Áp lực lạm phát khiến người dân Canada thay đổi thói quen tiêu dùng
Theo dữ liệu mới được công bố từ tổ chức nghiên cứu Nanos Research, áp lực lạm phát đang khiến người dân Canada phải thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhiều người buộc phải chi tiêu “thắt lưng, buộc bụng” trong mùa nghỉ lễ cuối năm do lo ngại về tình hình tài chính trong năm sau.
Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn kết quả nghiên cứu cho thấy, có hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch chi tiêu ít hơn trong mùa lễ này và 42% cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn năm ngoái, giảm nhẹ so với mức 46% của năm 2022.
Dữ liệu khảo sát cũng cho thấy gần 58% người Canada cho biết họ chi tiêu ít hơn cho các sự kiện xã hội trong năm nay, 36% chi tiêu ở mức tương đương và 4% chi tiêu nhiều hơn. Ngoài ra, hơn một nửa số người Canada cho biết họ sẽ chi tiêu ít hơn cho quà tặng, 41% chi tiêu ở mức tương đương và 4% chi tiêu nhiều hơn.
Những kết quả khảo sát nói trên phản ánh tâm lý lo lắng của người dân Canada về tình hình tài chính hiện nay cũng như của năm tới. Tỷ lệ người không lo ngại về tác động của lạm phát đã giảm từ 50% (trong dữ liệu tháng 3/2022) xuống còn 34% (theo dữ liệu mới nhất). Hiện nay, đa số người Canada coi lạm phát là một vấn đề và lo sợ sẽ tác động nghiêm trọng đến chi tiêu của họ. Khoảng 19% người Canada cho biết họ đã phải hủy một giao dịch mua hàng lớn vì giá tăng, trong khi 16% cho biết việc mua các nhu yếu phẩm cơ bản cũng đang trở nên khó khăn.
Một điểm đáng chú ý từ cuộc khảo sát là lạm phát ít tác động tới khả năng chi tiêu của những người Canada lớn tuổi (từ 55 tuổi trở lên) hơn là tầng lớp trẻ, dù cũng đã tăng nhẹ so với năm ngoái. Có 47% những người từ 18 - 34 tuổi và 41% những người từ 35 - 54 tuổi cho biết họ lo lắng về việc trả chi phí nhà ở hàng tháng, so với chỉ 20% ở những người từ 55 tuổi trở lên.