Góc nhìn 365: Tin vui từ… phim kinh dị
Theo thống kê của trang Box Office Vietnam, tới hôm qua, 24/1, phim Quỷ cẩu của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân đạt doanh thu xấp xỉ 96 tỷ đồng sau khoảng một tháng ra rạp. Đáng nói hơn, xét về doanh thu, bộ phim Việt Nam này cũng đứng đầu các phòng vé trong gần một tháng qua.
Liệu phim này có gia nhập vào danh sách phim Việt Nam trăm tỷ không, chúng ta vẫn cần thời gian theo dõi. Nhưng với doanh thu khả quan trên, có thể xem Quỷ cẩu là một tín hiệu vui về phim kinh dị Việt Nam - dòng phim vẫn thường nhận về ý kiến khen ít, chê nhiều.
Trước đây, các bom tấn siêu anh hùng của nước ngoài thường chiếm ngôi vương doanh thu phòng vé ở Việt Nam, khiến các phim Việt rơi vào cảnh thua trên sân nhà. Và thời điểm ra rạp Việt Nam, Quỷ cẩu cũng đụng độ đối thủ như vậy, là Aquaman và Vương quốc thất lạc. Kết quả lần này, phim Việt đã giành chiến thắng.
Tất nhiên, công bằng mà nói, vài năm trở lại đây dòng phim siêu anh hùng dần đi vào lối mòn, ít thu hút công chúng hơn trước. Thực tế, Aquaman và Vương quốc thất lạc cũng không được đánh giá quá cao về chất lượng.
Nhưng, thành tích của Quỷ cẩu vẫn làm công chúng bất ngờ vì từ lúc công bố dự án phim không được kỳ vọng quá cao. Thực tế, trong cùng đề tài kinh dị, phim Kẻ ăn hồn được quan tâm hơn do hiệu ứng từ loạt phim chuyển thể đã chiếu trên nền tảng Netflix. Tuy nhiên, đường dài mới biết ngựa hay, Quỷ cẩu từ tốn bước tới vị trí dẫn đầu doanh thu phòng vé.
Nhìn lại, bộ phim này khai thác truyền thuyết dân gian "chó đội nón mê", cộng thêm bối cảnh đương đại gần gũi, đụng chạm đến vấn đề thời sự luôn nhận được ý kiến trái chiều của dư luận. Các yếu tố đó được kết hợp chừng mực, tạo ra một bộ phim kinh dị ăn khách.
Khai thác yếu tố kinh dị dân gian không phải điều quá mới mẻ. Ngay ở phim ra đời cùng thời điểm với Quỷ cẩu là Kẻ ăn hồn, yếu tố này có phần mạnh mẽ hơn. Và thực tế, nhấn mạnh tính bản địa cũng đang dần trở thành xu thế quan trọng của nhiều phim kinh dị châu Á để bổ khuyết cho phần kịch bản thường theo mô típ không quá khó đoán.
Nếu được sử dụng với "liều lượng" hợp lý, văn hóa dân gian sẽ trở thành nền tảng để nâng đỡ tính chất kinh dị trong các bộ phim. Dĩ nhiên, điều này đòi hỏi ở các nhà làm phim sự hiểu biết nhất định về văn hóa, cũng như tài năng trong xây dựng kịch bản, tránh cảnh "đầu voi đuôi chuột" vốn thường gặp trong các phim kinh dị Việt Nam.
Phim kinh dị là một địa hạt còn tương đối mới mẻ và đầy hứa hẹn trong điện ảnh Việt Nam. Từ tín hiệu thành công phòng vé của Quỷ cẩu, các nhà làm phim tương lai có thể mạnh dạn hơn, trên nền văn hóa dân gian cộng với sáng tạo cá nhân, tạo ra những phim kinh dị đặc sắc.
Tất nhiên, khai thác yếu tố tâm linh trong phim kinh dị để làm sao không lệch sang mê tín cũng là một thử thách. Nhưng với một kho tàng văn hóa dân gian phong phú, đa dạng, tin rằng chúng ta không thiếu chất liệu để tạo cảm hứng cho các nhà làm phim Việt Nam xây dựng các tác phẩm thành công, thu hút khán giả.