Hà Nội kết nối văn hóa, phát triển du lịch, dịch vụ

Tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa qua đã diễn ra khai mạc "Không gian triển lãm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng".

Tham dự buổi lễ có đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Khoa học và Công nghệ; các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng bao gồm: Quảng Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình và một số tỉnh thành phố khác trong cả nước (Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lào Cai).

Quảng bá tiềm năng giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng - Ảnh 1.

Các đại biểu thăm gian hàng

Phát biểu khai mạc sự kiện, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng - Kết nối cùng phát triển - "Link to Grow" tổ chức ngày 25/8.

Hoạt động nhằm cụ thể hoá chương trình hợp tác của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước"; Tăng cường hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh của thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng Đồng bằng sông Hồng;

Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các địa phương nói chung và Quảng Ninh nói riêng; Nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; duy trì và mở rộng các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh;…

Quảng bá tiềm năng giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng - Ảnh 2.

Chương trình mang đến các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, có giá trị cao, có tiềm năng xuất khẩu. Ảnh: Minh Anh

Với quy mô 2000m2, Chương trình có sự tham gia của các tỉnh thành phố thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng (bao gồm Quảng Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình) và một số tỉnh thành phố khác trong cả nước (Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lào Cai), đã giới thiệu đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng các thông tin chính sách ưu đãi, ngành nghề ưu tiêu thu hút đầu tư, các thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của thành phố Hà Nội; Các thông tin tour, tuyến, các điểm đến du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch mới, những tour độc lạ mang lại trải nghiệm mới của thành phố Hà Nội;

Chương trình đã giới thiệu đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng các thông tin chính sách ưu đãi, ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư, các thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của thành phố Hà Nội; các thông tin tour, tuyến, các điểm đến du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch mới, những tour độc lạ mang lại trải nghiệm mới của thành phố Hà Nội; các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, có giá trị cao, có tiềm năng xuất khẩu, tập trung vào các lĩnh vực như: Thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội (gốm sứ, mây tre, sơn mài, tranh thêu, đồ trang trí mỹ nghệ…, nông sản, thực phẩm, sản phẩm OCOP (cà phê, trà, sữa, rượu, bún, miến, phở ăn liền…), sản phẩm dệt may, da giày của thành phố Hà Nội và các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng.

Du lịch Hà Nội thu hút gần 17 triệu lượt khách du lịch trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm 2023, Hà Nội thu hút 2,79 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, tổng thu từ khách du lịch đạt 61.600 tỷ đồng, tăng 63,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngày 28/8, thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết 8 tháng năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến thành phố đạt 16,9 triệu lượt khách, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong số đó, khách quốc tế đạt 2,79 triệu lượt khách, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 61.600 tỷ đồng, tăng 63,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Điều này khẳng định sự hấp dẫn của du lịch Hà Nội đối với bạn bè trong nước và quốc tế, cũng như những nỗ lực thu hút khách trở lại của ngành Du lịch Thủ đô.

Địa bàn thành phố hiện có 3.765 cơ sở lưu trú du lịch với 70.218 phòng; trong đó có 603 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 25.550 phòng, chiếm 16,1% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Với số lượng cơ sở lưu trú này, Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao trong thời gian tới. Tám tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 61,4%, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Để tạo hình ảnh điểm đến hấp dẫn, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực xây dựng sản phẩm, hợp tác xúc tiến và phát triển thị trường; phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng mô hình phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn; xúc tiến xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số tại huyện Ba Vì.

Đặc biệt, Sở đã khảo sát xây dựng tour du lịch đường thủy kết nối các điểm du lịch trên sông Hồng xuất phát từ bến tàu du lịch Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm; phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai các mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới như làng du lịch tại huyện Sóc Sơn, trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề kết hợp với hoạt động du lịch tại huyện Phú Xuyên…

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết thời gian tới, Sở tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và truyền thông quốc tế; đồng thời, tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Pháp và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc…

Sở chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và trong các tổ chức quốc tế để tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch.



Thảo Vy

Link gốc: TTVH