Socola đắt đỏ trước lễ Phục sinh

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, một vài tháng qua, giá ca cao trên thị trường quốc tế đã tăng mạnh. Điều này chưa từng xảy ra trong vòng 50 năm trở lại đây. Trong khi đó, giá socola tăng gần 20% trong hai năm qua.

Chưa đầy một tháng nữa là tới lễ Phục sinh nhưng dường như những người sành ăn không quá lo lắng về việc mua socola, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Tại siêu thị, giá cả đã được niêm yết trước khi giá ca cao trên thị trường quốc tế tăng mạnh. Tương tự, các thợ làm socola thủ công cũng đã sản xuất các sản phẩm cho lễ Phục sinh từ những lô ca cao được mua trước khi giá tăng vọt như hiện nay.

Socola đắt đỏ trước lễ Phục sinh - Ảnh 1.

Những quả trứng socola được bày bán tại một cửa hàng ở Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp socola Hoàng gia Bỉ (Choprabisco), đồng thời là chủ thương hiệu Leonidas, ông Philippe de Sellier, nhấn mạnh thương hiệu này không điều chỉnh giá bán kể từ tháng 8/2023 nhờ giảm tỷ suất lợi nhuận trong khi tăng doanh số. Ông khẳng định chắc chắn Leonidas cũng sẽ không tăng giá trong những tháng tới, đồng thời cho biết sẽ theo dõi thị trường cacao và đưa ra các quyết định phù hợp.

Leonidas giữ giá bán socola ở mức ổn định, song các thương hiệu socola khác như Lindt đã tăng đáng kể. Các nhà sản xuất socola nhỏ bày tỏ lo ngại về xu hướng này. Theo ông Xavier Declercq, chủ cửa hàng "Xocolate" tại Schaerbeek (Brussels), việc điều chỉnh giá sẽ phụ thuộc vào phản ứng của khách hàng. Nếu người tiêu dùng sẵn sàng mua socola giá cao thì khi đó sẽ không có nhiều tác động. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng thắt chặt "hầu bao" thì các cửa hàng nhỏ sẽ gặp khó khăn.

Thực trạng socola tăng giá hiện nay một phần là do đầu cơ, một phần do sức ép cung - cầu. Trong vài năm qua, nhu cầu socola toàn cầu đã tăng cao hơn so với nguồn cung, đặc biệt là ở châu Á. Ngoài ra, trong năm nay, sản lượng hạt ca cao ở Ghana và Cote D'Ivore (hai quốc gia chiếm 60% sản lượng ca cao toàn cầu) sụt giảm nghiêm trọng do thời tiết bất thường. Một yếu tố khác là việc các nhà sản xuất ca cao không bù đắp được chi phí và giá bán ca cao nhiều năm trước chỉ thấp ở mức 2.300 euro/tấn khiến họ không còn khả năng tài chính để tái đầu tư và chăm sóc đồn điền của họ. Điều này kéo theo sản lượng sụt giảm.

Theo ông Xavier Declercq, thực trạng tăng giá hiện tại của ca cao không mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất, mà thay vào đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn lớn mua hạt ca cao, những người chế biến và cũng là những người đầu cơ. Để cải thiện tình hình, không chỉ cần các quy định, mà còn cần khuyến khích thương mại công bằng và người tiêu dùng chấp nhận mua socola với giá cao hơn.

Hương Giang/TTXVN

Link gốc: TTVH