Mở ra kết nối toàn cầu
Sophia thân mến! Hơn 200.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm; thu hút sự hưởng ứng, chủ động sáng tác của 1.000 nghệ sĩ, nhà sáng tạo; hơn 4 triệu thảo luận trên mạng xã hội; cùng 100 đại biểu, chuyên gia quốc tế đồng hành; v.v… Đây là những con số ấn tượng của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 sau 12 ngày tổ chức từ 17 - 28/11.
Không chỉ có những con số mang hiệu ứng lớn, nhìn sâu hơn vào những hoạt động của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 còn cho thấy những cơ hội phát triển cho Hà Nội trong tính kết nối toàn cầu. Đó là sự tham gia hỗ trợ tích cực từ các thành phố thành viên trong cùng Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN).
Cụ thể ngay tại những diễn đàn, tọa đàm, hội thảo quốc tế trong suốt thời gian diễn ra lễ hội đã gợi mở cho Hà Nội nhiều kinh nghiệm đáng quý để tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu "Thành phố sáng tạo Hà Nội".
Điển hình, ông Chris Mccreery, Ban Phát triển Văn hóa và Du lịch thuộc Hội đồng thành phố Belfast - thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của Vương quốc Anh - cho biết: "Sau khi gia nhập UCCN, Hội đồng thành phố đã đưa ra 3 chiến lược mới cho thành phố gồm văn hóa, du lịch và âm nhạc. Cả 3 chiến lược này đều đặt sáng tạo và con người làm trung tâm của sự phát triển ở Belfast. Trong đó, Chiến lược Âm nhạc 2022 - 2025 được xác định tận dụng thương hiệu thành phố sáng tạo âm nhạc UNESCO để phát triển và nuôi dưỡng ngành âm nhạc địa phương và tôn vinh câu chuyện âm nhạc cũng như các tài năng âm nhạc của Belfast".
Đáng nói, trong Chiến lược Âm nhạc 2022 - 2025 của thành phố Belfast còn xác định 2 ưu tiên chính là coi nghệ sĩ là trọng tâm và nuôi dưỡng phát triển ngành. Đối với ưu tiên nghệ sĩ là trọng tâm, Belfast tập trung vào các hoạt động đầu tư và tài trợ cho các nghệ sĩ; phát triển chuyên môn sáng tạo; hợp tác trong nước và quốc tế; mở ra nhiều cơ hội cho tất cả mọi người trong cộng đồng. Trong khi đó, ưu tiên nuôi dưỡng và phát triển ngành, Belfast chú trọng đầu tư tài trợ lĩnh vực âm nhạc; thiết kế các cơ hội phát triển chuyên môn cho nghệ sĩ, người thực hành độc lập, doanh nghiệp, công việc tự do, v.v…một cách chuyên nghiệp.
Mặt khác, Belfast đặc biệt chi "mạnh tay" cho hoạt động đầu tư văn hóa như: dành 3.08 triệu euro cho 117 giải thưởng thường niên; tài trợ chính cho 49 tổ chức văn hóa, 18 lễ hội; hỗ trợ 34 nhóm văn hóa và lễ hội cộng đồng; trao 16 học bổng sáng tạo hỗ trợ các nghệ sĩ độc lập, trong đó có các nhạc sĩ. Tính tổng quỹ đầu tư cho văn hóa năm 2024 của Belfast lên đến 10 triệu euro.
Sophia biết không, Hà Nội mới chỉ gia nhập UCCN được 4 năm (2019-2023), thành phố vẫn đang tiếp tục trong quá trình khai thác các nguồn lực để định vị và xây dựng thành phố sáng tạo một cách rõ nét hơn. Do đó, với chia sẻ của những thành phố văn hóa và sáng tạo lâu năm như Belfast chắc chắn là những kinh nghiệm đáng quý để Hà Nội tiếp tục định vị và phát triển thương hiệu thành phố sáng tạo thiết kế trong tương lai.