lượng khách du lịch tăng vọt nhờ cao tốc mới, điều ấy cũng đồng nghĩa với nạn kẹt xe ở các cửa ngõ đô thị hoặc đường vào các khu du lịch - khi những "nút cổ chai" này không thể mở rộng tương xứng. Rồi người người, nhà nhà ra đường, cũng chẳng lạ nếu chúng ta phải chấp nhận hòa vào một biển người cũng đi du lịch giống mình - hoặc chấp nhận mức giá tăng vọt so với ngày thường.

Bởi thế, mọi thứ vẫn không thể thoát khỏi những kinh nghiệm mà nhiều người đã từng rút ra qua các kỳ nghỉ lễ trước đây. Đó là việc sớm lên kế hoạch, lộ trình - và cả kinh phí - cho chuyến đi, là việc kiểm tra kỹ mọi thông tin để lên phương án ứng phó với nạn tắc đường hoặc quá tải ở các khu lịch, là việc cẩn thận và hạn chế sự ngẫu hứng, bốc đồng để giữ an toàn cho gia đình và bản thân trong dịp vui chơi này.

Thậm chí, ở mức độ nhất định, đó là sự suy xét thấu đáo để biết bản thân muốn nhận về điều gì trong kỳ nghỉ: Đi chơi xa với những vất vả được mặc định sẵn - hay tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình và bạn bè ở một đô thị đang trở nên yên bình sau khi dòng người…. đổ ra cao tốc để đi chơi.

Cùng với cao tốc, kỳ nghỉ lễ của chúng ta cũng đang dần thay đổi từ cách nghĩ và thói quen của mỗi người. Đó là điều tất yếu trong một xã hội đang phát triển.

Trí Uẩn

Link gốc: TTVH