Người dân Hàn Quốc ngày càng 'chê' tiền mặt

Sau quá trình chuyển đổi sang xã hội không tiền mặt, ngày càng nhiều người Hàn Quốc không còn sử dụng ví nữa vì điện thoại thông minh của họ ngày càng tỏ ra tiện lợi hơn.

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) gần đây cho thấy người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng sử dụng ví kỹ thuật số để mua hàng hóa, với số lượng thanh toán trung bình hàng ngày tăng 13,4% so với năm 2022, tương ứng với 26,28 triệu giao dịch trong nửa đầu năm nay. Dữ liệu cũng cho thấy tổng số thanh toán sử dụng ví kỹ thuật số lên tới 845 tỷ won (635,3 triệu USD), tăng 16,9% so với cùng kỳ.

Nhu cầu sử dụng ví kỹ thuật số ngày càng tăng khi các phương thức thanh toán di động đang trở thành một ngành kinh doanh sinh lợi trong xã hội ngày càng không tiền mặt ở Hàn Quốc, với những gã khổng lồ công nghệ cả trong và ngoài nước, như Samsung Electronics, Naver Financial và Apple.

Người dân Hàn Quốc ngày càng 'chê' tiền mặt - Ảnh 1.

Đồng won Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Dịch vụ thanh toán được cung cấp bởi các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Samsung Pay, LG Pay và Apple Pay đánh dấu sự tăng trưởng đáng chú ý. Số lượng thanh toán trung bình hàng ngày sử dụng dịch vụ do các nhà sản xuất điện thoại thông minh cung cấp đã tăng 23% so với cùng kỳ lên 8,12 triệu trong 6 tháng đầu năm. Tổng số tiền thanh toán trong giai đoạn trích dẫn đã tăng 24,3% lên 211,7 tỷ won. Apple Pay bắt đầu dịch vụ tại Hàn Quốc vào tháng 3.

Trong khi đó, một báo cáo cho thấy các công ty dịch vụ thanh toán di động đang tính phí giao dịch cao hơn các công ty thẻ tín dụng cho các giao dịch tại nhà hàng.

Báo cáo do Cơ quan Nghiên cứu Công nghiệp Dịch vụ Thực phẩm Hàn Quốc công bố lưu ý rằng mức phí mà các công ty dịch vụ thanh toán di động tính phí cao gấp ba lần so với mức phí của các công ty thẻ tín dụng. Tuy nhiên, hơn 8/10 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng đã và đang sử dụng hệ thống thanh toán di động mà không hề biết về mức phí cao hơn.

Samsung và Naver đã hợp tác vào tháng 3 để liên kết các hệ thống tương ứng của họ - Samsung Pay và Naver Pay - trong khi Apple Pay ra mắt trong cùng tháng. Trong nửa đầu năm 2022, Samsung Pay là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động trực tuyến được sử dụng nhiều nhất với thị phần 23,5%

Mặc dù mới xuất hiện ở Hàn Quốc nhưng Apple Pay vẫn là dịch vụ thanh toán được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu, với Samsung Pay ở vị trí thứ ba.

Trần Quang (P/v TTXVN tại Seoul)

Link gốc: TTVH