'Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022' nhận giải Vàng 'Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc' khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Đơn vị thực hiện "Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022" vừa công bố Cúp Vàng giải thưởng Event Marketing Awards 2023 (EMA 2023) dành cho sự kiện này.

Event Marketing Awards 2023 (EMA 2023) - giải thưởng tôn vinh những sự kiện được đầu tư công phu, sáng tạo bậc nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, vừa vinh danh giải Vàng cho sự kiện "Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò" do UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Newday Media JSC tổ chức trong hạng mục Best Arts & Cultural Event (Sự kiện văn hoá nghệ thuật xuất sắc nhất).

Giải thưởng EMA 2023 do Campaign Asia-Pacific, một trong những tạp chí danh giá và uy tín nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, là giải thưởng nổi tiếng trong lĩnh vực Event và Marketing của Châu Á, hội tụ nhiều agency (công ty truyền thông - tổ chức sự kiện) lớn của Châu Á, được đánh giá bởi hội đồng các chuyên gia thuộc lĩnh vực Event Marketing trên toàn cầu, đặc biệt đối với hạng mục "Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc". Đây là hạng mục tôn vinh các sự kiện văn hoá và nghệ thuật xuất sắc nhất khu vực, bao gồm: các sự kiện lễ hội, triển lãm/ trưng bày nghệ thuật, concerts, chương trình nghệ thuật, cuộc thi liên quan đến nghệ thuật… Mỗi năm giải thưởng đều đón nhận hàng trăm hồ sơ tranh tài từ các đơn vị hàng đầu châu lục trong lĩnh vực tổ chức sự kiện văn hóa lịch sử nghệ thuật.

'Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022' nhận giải Vàng hạng mục 'Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc' khu vực Châu Á- Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh và đạo diễn Lê Hải Yến cùng ekip thực hiện Lễ hội Văn hoá và du lịch Mường Lò nhận chiếc Cúp danh giá của giải thưởng

Với việc vinh danh giải Vàng cho sự kiện "Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò", lần đầu tiên, một đại diện đến từ Việt Nam là Newday Media đã xuất sắc vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn của Châu Á để giành chiến thắng.

Được biết, cùng với đó, sự kiện "InnerGlow 2022" tại Hong Kong (Trung Quốc) giành giải Bạc và triển lãm "GQ ART LAB" tại Trung Quốc giành giải Đồng.

'Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022' nhận giải Vàng hạng mục 'Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc' khu vực Châu Á- Thái Bình Dương - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó GĐ Sở VH TT và DL Yên Bái Nguyễn Hoàng Long chúc mừng đơn vị thực hiện Lễ hội văn hoá du lịch Mường Lò

Chương trình nghệ thuật "Xoè Thái – Tinh hoa miền di sản" - chủ đề của "Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" và Khai mạc "Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022" diễn ra vào tối 24/9/2022 tại SVĐ Nghĩa Lộ (Yên Bái). 

Sự kiện được Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đưa ra một ý tưởng đột phá về một vở đại nhạc vũ kịch dân gian, lần đầu tiên diễn ra trên toàn bộ sân vận động có diện tích hơn 6000m2, với sự tham gia của hơn 3000 diễn viên, trước gần 20.000 khán giả tham dự trực tiếp và hàng triệu khán giả xem truyền hình.

'Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022' nhận giải Vàng hạng mục 'Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc' khu vực Châu Á- Thái Bình Dương - Ảnh 3.

Màn Đại Xòe - tâm điểm của lễ hội là thành quả của việc phục dựng và bảo tồn 6 điệu xòe cơ bản của người Thái, được dàn dựng với những tạo hình mang tính biểu tượng cao

"Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò" đã mang đến một không gian văn hóa – nghệ thuật độc đáo với quy mô chưa từng có tại Tây Bắc. Có thể ví von, Lễ hội đã tạo ra một "bảo tàng sống", nơi lịch sử văn hóa ngàn năm của người Thái được bảo tồn, đánh thức một cách sống động, tái hiện một cách chân thực nhất những khung cảnh vượt không gian – thời gian. 

Chọn một hướng đi hoàn toàn khác với các lễ hội thông thường, Lễ hội Xòe Thái là một vở đại vũ kịch độc đáo, hoàn toàn sử dụng chất liệu dân gian, với 80% nội dung được sử dụng bằng tiếng Thái, biểu diễn bởi những nghệ nhân là người Thái. Các công nghệ hiện đại như 3D mapping, lazer lighting hay matrix led chỉ đóng vai trò như những công cụ hỗ trợ để tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc đậm nét của người Thái.

'Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022' nhận giải Vàng hạng mục 'Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc' khu vực Châu Á- Thái Bình Dương - Ảnh 4.

Sự tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ so với Lễ hội Xòe Thái trong những năm trước đây, giúp khán giả hiểu thêm về những phong tục, lễ nghi và đời sống văn hóa của người Thái cũng như cảm thấy được hòa mình trọn vẹn vào đời sống bà con, tạo nên tính tương tác cao chưa từng có giữa khán giả với những diễn biến trong không gian trình diễn.

Sự thành công của Lễ Hội tạo được tác động mạnh mẽ đến truyền thông và ngành du lịch của tỉnh. Cụ thể, chỉ trong tháng 9/2022, toàn tỉnh đón 260.200 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 6.600 lượt, doanh thu du lịch ước đạt 201 tỷ đồng, tăng 150% so với tháng 8/2022. Lũy kế 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách, vượt 18,7% kế hoạch năm, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu ước đạt 886,85 tỷ đồng, vượt 4,9% kế hoạch năm, tăng 161,5% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ tính riêng ngày 24/09/2022 diễn ra sự kiện chính thức Lễ hội Xòe Thái, thị xã Nghĩa Lộ đón 28.000 du khách đến và tham gia các hoạt động. Đây là con số vô cùng ấn tượng với một thị xã miền núi chỉ có hơn 68.000 dân cư sống rải rác.

Thành công của sự kiện đã khiến đạo diễn Lê Hải Yến được truyền thông gọi bằng cái tên "phù thuỷ Lễ hội" – bởi cái tài biến hóa của cô cùng ekip trong những điều kiện vô cùng khó khăn, hạn chế và những thử thách khắc nghiệt của thời tiết. 

'Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022' nhận giải Vàng hạng mục 'Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc' khu vực Châu Á- Thái Bình Dương - Ảnh 5.

Xúc động khi chương trình thắng giải, đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ: "Ngay sau khi Lễ Hội diễn ra thành công, chúng tôi đã lập tức chuẩn bị hồ sơ tham gia tranh giải Event Marketing Awards 2023. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi sự kiện được ghi nhận giải Vàng, điều này sẽ kích thích những người trong lĩnh vực sự kiện, truyền thông khắp Châu Á theo dõi, và thu hút bởi một loại hình di sản văn hoá phi vật thể độc đáo của Việt Nam, từ đây tạo thêm sự quan tâm, nối dài, lan toả vẻ đẹp của di sản đến với thế giới".

Trước đó, năm 2018, công ty Newday Media JSC của nữ CEO Lê Hải Yến giành được cúp Vàng giải Stevie Award tại Mỹ hạng mục Chiến dịch truyền thông/ PR xuất sắc của năm - Sự kiện & Lễ hội với Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2018.

Năm 2019, chương trình "Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò năm 2019" đã được vinh danh trong Giải thưởng Stevie Awards tại Mỹ lần thứ 17 với giải Vàng hạng mục Chiến dịch truyền thông của năm và giải Bạc hạng mục Chương trình cộng đồng của năm cho màn Đại Xòe lớn nhất Việt Nam, hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc cộng đồng cho điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. 

Event Marketing Awards (EMA) là giải thưởng thường niên từ năm 2017, được tổ chức bởi Campaign Asia-Pacific, được nhiều chuyên gia trong ngành tin tưởng.

Hàng năm, EMA quy tụ sự tham gia tranh tài của nhiều đơn vị sự kiện và truyền thông hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, với những dự án Marketing & Event nổi bật, đột phá và sáng tạo từ các quốc gia trong khu vực.

Hà Anh. Ảnh: BTC

Link gốc: TTVH