Thư robot: Khi 'Những ngôi sao xa xôi' xuất hiện
Sophia thân mến! Không biết trí tuệ nhân tạo của Sophia có thể đưa ra những nhận định rạch ròi đâu là ngon đâu là dở… trong một lĩnh vực dựa nhiều vào trải nghiệm cá nhân như ẩm thực hay không nhỉ?
Hỏi Sophia như thế, vì mấy ngày qua, khi những ngôi sao Michelin chiếu rọi lên các nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam, đã xuất hiện nhiều tranh cãi. Có người ý kiến quán này hàng nọ không ngon, đắt, thế mà cũng được hưởng "danh thơm" của "ngôi sao xa xôi". Có người lại bảo tại sao quán họ ngon thế mà không có tên trong danh sách, rồi đến món "quốc hồn" này thì được gắn sao, còn món "quốc tuý" kia lại không được chọn. Vân vân.
Thật là những câu hỏi đau đầu. Ai nỡ nào tranh luận với những "lý lẽ của con tim", nhất là con tim vốn đã giữ cho mình một nơi chốn, một hương vị chẳng gì lay chuyển được.
Sophia chắc còn nhớ bộ phim hoạt hình tuổi thơ của nhiều người: Chú chuột đầu bếp. Trong phim, quyền lực một nhà phê bình ẩm thực nắm trong tay mới to lớn làm sao, việc được mất sao Michelin mới hệ trọng thế nào. Có lẽ với nhiều trẻ em, lần đầu tiên nghe nhắc đến sao Michelin và cũng lờ mờ cảm nhận được nó quyền lực đến đâu trong giới ẩm thực.
Nhưng Sophia biết đó, từ trước đến nay, bất kỳ giải thưởng, danh hiệu nào cũng thường tạo ra không ít tranh cãi. Từ Nobel của văn chương đến Oscar của điện ảnh. Nhưng bất cứ lựa chọn nào cũng dựa trên các tiêu chí của chúng và người ta có lý do để chứng minh cho sự lựa chọn của mình.
Cuối cùng thì tranh cãi nào rồi cũng dịu đi, còn ngôi sao Michelin mới ghé qua bầu trời ẩm thực sẽ ở lại, và đây là cơ hội quá tốt để các hàng quán có danh Michelin để quảng bá thương hiệu của mình đến du khách quốc tế, những người luôn dành nhiều thời gian để trải nghiệm ẩm thực các địa phương.
Những ngôi sao Michelin đã tạo ra những cơ hội, để ít nhất ẩm thực Việt Nam cũng đã dự phần vào "dải ngân hà Michelin" ở khắp thế giới. Một nền ẩm thực vài năm trở lại đây được nhắc đến, được công nhận, với những món ăn nằm trong tốp của nhiều cuộc bầu chọn, sẽ có thêm nhiều động lực để phục vụ tốt hơn, định danh mình và lan toả không chỉ trong nước mà còn quốc tế.
Sao Michelin là một giá trị, có thể chưa hẳn là một giá trị phổ quát để định nghĩa tất cả, với một lĩnh vực như tôi đã nói ở trên, dựa nhiều vào "lý lẽ của con tim" của mỗi cá nhân. Nhưng có thể biến sự kiện lần này trở thành một cuộc đua tranh lành mạnh, mà kết quả cuối cùng, không phải chỉ là một hai ngôi sao, mà chính là chất lượng món ăn, cũng như chất lượng phục vụ được nâng tầm.
Ai cũng có một quán ăn cho riêng mình. Đôi khi là một chốn không biển, không tên. Đôi khi nằm ở một góc khuất nào đó. Chỗ ta sẽ đến, để không chỉ lấp đầy dạ dày, mà tận hưởng niềm vui ẩm thực.
Sophia biết không, có người nói vui rằng, may quá quán họ yêu thích không có tên trong danh sách đợt này. Vì nếu có, thế nào quán cũng đông khách hơn, họ phải chờ lâu hơn... Tình yêu nào cũng có đôi phần ích kỷ, có những người trót yêu cái chuyện ăn uống, vẫn thích giữ riêng cho mình một quán thân quen, tốt nhất cái quán đó chỉ mình mình biết, cái hương vị đó chỉ mình mình công nhận.
Tôi đến một quán ăn như thế đây.
Tạm biệt Sophia, hẹn gặp ở thư sau!