Lan tỏa tình yêu đọc sách cho thế hệ tương lai
“Đọc một cuốn sách hay đồng nghĩa với việc được trải nghiệm những điều lý thú, tâm hồn thêm phong phú, giúp mở mang tri thức và bồi dưỡng nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn. Lan tỏa văn hóa đọc không chỉ là câu chuyện của các nhà xuất bản hay tác giả mà cần xây dựng, hình thành từ gia đình, nhà trường”.
Đây là phát biểu của ông Đinh Tiến Hải, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trong Lễ trao giải cuộc thi Cảm nhận về cuốn sách em yêu diễn ra ngày 5/4 tại Hà Nội.
Cuộc thi do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cùng Công ty Cổ phần Sao Thái Dương phát động tại 21 trường học hưởng lợi từ chương trình Tủ sách lớp học để nuôi dưỡng, khuyến khích học sinh tích cực đọc sách, lan tỏa niềm đam mê đọc sách và phát triển tư duy, kỹ năng thuyết trình.
Các em lựa chọn một cuốn sách hoặc bộ sách đã đọc, có ấn tượng sâu sắc để giới thiệu, phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật, thông điệp truyền tải đến với người đọc, đồng thời đưa ra cảm nhận và mời các bạn học sinh khác cùng đọc sách.
Cuộc thi đã thu hút đông đảo các em học sinh, thầy cô và phụ huynh tham gia. Ban tổ chức lựa chọn được 10 bài dự thi xuất sắc nhất để trao giải, gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Các bài thi đã thể hiện được cảm xúc, cảm nhận quý báu về những cuốn sách được yêu thích và mở ra chân trời mới với nhiều điều lý thú, bổ ích; giới thiệu thêm những cuốn sách hay đến bạn bè đồng trang lứa.
Em Đỗ Hà Phương, Trường Trung học cơ sở Bạch Thượng, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam (giành giải Nhất cuộc thi) chia sẻ, em rất yêu văn học và lịch sử, rất thích đọc sách về các anh hùng lịch sử, danh nhân. Em hy vọng qua cuộc thi này sẽ thu hút thêm nhiều bạn thích đọc sách hơn vì sách là kho tàng tri thức vô giá của nhân loại.
Để phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức, nét đẹp văn hóa, từ năm 2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã cho ra đời chương trình Tủ sách lớp học để giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách và nâng cao hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau. Chương trình đã hỗ trợ 276 tủ sách với 9.681 cuốn sách, trị giá gần 800 triệu đồng cho 21 trường học ở Hà Nam, Nam Định và Thanh Hóa.
Thầy Phạm Văn Nam, giáo viên Trường Trung học cơ sở Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết, việc đọc sách giúp học sinh rèn luyện được tư duy nhanh, nhạy bén, khả năng tổng hợp thông tin. Việc hình thành thói quen đọc sách thường xuyên sẽ giúp các em tiếp cận với kiến thức bên ngoài, tạo nền kiến thức phong phú và đa dạng hơn.
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, có 30% số người được hỏi cho biết có đọc sách thường xuyên, 44% thỉnh thoảng đọc và 26% không đọc sách, số lượng người truy cập vào internet ngày càng nhiều.