Xây dựng quy trình xử lý nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
Thời gian qua có rất nghệ sĩ có ảnh hưởng tham gia quảng cáo các sản phẩm trên môi trường mạng chưa phản ánh đúng chất lượng sản phẩm.
Để ngăn chặn việc này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xây dựng quy trình xử lý, đưa ra những chế tài chặt chẽ hơn.
Đó là một trong những nội dung chính được các cơ quan báo chí quan tâm trong cuộc thường kỳ quý III-2023 của Bộ VHTT&DL (diễn ra chiều 9/10).
Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật
Tại cuộc họp báo này, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VH,TT&DL) cho hay, thời gian qua, ngoài những nghệ sĩ nổi tiếng còn có những người có ảnh hưởng, có uy tín trên mạng xã hội cũng tham gia quảng cáo nhiều sản phẩm chưa đúng với chất lượng sản phẩm đưa ra.
Bà Hương nhắc lại Điều 19 Luật Quảng cáo quy định: Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. Hình thức được thể hiện trên các phương tiện khác nhau sau khi được cơ quan thẩm quyền phê duyệt nội dung".
Điều đó cho thấy chúng ta đã có cơ chế, chế tài để kiểm soát về mặt nội dung và hình thức. Và bên cạnh đó chúng ta cũng có những quy định về quyền và trách nhiệm của những người tham gia quảng cáo. Do đó, theo bà Hương, đưa ra những chế tài pháp lý chặt chẽ hơn đối với những nghệ sĩ nổi tiếng, những người có ảnh hưởng, uy tín trên không gian mạng là bởi họ có ảnh hưởng đến định hướng, lựa chọn của người tiêu dùng.
Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở cho biết thêm: "Bộ VHTT&DL trong những năm qua đã phối hợp cùng Bộ Thông tin Truyền thông trong việc theo dõi, kiểm tra vấn đề quảng cáo trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, Bộ VHTT&DL cũng được Chính phủ giao nhiệm vụ đề xuất, sửa đổi một số điều trong Luật Quảng cáo. Vừa qua, hồ sơ đề nghị sửa đổi lại một số điều luật quảng cáo cũng đã được Thủ tướng chính phủ và Chính phủ thông qua và chính thức có một nghị quyết trong tháng 9, giao cho Bộ tiếp tục hoàn thiện, trình Chính phủ và đưa ra Quốc hội xem xét, sửa đổi".
"Dự thảo về Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung cũng đưa ra quyền và trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo có uy tín, nghĩa là chúng ta không chỉ hướng tới các nghệ sĩ mà còn hướng tới những người có uy tín khác. Người có uy tín đó sẽ được định nghĩa trong dự thảo sắp tới" – bà Hương nói.
Đưa vào diện xem xét, kiểm soát nếu vi phạm
Liên quan đến vấn đề nghệ sĩ, những người có ảnh hưởng trên không gian mạng tham gia quảng cáo, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VH,TT&DL) tại buổi họp báo cho biết, Bộ VH,TT&DL đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy trình xử lý, kiểm soát đối với các trường hợp không tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà Bộ đã ban hành trước đó, trong đó có các nội dung liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội…
Theo đó những hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức, ứng xử, nhất là trong những nội dung quảng cáo như cung cấp sai thông tin gây ảnh hưởng xấu đến công chúng, ngoài việc xử lý theo quy định của pháp luật, hai bộ sẽ đưa vào diện kiểm soát. "Bộ TT&TT sẽ lập danh sách, còn Bộ VH,TT&DL dựa trên danh sách đó, căn cứ vào mức độ vi phạm của nghệ sĩ, tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là với các cơ quan báo chí, truyền hình để kiểm soát hình ảnh, sự hiện diện của người nghệ sĩ đó trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trong các hoạt động xã hội" – ông Nguyễn Thanh Sơn nói.
Cũng theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, toàn bộ nội dung về quy trình trên đã được hai Bộ dự thảo xong, đồng thời đã lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Tư pháp, các cấp có thẩm quyền và chờ phê duyệt. Dự kiến, cuối năm nay sẽ xong việc này.
"Chúng tôi mong muốn quy trình này cùng với các quy định pháp luật, xử phạt hành chính liên quan tới các lĩnh vực của ngành, một lần nữa sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia, nhất là những nghệ sĩ có tác động lớn đến xã hội"" - ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.