Búp bê Barbie chào đón sinh nhật lần thứ 65
Nếu có một người đẹp không tuổi thì đó chính là búp bê Barbie. Quả thực, Barbie sẽ bước sang tuổi 65 vào ngày 9/3 tới mà vẫn không hề xuất hiện một nếp nhăn.
Dù tóc hoe vàng hay tóc nâu, được ép thẳng hay gợn sóng, dù da trắng hay da màu, Barbie vẫn là món đồ chơi mà hàng triệu bé gái trên thế giới hằng mong muốn. Ước tính, 58 triệu búp bê Barbie đã được bán ra mỗi năm ở hơn 150 triệu quốc gia trên thế giới.
Kể từ lần đầu ra mắt tại Hội chợ Đồ chơi Mỹ ở thành phố New York vào tháng 3/1959, hơn 1 tỷ búp bê Barbie đã đến tay các bé gái trên toàn thế giới. Với độ "phủ sóng" rộng rãi của Barbie, tập đoàn Mattel đã trở thành nhà sản xuất có doanh số búp bê lớn nhất trên thị trường đồ chơi trẻ em toàn cầu.
Doanh nhân người Mỹ Ruth Handler - nhà đồng sáng lập Mattel, đã lấy cảm hứng từ cô con gái Barbara và sáng tạo ra búp bê Barbie. Ngay từ khi ra mắt, Barbie đã gây sốt trong phiên bản có mái tóc vàng đặc trưng, diện bộ đồ tắm màu đen-trắng với đôi mắt hướng sang một bên. Trong năm đầu tiên được tung ra thị trường, 300.000 búp bê Barbie đã được về với chủ nhân mới. Thành công của Barbie lớn đến nỗi hãng Mattel đã quyết định "tặng" thêm cho cô nhiều người bạn mới, gồm bạn trai Ken, bạn Christie người Mỹ gốc Phi và Steven, bạn trai của Christie.
Những cô nàng Barbie đầu tiên lên kệ chỉ có màu tóc hoe vàng và mắt xanh, nhưng sau đó Mattel đã thực hiện nhiều thay đổi diện mạo của mẫu búp bê mơ ước này với 35 tông màu da, 97 kiểu tóc và 9 hình dạng cơ thể. Theo Mattel, điều này nhằm hướng tới một thế giới hòa nhập, không có sự phân biệt đối xử hay kỳ thị nhau. Các phiên bản Barbie được thực hiện cả dưới hình dạng búp bê ngồi xe lăn, búp bê mắc hội chứng Down, bệnh bạch biến, búp bê ngoại cỡ hoặc búp bê trung tính về giới tính. Hiện búp bê Barbie cũng có 250 phiên bản thực hiện các công việc khác nhau như phi hành gia, bác sĩ thú y hay ngôi sao nhạc pop... Toàn bộ quá trình "thai nghén" và tạo ra một búp bê Barbie có thể mất từ 12-18 tháng.
Không quá lời khi đánh giá rằng búp bê Barbie đã tạo nên một dấu ấn văn hóa lớn của nhân loại. Barbie cũng đã truyền cảm hứng cho biểu tượng thời trang Barbiecore thời gian gần đây, đồng thời hỗ trợ nhiều nhà tạo mẫu tóc và thiết kế thời trang nổi tiếng khởi nghiệp, trong số này có cả Karl Lagerfeld.
Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65 của Barbie, tập đoàn Mattel sẽ công bố các phiên bản đồ chơi mang nét hoài niệm về những khoảnh khắc đẹp nhất của búp bê này trong 6 thập kỷ qua, đồng thời cho ra mắt phiên bản mới: đồ chơi nhồi bông Barbie.
Ngoài ra, Mattel cũng đã chọn ra 8 ngôi sao văn hóa và giải trí để làm hình mẫu mới cho búp bê là minh tinh gạo cội Helen Mirren, nữ diễn viên Viola Davis, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Shania Twain, ca sĩ Kylie Minogue, ngôi sao mạng xã hội Brazil Maira Gomez, nhà sản xuất phim người Mexico Lila Aviles, người mẫu Nicole Fujita và diễn viên hài Enissa Amani.
Các giám đốc điều hành của Mattel kỳ vọng các sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 65 sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán Barbie trong năm nay. Doanh thu từ các hợp đồng liên quan búp bê Barbie đã giúp lợi nhuận của tập đoàn Mattel tăng thêm 150 triệu USD trong năm 2023.