Bảo Yến - Ngôi sao đã thôi ẩn dật?
Ngôi sao nổi tiếng ẩn dật nhất trong làng ca sĩ Việt đã chịu gật đầu trở lại sân khấu bằng một đêm diễn riêng Bảo Yến Top Hits - Diva's Night vào tối 11/8 tại TP.HCM. Với lần trở lại này, người ta nhớ ra rằng lần trình diễn một đêm riêng của Bảo Yến cũng đã cách đây 5 năm. Trước đó nữa, thì live show Dấu ấn Bảo Yến (cuối năm 2014) và đêm nhạc Danh ca Bảo Yến - Đường xưa (tháng 9/2015). Chỉ vậy.
Gọi Bảo Yến là ngôi sao ẩn dật, quả không ngoa, vì hầu như suốt hành trình làm ca sĩ, thời gian ở ẩn nhiều ngang ngửa với ở trên sân khấu. Nếu để ý, sẽ thấy 4 thập niên qua, ngoại trừ thập niên 1980 là Bảo Yến đi hát nhiều, còn lại chị xuất hiện không thường xuyên. Dù đang trên đỉnh vinh quang, Bảo Yến luôn có những chặng lùi để ẩn dật bất ngờ, không theo một quy luật nào cả.
Ngôi sao không thích sự nổi tiếng
Bảo Yến hầu như chỉ hoạt động phòng thu, vì nó quá tiện, nếu phải so với việc đi trình diễn. Nhạc sĩ Quốc Dũng vốn là cái tên hàng đầu của lĩnh vực hòa âm, em trai - nhạc sĩ Kim Tuấn và các con Khải Ca, Bảo Châu đều là dân chơi nhạc chuyên nghiệp, quá quen với công việc phòng thu. Căn nhà của 2 vợ chồng Quốc Dũng - Bảo Yến cũng là nơi có phòng thu trứ danh của TP.HCM, phòng thu liền kề phòng khách, nên rất tiện lợi.
Bảo Yến không nhớ hết bao nhiêu đơn đặt hàng thu âm ca khúc, dễ chừng hơn 1.000 bài. Cao điểm, thời hoàng kim băng đĩa, có lúc chị mua được nhà vì tiền thu âm cho một trung tâm băng đĩa hải ngoại, thu 200 bài hát. Đến bây giờ, đơn đặt hàng vẫn đến với chị đều đều.
Nhạc sĩ Sĩ Đan từng rất ngạc nhiên khi thu hẳn một album cho Bảo Yến mà chỉ gói gọn trong 2 ngày, trong khi bình thường với người khác, thu âm có khi mất cả tháng.
Bảo Yến kể: "Mình không học gì về nhạc lý nhiều đâu, nhưng học bài hát mới chỉ cần tầm 30 phút là thu âm ngon lành. Anh Quốc Dũng vẫn khen mình có năng khiếu. Hồi xưa, khi vừa có chút tiếng tăm, khi mình đòi đi học thanh nhạc, anh Dũng gạt đi, nói mình học sẽ không còn hát hay như cũ nữa. Thế là mình nghe lời chồng".
Là nghệ sĩ có giọng hát luôn nhận được sự ngưỡng mộ của công chúng, sự nể trọng từ các ngôi sao thế hệ sau, nhưng Bảo Yến nói rằng mình không thích sự nổi tiếng. Chị chỉ thích có tiếng vừa vừa thôi, để người ta đừng chú ý, xét nét quá, để không phải lúc nào cũng phải thành công, để được thoải mái sống theo cách của mình.
Bảo Yến có thừa kinh nghiệm để giữ vẻ lung linh trước khán giả ái mộ, nhưng chị bảo mình không phải là kẻ thích diễn!
Chị nói, áp lực của người nổi tiếng thế hệ chị nhiều hơn so với thời bây giờ. Hồi đó, công chúng thích những gì chuẩn mực. Những quy chuẩn bất thành văn của dư luận đặt ra cho người nổi tiếng khiến người nghệ sĩ buộc phải luôn ý thức giữ hình tượng chỉn chu nhất có thể. Cái nhìn của dư luận cũng khắt khe, khó quên, khó tha thứ hơn sau này.
Giữ giọng tốt nhờ chăm… tu hành
"Mình tự tin là giọng mình hiện nay 9,5 điểm so với 10 điểm lúc trẻ, vẫn luyến láy nhẹ nhàng", Bảo Yến nói khi đang ngồi trên chiếc giường xếp, giữa những giấy tờ, giấy chép tay các lời bài hát, thuốc uống cho nhạc sĩ Quốc Dũng. Chị cầm mấy tờ giấy chép nhạc lên, ngẫu hứng hát mấy đoạn trong bài Lời người ra đi, Mưa đêm ngoại ô… cho tôi nghe. Quả là chị không "nói thách"! Ở độ tuổi U70 mà giọng Bảo Yến vẫn tốt, không bị cứng như nhiều ca sĩ lâu không hát.
Cách giữ giọng của chị cũng rất Bảo Yến: "Thứ nhất, giữ được nội lực cho mình, không thức khuya, ăn uống điều độ, mập phì ra thì làn hơi dễ bị ngắn đi. Thứ 2 là giữ tâm lành, nói như nhà Phật là giữ giới, không chơi xấu, phải biết thương người. Tâm đó mới sinh ra cái đức để giữ giọng lâu dài. Thứ 3, là mình niệm Phật mỗi ngày, từ năm 31 tuổi, đó cũng là cách để mình tập thể dục cho độ bền của giọng. Tôi không luyện thanh, không uống sâm ăn yến, chỉ đơn giản là để mình không bận bịu, lòng mình được thanh thản, để tập trung cao độ cho các bài hát".
Bảo Yến cũng có cách lý giải rất riêng về giữ gìn phong độ giọng hát của mình, chắc là nhờ Phật độ.
"Thật đó, chứ kiểu gì mà có thể giữ giọng vậy được, trong khi mình đâu có sống đâu theo kiểu cung phụng cho nó (cái giọng - PV) đâu, trong khi chung quanh nhiều đồng nghiệp giữ gìn cách mấy cũng bị xuống giọng theo thời gian đó thôi. Giọng Bảo Yến là trời cho, nhưng lấy đi cũng nhanh đó, nên luôn ý thức điều ấy và luôn trong tâm thế chấp nhận" - chị cười, nói.
Khi người viết hỏi tại sao chị không hát cống hiến hết mình tới khi ông trời lấy lại giọng? Bảo Yến nhắc đi nhắc lại rằng mình phải có thời gian để cho việc tu hành, đó mới là mục đích chính. Làm nghề ca sĩ là phương tiện kiếm sống, chứ không phải mục đích chính của đời chị.
Vậy mà Bảo Yến đã nổi tiếng ngoài mong đợi. Người ta hay nói là với mức độ nổi tiếng, ăn khách của chị em Bảo Yến, Nhã Phương mà rơi vào thời điểm hiện tại thì đã là tỷ phú từ lâu rồi. "Nhưng nói thật, nếu vậy thì mình không có được cái đức tu hành. Ngày xưa, nhờ đi hát không liên tục lên sân khấu như thế, nên mới có thời gian cho riêng mình nhiều hơn trên con đường phát triển bản thân" - Bảo Yến chia sẻ.
"Mình tự tin là giọng mình hiện nay 9,5 điểm so với 10 điểm lúc trẻ, vẫn luyến láy nhẹ nhàng" - danh ca Bảo Yến.
Khó như mời Bảo Yến đi hát
Hoạt động ca hát nhặt khoan của chị khiến bầu sô, khán giả nhiều khi phập phù theo, vì nó không theo một quy luật nào cả.
Trong giới bầu sô sân khấu ca nhạc TP.HCM vẫn thường đùa với nhau: Mời tất cả ngôi sao của làng nhạc Việt cùng hát một chương trình chắc còn dễ hơn cái gật đầu của Bảo Yến. Chưa kể, nhiều khi Bảo Yến nhận lời rồi, nhưng giờ chót vẫn có thể hủy, khi cảm thấy điều kiện âm thanh ánh sáng, hoặc điều gì đó ở địa điểm tổ chức không ổn.
Bên cạnh đó là những giai thoại về tiêu chí nhận lời mời của Bảo Yến, như chỉ nhận hát vào những ngày này, không hát những ngày kia trong tháng, phải đủ điều kiện này, tiêu chuẩn nọ...
Mà có khi chị cũng dễ đến bất ngờ, như trở bàn tay. Thí dụ như hồi làm live show Dấu ấn Bảo Yến năm 2014, nhà tổ chức đã mời ròng rã không biết bao lâu để được Bảo Yến nhận lời, rồi chị lại hoãn. Khi Ban tổ chức rầu rĩ thì gần sát nút, chị lại bất ngờ nhận lời. Lý do là Bảo Yến vừa xem xong live show ca sĩ hải ngoại Ngọc Ánh cũng cùng nhà tổ chức, chị thấy ổn, nên chủ động đề nghị làm ngay.
Nói chi đâu xa, ngay cả live show sắp tới đây cũng vậy, nhà tổ chức đã đeo đuổi mời ròng rã 2 năm qua, nhưng đến khi chuẩn bị loan tin show diễn thì Bảo Yến từ chối. Lý do nghe nói là chị thấy không gian nơi làm chương trình chưa ổn lắm, cho đến khi nhà tổ chức chọn được một nơi mà chị thấy ổn hơn.
Vậy, sau live show tháng 8 này, Bảo Yến sẽ trở lại sân khấu nhiều hơn? Bảo Yến để ngỏ câu trả lời. Nhưng ít ra thì từ các tín hiệu như chị chăm tập hát lại các bài hát đã nổi tiếng của mình, ấp ủ quay thêm một số MV, thì có lẽ như vậy thật?
Những bài hát ghi dấu ấn
Live show Bảo Yến diễn ra tối 11/8 tại Trung tâm Biểu diễn đa năng IMC (52Đ Trần Quang Khải, Q.1, TP.HCM). Đây là dịp Bảo Yến tri ân những nhạc sĩ đã góp phần làm nên tên tuổi chị: Nguyễn Bá Nghiêm, Trúc Phương, Trịnh Công Sơn, Trần Hoàn, Trầm Tử Thiêng, Anh Bằng... Khán giả sẽ có dịp nghe lại những bài hát "thương hiệu" Bảo Yến như Chiều Hạ vàng, Hương thầm, Lời người ra đi, Đưa em vào Hạ, Ru ta ngậm ngùi, Đêm tâm sự… Bảo Yến cũng sẽ hát một số ca khúc nhạc ngoại bất hủ.