Cơn sốt vàng lan sang giới trẻ ở Hàn Quốc
Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.
Theo Tổng công ty In ấn và Bảo mật tiền tệ Hàn Quốc (KOMSCO0), doanh số bán các miếng vàng nhỏ có trọng lượng từ 1 gram trở xuống đã tăng 68% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.
Người phát ngôn của chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 cho biết hầu hết khách hàng sử dụng máy bán vàng tự động đều ở độ tuổi 20 hoặc 30. Họ chiếm 52% tổng số khách hàng. Đại điện GS25 cho biết thêm chiếc máy bán vàng tự động cung cấp nhiều miếng vàng với trọng lượng khác nhau từ 0,5 gram cho đến 11,25 gram.
Ông Oh, một nhân viên văn phòng 28 tuổi, gần đây đã chọn mua miếng vàng 1 gram có giá 160.000 won (116,03 USD) từ máy bán vàng tự động của GS25 được đặt ở quận Gangnam, phía Nam Seoul. Ông Oh cho biết mỗi tháng, ông dành dụm để mua miếng vàng 3,75 gram từ máy bán tự động, nhưng lần này tôi chỉ mua miếng vàng 1 gram vì giá đã tăng vọt. Thật tiện lợi khi tôi không cần phải đến tiệm kim hoàn ở Jongno, trung tâm Seoul, để mua vàng miếng.
Ông Oh là một trong số những người Hàn trẻ tuổi tham gia làn sóng đầu tư vàng trong bối cảnh giá vàng và hoạt động giao dịch vàng tại Hàn Quốc vọt lên mức kỷ lục. Trong khi căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông leo thang, các nhà đầu tư đang đổ xô tìm đến những tài sản mang tính an toàn như vàng. Với ngân sách eo hẹp, những thanh niên như ông Oh chọn cách mua tích lũy các miếng vàng nhỏ.
Theo sàn giao dịch vàng Hàn Quốc Korea Gold Exchange, giá vàng tại nước này đã tăng lên mức kỷ lục 456.000 won/3,75 gram tính đến ngày 19/4. Giá kim loại quý này đứng ở mức 448.000 won trong ngày 20/4, giảm so với mức đỉnh một ngày trước đó, song vẫn cao hơn 22% so với mức của ngày 2/1.
Lạm phát ở mức cao kéo dài và xung đột gia tăng gần đây giữa Iran và Israel (Ix-ra-en) đã đẩy giá vàng lên cao.
Khối lượng giao dịch vàng cũng tăng, đạt mức trung bình ngày là 16,5 tỷ won trong thời gian từ tháng 1-19/4, mức cao kỷ lục kể từ khi thị trường mở cửa hồi tháng 3/2024.
CU, một thương hiệu cửa hàng tiện lợi nhượng quyền khác ở Hàn Quốc, cũng bán các miếng vàng nhỏ dạng như tấm card. Kể từ khi mở bán ngày 1/4, 42% sản phẩm có sẵn ở các cửa hàng của CU bán hết trong 15 ngày và các sản phẩm vàng 1 gram “cháy hàng” chỉ sau 2 ngày.
Các sản phẩm vàng khác nhắm đến các nhà đầu tư trẻ cũng đang thu hút sự chú ý. Thương hiệu trang sức Soo&Jin Gold đang bán những hạt vàng nguyên chất nặng 1 gram trên cửa hàng trực tuyến. Kể từ khi mở bán vào tháng 4/2023 đến nay, thương hiệu này đã bán khoảng 12.000 hạt vàng.
Người phát ngôn của Soo&Jin Gold cho biết những người ở độ tuổi 20 chiếm 20% tổng số khách hàng mua hạt vàng, cao hơn gấp đôi so với con số khách hàng trẻ trung bình mua các sản phẩm vàng khác.
Giáo sư khoa học tiêu dùng của Đại học Inha, ông Lee Eun-hee bình luận việc mua các miếng vàng 1 gram sẽ không mang lại giàu có ngay lập tức, nhưng xu hướng này cho thấy thế hệ trẻ Hàn Quốc phản ứng nhanh chóng như thế nào với thị trường để gia tăng tài sản trong phạm vi ngân sách của mình.