Con đường gập ghềnh trở thành siêu sao của diễn viên Ngô Kinh
Ngô Kinh, cựu vô địch võ thuật đã trở thành đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng trong làng điện ảnh Trung Quốc.
Quá trình trưởng thành của Ngô Kinh đầy sự kiên trì và chăm chỉ phấn đấu. Cùng bước vào thế giới của Ngô Kinh và tìm hiểu con đường đi đến danh vọng của nam diễn viên quyền lực này.
Không đầu hàng khi đôi chân có nguy cơ tàn phế
Ngô Kinh sinh năm 1974 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Anh có niềm đam mê võ thuật từ khi còn nhỏ.
Cha anh là một huấn luyện viên võ thuật, người đã dạy anh võ thuật từ khi anh còn nhỏ.
Anh là con một, từ nhỏ đã được cha quản lý chặt chẽ vì tính khí nghịch ngợm, hiếu động. Dưới ảnh hưởng của gia đình, Ngô Kinh dần bộc lộ tài năng võ thuật phi thường của mình.
Anh từng nói: "Võ thuật là một phần cuộc sống của tôi và tôi yêu thích nó từ khi còn nhỏ".
Song quá trình trưởng thành của Ngô Kinh không hề suôn sẻ. Năm 6 tuổi, anh được đưa vào học võ tại viện võ thuật Bắc Kinh ở Thập Sát Hải.
Năm 13 tuổi, anh được chọn vào đội tuyển Wushu Bắc Kinh. Tại đây anh làm quen với những tháng ngày luyện tập vất vả dưới sự chỉ dẫn của sư phụ Ngô Bân - người từng đào tạo cho Lý Liên Kiệt và Triệu Văn Trác.
Thời gian sau, do tập luyện quá mức nên anh bị thoái hóa xương cột sống, dẫn đến tê liệt hai chân.
Sau khi xuất viện, mặc dù đôi chân vẫn chưa khỏi hẳn, nhưng Ngô Kinh vẫn quyết tâm trở lại lớp tập thể lực như bao bạn khác.
Sư phụ Ngô Bân đã giúp đỡ anh vượt qua những khó khăn trong thời gian này, ông đã đưa anh đến với những cuộc thi võ thuật, lúc này anh 16 tuổi.
Trong vòng hai năm, anh đã đem về hàng loạt các danh hiệu quán quân toàn quốc qua các nội dung như quyền, đao, thương...
Tuy nhiên năm 1992, khi Ngô Kinh 18 tuổi, một chấn thương trong khi thi đấu đã khiến chân phải của anh bị thương nghiêm trọng dẫn đến nguy cơ tàn phế, điều đó khiến anh cảm thấy rất hụt hẫng, nản chí.
Anh dọn ra ở riêng, xa lánh bạn bè, gia đình. Đến một ngày, khi đi chợ mua thực phẩm, Ngô Kinh bắt gặp bọn xấu đang tìm cách cưỡng bức một cô gái, anh liền đánh đuổi bọn chúng, sau đó anh nhận ra chân phải của mình đã có cảm giác lại.
Vì việc làm này, Ngô Kinh được tuyên dương trên báo đài. Anh có niềm tin trở lại và quyết tâm chữa trị bằng vật lý trị liệu.
Trong thời gian hồi phục, Ngô Kinh bắt đầu học diễn xuất và dần dần bộc lộ tài năng diễn xuất của mình.
Năm 1995, Ngô Kinh được nhận vào trường Thể dục thể thao Bắc Kinh và bắt đầu cuộc sống đại học.
Cũng trong năm 1995, đoàn làm phim điện ảnh Thái Cực quyền của đặc khu Hong Kong đến trường Thể dục thể thao Bắc Kinh để tìm một nam diễn viên có căn bản võ thuật cho phim, và Ngô Kinh đã được Viên Hòa Bình chọn.
Khó khăn lắm đạo diễn này mới thuyết phục được nhà trường cho mượn Ngô Kinh trong 4 tháng, vì vào thời điểm đó anh cũng đang chuẩn bị đi thi đấu võ thuật toàn quốc.
Thái Cực quyền ra mắt thành công. Ngô Kinh tiếp tục được Trương Hâm Viêm mời tham gia phim Công phu tiểu tử phá tình quan trong năm đó, và phim cũng được khán giả đón nhận.
Thành công tột bậc với "Chiến lang"
Thành công bước đầu với điện ảnh đã góp phần đưa Ngô Kinh rời khỏi trường lớp để đi vào con đường diễn xuất chuyên nghiệp.
Năm 1998, sau khi tốt nghiệp, Ngô Kinh vào Hãng phim Bắc Kinh và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất.
Ngô Kinh tiếp tục tham gia hai bộ phim truyền hình cổ trang của Viên Hòa Bình là Thái cực tôn sư và Thiếu Lâm tự.
Vai diễn của anh trong Thiếu Lâm tự được giới chuyên môn so sánh với Lý Liên Kiệt – ngôi sao võ thuật người từng đóng vai này trong bộ phim điện ảnh cùng tên vào năm 1982.
Những loạt phim truyền hình kể trên là bước đầu giúp Ngô Kinh được nhiều khán giả yêu thích.
Tuy vậy, các đạo diễn cho rằng anh chỉ giỏi biểu diễn các màn võ thuật đơn thuần chứ không giỏi diễn tả tâm lý nhân vật, nên không dám mời anh vào những vai diễn đòi hỏi nhiều về diễn xuất nội tâm.
Chỉ đến khi Ngô Kinh thể hiện khá tốt vai Càn Long trong phim Giang sơn vi trọng thì các đạo diễn mới nhìn nhận khả năng của anh.
Năm 2005, anh góp mặt trong hai phim điện ảnh: Nhất tiễn song điêu và Sát phá lang.
Trong đó, vai diễn đặc biệt trong phim Sát phá lang của Diệp Vĩ Tín đã đánh dấu một bước quan trọng trong sự nghiệp điện ảnh của anh.
Trong phim này, lần đầu tiên Ngô Kinh đóng vai phản diện - một sát thủ có vẻ mặt ác độc, tính cách lạnh lùng tàn bạo, chỉ biết tuân lệnh cấp trên.
Thành công của Sát phá lang giúp Ngô Kinh được nhiều nhà làm phim điện ảnh chú ý.
Từ năm 2006 đến 2008, anh có 8 tác phẩm điện ảnh, trong đó có một số phim ăn khách như Hắc quyền (2006), Nam nhi bản sắc (2007), Điệp vụ song sinh (2007), Huyết chiến (2008) và phim của Hollywood: Xác ướp 3: Lăng mộ Tần Vương (2008).
Năm 2015, Ngô Kinh gặt hái thành công vang dội khi làm đạo diễn và đóng vai chính trong bộ phim hành động Chiến lang - kể về một đơn vị lực lượng đặc biệt của Trung Quốc dũng cảm, ngoan cường và kiên cường trong khi làm nhiệm vụ.
Bộ phim trở thành một trong những bộ phim nội địa có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc và đưa Ngô Kinh trở thành đạo diễn kiêm diễn viên nổi tiếng trong làng điện ảnh Trung Quốc.
Năm 2017, Ngô Kinh đạo diễn và đóng vai chính trong Chiến lang 2 . Bộ phim một lần nữa phá kỷ lục phòng vé của phim Trung Quốc và trở thành phim không nói tiếng Anh có doanh thu cao nhất thế giới.
Thành công của hai tác phẩm này đã đưa địa vị của Ngô Kinh trong làng điện ảnh Trung Quốc lên một tầm cao mới.
Đại sứ hình ảnh cho những dự án thiện nguyện
Ngoài đạt được những kết quả ấn tượng trong sự nghiệp diễn xuất, Ngô Kinh còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.
Anh từng là đại sứ hình ảnh của Tổ chức Phúc lợi Người khuyết tật Trung Quốc – tổ chức chuyên cung cấp trợ giúp và hỗ trợ cho người khuyết tật.
Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia công tác cứu trợ động đất và hỗ trợ người dân vùng thiên tai.
Thành công của Ngô Kinh không đến chỉ sau một đêm. Sự nghiệp của anh đầy sự bền bỉ, chăm chỉ và đấu tranh.
Từ một cậu bé bình thường đến chàng trai cứng rắn trên màn ảnh ngày nay, quá trình trưởng thành của Ngô Kinh thể hiện đầy đủ niềm đam mê và sự cống hiến cho sự nghiệp diễn xuất của anh.
Như chính anh đã nói: "Tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ và đóng góp nhiều hơn cho nền điện ảnh Trung Quốc".