Họa sĩ Lã Quí Tùng và câu hỏi 'Trừu tượng là gì?'
Tạp chí Mỹ thuật Việt Nam định nghĩa trừu tượng là các tác phẩm "sử dụng kết cấu, màu sắc, hình dạng, đường nét để tạo ra một nhịp điệu thị giác đánh động cảm xúc và tinh thần".
Với một cái tên lão làng như Lã Quí Tùng, ông hiểu hơn ai hết sức nặng mà nghệ thuật có thể đem đến cho những người yêu nó. Là một nhà làm phim tài năng góp mặt trong những bộ phim đầy tính gợi như "Xích lô" của Trần Anh Hùng và "Bi ơi, Đừng Sợ" của Phan Đăng Di, Lã Quí Tùng đã nằm lòng kỹ thuật "Show, don't tell" trong phim ảnh.
Ông áp dụng tinh thần này vào những bức tranh của mình, khi không dọn sẵn mâm cao cỗ đầy cho người xem, mà chỉ đặt sẵn những nguyên liệu tốt nhất để họ có thể tự "nấu" những bữa tiệc thị giác có một không hai cho riêng mình.
Mỗi năm, ông đều ra mắt một tác phẩm xoay quanh số 0. Giữa hàng ngàn hàng vạn số 0 đan cài tranh đấu không hồi kết trên tấm toan, người xem có thể quyết định số 0 mà mình lựa chọn là sự khởi đầu hay kết thúc, cũng có thể tò mò đoán xem người họa sĩ lựa chọn số 0 như thế nào. Cùng với Lã Quí Tùng, người xem có thể viết tiếp những câu chuyện còn dang dở từ điểm bắt đầu.
Bên cạnh việc triện những đường nét vào sâu tâm trí người xem, Lã Quí Tùng cũng dẫn người xem vào những cuộc dạo chơi của những mảng màu ngỗ ngược. Khi là sự kết hợp đồng điệu của những sắc thái ấm nóng, lúc lại là sự hỗn loạn đầy trật tự của những màu sắc rực rỡ, từ đó đem đến những trải nghiệm độc đáo đầy gợi cảm.
Không chỉ tác động đến phần nhìn, màu sắc trong tranh của ông còn như dòng chảy lấp lánh tràn ra khỏi khung vẽ, vượt xa tầm mắt, nhẹ nhàng mềm mại rơi vào bàn tay của những người chưa kịp bừng tỉnh trước những gì mà nghệ thuật có thể chạm tới trong tâm hồn mình.
Trường phái trừu tượng luôn là một sự thách thức đối với những người mới tìm hiểu nghệ thuật: "Tranh này muốn truyền tải cái gì vậy?" Nhưng đến khi tiếp xúc với nhiều tác phẩm, bỗng dưng ta tìm thấy câu trả lời. Dù không ai biết rõ đúng sai, nhưng tự lòng người xem tìm thấy sợi dây liên kết đến câu chuyện của người họa sĩ. Đó chính là sự thành công lớn nhất đối với cả nghệ sĩ và khán giả, khi nghệ thuật là cầu nối mọi cá thể chỉ qua đôi mắt.
Suốt 40 năm làm nghệ thuật, Lã Quí Tùng vẫn không ngừng khám phá những phương thức mới để kết nối với những người yêu nghệ thuật. Với ông, không cần nhọc lòng trả lời cho câu hỏi "Trừu tượng là gì?" vì câu trả lời không chỉ có một, mà nằm ở vô vàn trải nghiệm độc nhất trong tâm hồn của người xem.