Phim hòa nhạc 'Renaissance: A Film by Beyonce': Một trải nghiệm mới của siêu sao Beyonce
Renaissance: A Film by Beyonce cho khán giả chiêm ngưỡng siêu sao nhạc pop Beyonce trong những bộ trang phục mãn nhãn, thể hiện những đoạn phô giọng điêu luyện, thực hiện những bước nhảy phức tạp, và nhân đôi sức mạnh bằng nụ rạng rỡ trước khán giả cuồng nhiệt. Phim sẽ ra mắt khán giả toàn cầu vào ngày mai 1/12.
Và khá thú vị, phim cũng cho thấy một Beyonce vừa lật từng trang tài liệu dày cộp vừa than phiền về giá thép leo cao!
Chuyến lưu diễn xa hoa và bùng nổ
Do chính Beyonce viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất (cô cũng được ghi nhận là "chỉ đạo sáng tạo"), Renaissance ghi lại chuyến lưu diễn xa hoa năm 2023 của giọng ca 42 tuổi này sau chiến thắng Grammy (vào đầu năm) của album cùng tên. Chuyến lưu diễn được các nhà phê bình hết lời ca ngợi và thu về hơn 575 triệu USD doanh thu, theo Billboard.
Bộ phim làm nhiều người nghĩ tới phim hòa nhạc bom tấn Eras của Taylor Swift gần đây, cũng xuất hiện trên màn ảnh theo hợp đồng phân phối béo bở tương tự với hệ thống AMC Theaters.
Tuy nhiên, không giống như The Eras Tour - với Swift chỉ ở trên sân khấu trong đêm diễn ở SVĐ SoFi hồi tháng 8 - trong gần 3 tiếng của Renaissance, khán giả được đưa tới cả hậu trường, để chứng kiến những nỗ lực nhọc nhằn đã đưa Beyonce lên hàng nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp vĩ đại nhất trong thế hệ cô.
Đúng vậy, đó không chỉ là sự tôn vinh tài năng mà còn cho thấy sự hi sinh, kiên trì tuyệt đối, gạt bỏ mọi ảo tưởng rằng thành công tới dễ dàng.
Beyonce cho biết, chuyến lưu diễn Renaissance - với sân khấu có thiết kế kim loại bóng bẩy và bức tường video khổng lồ có độ phân giải cao - đã mất 4 năm để chuẩn bị - đặc biệt là khi một phụ nữ da màu như cô từng đối mặt với với cảnh lời nói không được lắng nghe. "Cuối cùng thì" - cô nói với nụ cười toe toét - "họ cũng nhận ra rằng con bé này sẽ không bỏ cuộc".
Thực tế, trước đây, khán giả đã thấy sự kết hợp quen thuộc giữa biểu diễn, diễn tập và cảnh hậu trường trong các phim tài liệu hòa nhạc như The Last Waltz về The Band và Buena Vista Social Club về Buena Vista Social Club, cũng như trong bộ phim năm 2019 Homecoming của chính Beyonce về buổi biểu diễn hoành tráng gây chú ý của cô tại lễ hội Coachella năm trước đó.
Nhưng Beyonce là trường hợp đặc biệt, bởi cô không còn thực hiện các buổi phỏng vấn thông thường nữa. Do đó, cô dùng những dự án phim này như cơ hội để trao đổi kỹ hơn về công việc của mình và tiết lộ (hoặc xác nhận) những tin tức về cuộc sống riêng tư vốn luôn được bảo vệ chặt chẽ của mình.
Ở đây, cô nói về chấn thương đầu gối mà cô bị không lâu trước khi bắt đầu chuyến lưu diễn, cũng như về việc cô con gái 11 tuổi Blue Ivy tham gia chương trình với tư cách vũ công.
"Con gái nói với tôi rằng đã sẵn sàng để biểu diễn, và tôi nói không" - Beyonce nhớ lại.
Phản ứng ấy không khó hiểu, khi màn ra mắt trước đó của Blue Ivy bị chỉ trích rộng rãi trên mạng xã hội. Nhưng theo chân bộ phim, có thể thấy Blue Ivy đã tăng gấp đôi luyện tập, cuối cùng trở thành vũ công rất được yêu thích trong chuyến lưu diễn Renaissance. (Có một cảnh quay rất xúc động về bố của Blue Ivy, trong đám đông với niềm tự hào trào dâng khi ngắm vợ và con gái bùng nổ trên sân khấu).
Trailer phim “Renaissance: A Film by Beyonce”
Còn so với Homecoming - lên sóng trên Netflix - Renaissance được lên màn ảnh rộng, phù hợp với những cảnh quay tráng lệ từ ít nhất 10 đêm diễn, bao gồm cả đêm tháng Chín ở SoFi khi tham gia cùng cô có cả Diana Ross và Kendrick Lamar.
Thật hồi hộp khi có được cái nhìn cận cảnh về quá trình Beyonce thực hiện vũ đạo Cozy khó khăn thế nào. Thật thú vị khi được nhìn sát bộ đồ cưỡi ngựa phi thực cô mặc trong Cuff It. Và thật khó rời mắt khỏi cảnh tượng về sự bùng nổ cả ở màu sắc và âm thanh, với cảnh Beyonce diễu hành trong bộ váy cao su màu hồng, đội quân vũ công xoay tròn xung quanh.
Renaissance: A Film by Beyonce, dài 168 phút, lần đầu chiếu tại rạp Samuel Goldwyn, Los Angeles vào ngày 25/11/2023, khởi chiếu ở London vào 30/11 và sẽ ra rạp toàn cầu vào 1/12/2023 - trùng ngày Ngày thế giới phòng chống AIDS vì chú Jonny của Beyonce đã chết trong đại dịch.
Một Beyonce đa sắc màu
Về âm thanh, mặc dù các album trước đó đã thể hiện khả năng giám tuyển của Beyonce, nhưng Renaissance được tập hợp khéo léo và cho thấy sự thăng tiến của Beyonce ở vị trí cải biên và chỉ huy dàn nhạc. Đặc biệt, đó là việc cô kết hợp các ca khúc Church Girl và Get Me Bodied của mình với bản cover Before I Let Go của Frankie Beverly và Maze. Có lẽ bộ phim, thật sự cần được chiếu ở mức âm lượng lớn nhất.
Phim ra mắt, những khán giả tận mắt được xem hòa nhạc Renaissance có lẽ sẽ than vãn rằng giờ đây những người ở nhà cũng được trải nghiệm như họ. Nhưng có lẽ, họ cũng sẽ rất vui khi xem bộ phim này để nhìn lại độ khớp tuyệt đối trong giọng hát của Beyonce với ban nhạc. Đó cũng là điều thật đáng kinh ngạc, nhất là khi một trong số ít ca khúc cô không đưa lên phim là Love on Top, vốn luôn được đám đông hưởng ứng hát theo nồng nhiệt nhất.
Giữa các cảnh trên sân khấu, khán giả được thấy Beyonce luyện tập, luyện tập và luyện tập; thấy cô cau mày, giấy ghi chép trong tay vì ánh sáng hoặc âm nhạc không khớp với mong muốn của cô.
Khán giả cũng được du lịch về quê nhà của cô ở Houston, nơi cô kể lại những khát vọng bước vào giới giải trí từ thuở nhỏ và đến một nhà nghỉ ở Riviera nước Pháp, nơi cô nói về cuộc sống gia đình bên Jay-Z và 3 con. Đó là những tiết lộ sâu hiếm hoi, dù vẫn được phân bổ khôn ngoan - thân mật như Beyonce từng làm.
Có lúc, cô và mẹ, bà Tina Knowles, ngồi trong phòng thay đồ và hồi tưởng đầy trìu mến về một thành viên quá cố trong gia đình mà họ gọi là chú Jonny. Ông chính là người giới thiệu Beyonce tới dòng nhạc queer dance - vốn đã truyền cảm hứng cho cô sáng tạo nên Renaissance. Cảnh khác, cô dành một phần dài thời lượng cho những vũ công, cho phép họ sử dụng nền tảng của cô để kể câu chuyện của mình.
Tuy nhiên sau đó, một cách khôn ngoan, Renaissance vẫn tiếp tục quay lại câu chuyện Beyonce - với giọng hát, vóc dáng và tâm trí cô của mình. Là ngôi sao của bộ phim, cô chiếm lĩnh mọi ánh sáng sân khấu mà cô đã gom góp trong nhiều thập kỷ. Với tư cách là đạo diễn, cô biết mình có cảm giác mà không nhà làm phim nào khác có được.
Về album Renaissance
Renaissance là album phòng thu thứ 7 của Beyonce, phát hành ngày 29/7/2022. Đây là sản phẩm solo đầu tiên của cô kể từ Lemonade (2016) và là phần đầu của một dự án bộ ba, Beyonce viết và sản xuất album cùng Nova Wav, The-Dream, Symbolyc One, A. G. Cook, Honey Dijon, Beam, Tricky Stewart, BloodPop, Skrillex, Hit-Boy, No I.D., P2J và nhiều cộng sự khác. Các khách mời góp giọng có Beam, Grace Jones và Tems.
Beyonce hình thành và thu âm Renaissance trong đại dịch Covid-19, mong truyền đi niềm vui và sự cân bằng cho những người nghe bị cách ly và cũng để kỷ niệm kỷ nguyên hộp đêm, nơi nhiều người bị gạt ra ngoài xã hội tìm kiếm sự giải phóng thông qua nhạc dance. Album kết hợp các phong các nhạc dance của người da màu hồi thập niên 1970 như disco, house và tôn vinh những người da màu và đồng tính tiên phong trong các thể loại này.
Album ra mắt ở No.1 Billboard 200 Mỹ, là album thứ 7 liên tiếp của Beyonce làm được điều này. Nó cũng đạt No.1 ở Australia, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Ireland, Hà Lan, New Zealand, Thụy Điển và Anh. Đĩa đơn chính Break My Soul đạt No.1 ở nhiều quốc gia, bao gồm Billboard Hot 100 Mỹ.
Album nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các nhà phê bình nhờ thông điệp gắn kết, tâm trạng vui vẻ và màn trình diễn kiệt xuất của Beyonce. Nó được nhiều ấn phẩm uy tín như Los Angeles Times, The New York Times, NPR, Pitchfork và Rolling Stone đánh giá là album hay nhất năm. Renaissance và các ca khúc của album nhận được 9 đề cử tại Grammy và thắng 4, trong đó có Album Dance/Electronic hay nhất, đưa Beyonce trở thành nghệ sĩ nhận nhiều giải nhất lịch sử Grammy.
Vài nét về Beyonce
Beyonce Giselle Knowles-Carter sinh ngày 4/9/1981, là ca sĩ, nhạc sĩ và doanh nhân người Mỹ. Được biết tới với biệt danh "Nữ hoàng Bey", cô được công nhận cả về phương diện nghệ thuật, giọng hát và biểu diễn. Được Rolling Stone vinh danh là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, những đóng góp của cô cho âm nhạc, truyền thông cũng như những màn biểu diễn trực tiếp đã đưa cô trở thành biểu tượng văn hóa nổi bật của thế kỷ 21.