Reliance, Disney bắt tay tạo ra 'thế lực mới' ngành giải trí và truyền thông
Tập đoàn công nghiệp Reliance Industries (Ấn Độ) cùng với tập đoàn giải trí và truyền thông Walt Disney (Mỹ) đã đồng ý sáp nhập các đơn vị truyền thông ở Ấn Độ của họ để tạo ra “gã khổng lồ” giải trí trị giá 8,5 tỷ USD tại quốc gia đông dân hàng đầu thế giới này.
Thị trường giải trí và truyền thông của Ấn Độ vốn đã là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, và việc sáp nhập này kỳ vọng sẽ tiếp tục làm “rung chuyển” ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Hai công ty đã ký các thỏa thuận hợp tác để thành lập một liên doanh kết hợp hoạt động kinh doanh của Viacom18 do Reliance hậu thuẫn và Star India, theo tuyên bố chung của hai công ty.
Reliance, tập đoàn viễn thông và dầu mỏ do tỷ phú Mukesh Ambani lãnh đạo, sẽ đầu tư 1,4 tỷ USD vào công ty mới. Tuyên bố cho biết Disney sẽ nắm giữ 36,8% cổ phần, Reliance sẽ nắm giữ 16,3% cổ phần và Viacom18 nắm giữ 46,8% cổ phần của công ty mới.
Ông Ambani nói: “Đây là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt báo hiệu một kỷ nguyên mới trong ngành giải trí Ấn Độ”. Bà Nita Ambani sẽ giữ chức chủ tịch của công ty này. Việc sáp nhập này sẽ tạo ra một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực giải trí có hơn 100 kênh truyền hình và hai nền tảng phát trực tuyến.
Các công ty cho biết liên doanh sẽ có hàng trăm triệu khách hàng trên khắp Ấn Độ và cũng sẽ phục vụ cộng đồng người Ấn Độ ở nước ngoài. Giám đốc Robert Iger của Disney cho biết: “Reliance có kiến thức sâu sắc về thị trường và người tiêu dùng Ấn Độ, và chúng tôi sẽ cùng nhau tạo ra một trong những công ty giải trí và truyền thông hàng đầu của đất nước”.
Thỏa thuận này cũng sẽ giúp cả Reliance và Disney ứng phó sự cạnh tranh từ các đối thủ truyền thống như Zee Entertainment của Ấn Độ và Sony của Nhật Bản, cũng như sự cạnh tranh từ Amazon và Netflix.
Phó chủ tịch cấp cao Karan Taurani của công ty dịch vụ đầu tư và tài chính Elara Capital cho rằng việc sáp nhập này sẽ tác động rất lớn đến toàn bộ hệ sinh thái truyền thông và giải trí. Việc sáp nhập có thể giúp đưa nền tảng phát trực tuyến của họ hướng tới lợi nhuận trong trung và dài hạn bằng cách giảm chi phí nội dung. Ông Taurani dự kiến đơn vị được sáp nhập sẽ chiếm từ 40% đến 45% thị phần doanh thu quảng cáo cho cả phát sóng truyền thống và phát trực tuyến kỹ thuật số.