Phát hiện bất ngờ về sự hình thành của sao biển: 'Về cơ bản là một cái đầu'

Sao biển "về cơ bản là một cái đầu, không có thân và các chi, di chuyển nhờ các phần lồi ra" - đó là kết quả một nghiên cứu mới, ứng dụng kết hợp các kỹ thuật di truyền và phân tử do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Stanford thực hiện.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 2/11, sao biển bắt đầu cuộc sống với sự đối xứng cơ thể hai mặt giống như con người, nhưng khi lớn lên, chúng có "sự đối xứng ngũ giác", điều này có thể làm đảo lộn mọi thứ mà chúng ta từng biết về giải phẫu cơ thể của loài vật này.

Nhiều nhà khoa học từ lâu đã coi sao biển là loài động vật không đầu và nghiên cứu mới này cho thấy tổ tiên của sao biển đã bị mất thân và các chi trong quá trình tiến hóa. Phát hiện này giúp giải quyết bí ẩn động vật học hàng thế kỷ về một trong những sinh vật khó hiểu nhất trên Trái Đất.

Phát hiện bất ngờ về sự hình thành của sao biển - Ảnh 1.

Sao biển gai. Ảnh: livingoceansfoundation

Sao biển là một loài da gai. So với các động vật không xương sống khác, động vật da gai không quá khác biệt so với con người về mặt di truyền. Tuy nhiên, vòng đời và giải phẫu cơ thể của sao biển rất khác so với hầu hết các loài động vật khác, từ cá voi đến chuột - vốn rất dễ phân biệt đầu và đuôi.

Cuộc đời của sao biển bắt đầu từ một quả trứng được thụ tinh rồi nở thành ấu trùng trôi nổi tự do. Sau đó, ấu trùng biến đổi từ cấu trúc cơ thể hai bên (đối xứng theo đường giữa) thành con trưởng thành hình ngôi sao 5 cánh hoặc đối xứng ngũ giác, nghĩa là cơ thể của chúng có thể được chia thành 5 phần bằng nhau.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Stanford do tổ chức phi lợi nhuận Chan Zuckerberg Biohub (Mỹ) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ.

Theo tờ The Washington Post, nhóm các nhà khoa học trên sẽ tiếp tục nghiên cứu sơ đồ cơ thể của nhím biển, hải sâm và các họ hàng sao biển khác.

Mặc dù vậy, ông Zak Swartz - nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm sinh học biển trực thuộc trường Đại học Chicago -  cho rằng: "Vẫn còn một câu hỏi lớn chưa có lời giải về loài vật này: Nguồn gốc của sự đối xứng ngũ giác là gì? Và tại sao lại là số 5?”.

Thanh Phương/TTXVN