Hoàng Trinh, ngôi sao sân khấu trầm lặng
Dẫu hình ảnh của chị rất quen thuộc trên phim truyền hình, nhưng ấn tượng sâu nhất của Hoàng Trinh lại là trên không gian của sân khấu kịch, vì nơi đây là cái nôi đưa tên tuổi chị đến với công chúng. Hoàng Trinh bắt đầu nổi tiếng từ sân khấu IDECAF cách đây hơn 20 năm. Trong suốt hành trình nghệ thuật của mình, dẫu được khán giả yêu mến, nhưng Hoàng Trinh được xem là "ngôi sao lặng lẽ"…
Dường như với cá tính hướng nội và một cuộc đời thâm trầm, chị không cần hào quang chói lòa kèm, theo những xưng tụng lao xao. Điều quan trọng là chị vẫn được sống với các vai diễn. Tết này, Hoàng Trinh sẽ liên tục gặp gỡ khán giả trên sân khấu kịch Thiên Đăng.
Phong cách sang trọng và khiêm tốn
Những ai đã từng xem Hoàng Trinh hóa thân sẽ nhận ra chị có một gương mặt xinh xắn, nhân dáng cùng lời nói nhẹ nhàng, sang trọng. Một kiểu phụ nữ được dạy dỗ theo lối xưa, đi đứng khoan thai và ăn nói lịch sự, lễ độ.
Chính vì đặc điểm này mà tại sân khấu IDECAF, Hoàng Trinh được giao nhiều vai diễn kiểu hoàng hậu, quý phi, quý cô con nhà giàu, hoặc bà chủ, trong cả kịch người lớn lẫn kịch thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa. Chị đã làm rất tốt vai trò của mình.
Hoàng Trinh cũng rất mạnh về diễn nội tâm. Mới đây, trong vở Duyên thệ (kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc, cảm tác từ 2 tiểu thuyết Bỏ vợ và Bức thư hối hận của Hồ Biểu Chánh, đạo diễn: NSƯT Hữu Châu), chị đã lấy nước mắt khán giả trong nhân vật góa phụ nhà giàu Hai Hương, lấy nhầm ông chồng bất nghĩa. Nét diễn của chị nhẹ, nhưng sâu lắng, nên rất chạm vào cảm xúc. Có thể nói, vai Hai Hương là một dấu ấn mới trong hành trình nghệ thuật của Hoàng Trinh, vào thời điểm đã qua đỉnh cao của thanh sắc.
Trước đó, cũng tại sân khấu Thiên Đăng, với vở Giáng Hương (kịch bản - đạo diễn: NSƯT Thành Lộc, cảm tác từ vở cải lương Sân khấu về khuya của NSND Năm Châu), Hoàng Trinh đóng vai bà vú giúp việc cho cô đào chánh trong đoàn hát. Vai diễn này rất nhỏ, nếu nhìn từ ngoài vào, người ta có thể đánh giá là không xứng đáng với tên tuổi của chị. Có người còn cảm thán rằng, tội nghiệp cho Hoàng Trinh, một diễn viên tên tuổi và có bề dày sự nghiệp. Nhưng chị thì không nghĩ như thế, vì chị không phân biệt vai nhỏ hoặc vai lớn, mà chỉ có diễn hay hoặc dở mà thôi. Thành công của Giáng Hương đã có sự góp sức của chị.
Hy sinh thầm lặng cho gia đình
Theo những bạn học cùng thời với Hoàng Trinh, vào cái thời sinh viên trường nghệ thuật, gia đình chị thuộc diện có điều kiện. Bạn bè nào ở tỉnh lên, hơi thiếu thốn, có thể ghé ngang nhà chị ăn bữa cơm, mẹ chị luôn chăm sóc chu đáo.
Với tình yêu, Hoàng Trinh cũng là người không cân đo đong đếm. Chị có ngoại hình đẹp, được nhiều chàng trai săn đón, nhưng chị yêu nghệ sĩ Dị Thảo, một người hơi không nổi bật về ngoại hình và cũng không vượt trội chị trong nghề diễn. Nhưng họ đã yêu nhau chân tình, dù có nhiều lời bàn ra tán vào. Rồi họ cưới nhau, sống êm đềm trong đời sống hôn nhân nhiều năm.
Chẳng may, anh Dị Thảo bệnh nặng rồi qua đời trong giai đoạn sân khấu gặp nhiều khó khăn. Trách nhiệm gia đình chị phải mang vác. Chị phải xoay xở nhiều công việc khác nhau để lo trị bệnh cho chồng và nuôi con. Điều đó chỉ có bạn bè thân thiết nhất của chị biết, ngoài ra, chỉ chẳng muốn phiền hà, chia sẻ với ai. Ít ai ngờ rằng một Hoàng Trinh nhỏ nhắn đã có thể lặng lẽ vượt qua được thách thức của cuộc đời.
Ấy vậy mà khi xuất hiện trên sân khấu, chị vẫn rạng rỡ với nhân vật. Chị hạnh phúc vì đó là đam mê lớn nhất của đời mình. Nhìn ở khía cạnh khác, có khi chính sân khấu là nơi để chị giảm bớt nỗi đau, quên bớt thực tế u buồn. Diễn xuất không chỉ giúp chị có tiền lương, mà còn được nhìn thấy những khán giả yêu quý mình. Đó chính là động lực giúp chị bình tĩnh sống và nhẹ nhàng đi qua khó khăn.
Khi NSƯT Thành Lộc tách khỏi IDECAF và thành lập sân khấu Thiên Đăng, lực lượng diễn viên khá linh động cho cả 2 bên. Có những diễn viên xuất hiện cùng lúc tại Thiên Đăng và IDECAF. Còn với Hoàng Trinh, từ khi Thiên Đăng ra đời, cả 2 vở mới đều có sự hiện diện của chị và chưa thấy chị tái diễn ở IDECAF. Có thể do kịch mục mới ở bên này chưa cho phép chị tham gia ở sân khấu bên kia, trong thời điểm hiện tại. Nhưng dù ở đâu và dẫu thế nào, khi có một vai diễn tốt trong một kịch bản hay, Hoàng Trinh vẫn sẽ thăng hoa.
Tại Thiên Đăng, chị đã có 2 vai diễn hay và sân khấu này đang liên tục dựng vở mới để làm dày kịch mục, nên có thể, khán giả sẽ còn thấy Hoàng Trinh tiếp tục biến hóa tại đây. Còn với IDECAF, Tết này chị tham gia 3 vở, đó là Thần tiên 5, Sắc màu, Hãy yêu nhau đi. Còn việc chị có tiếp tục tham gia Ngày xửa ngày xưa bên IDECAF hay không, đành phải chờ vậy.
Hơn 200 vai diễn
Hoàng Trinh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hoàng Trinh. Chị sinh ra trong gia đình khá giả tại TP.HCM, từng học sư phạm vì ước mơ thành cô giáo, nhưng sau đó vì thích phân tích tâm lý nên rẽ ngang học nghệ thuật. Tính đến nay, chị có trên 200 vai diễn trong cả kịch nói, phim truyền hình, phim sitcom... Có lẽ giải thưởng đầu tiên của chị là Mai Vàng năm 1995, với vai Hoa Na trong vở Trong hào quang bóng tối.