Tuyến đường sắt London-Paris mất khách vì giá vé quá cao

Nhiều hành khách đã quyết định chọn máy bay thay cho tàu cao tốc Eurostar chạy xuyên qua eo biển Manche nối hai thủ đô London (Anh) và Paris (Pháp), vì giá vé hai loại hình dịch vụ này quá chênh lệch.

Cô Sabia Mokeddem, một nhân viên ngân hàng quốc tịch Pháp sống ở London, cho biết cô ủng hộ phương tiện tàu cao tốc vì lượng khí thải carbon thấp hơn so với máy bay. Tuy nhiên, giá vé chênh lệch quá lớn, trong khi cô có thể tìm được vé máy bay giá rẻ, thậm chí chỉ 40 euro (43 USD).

Về phần mình, bà Lucy Kelly, một người sống ở Paris cũng cho biết giá vé khứ hồi tàu Eurostar thường hơn 350 euro, cao gấp 4 lần so với giá vé máy bay. Do đó, bà chỉ sử dụng dịch vụ đường sắt trong trường hợp sắp xếp được kế hoạch và đặt vé trước với giá phải chăng khoảng 110 euro. Theo bà Kelly, giá vé tàu cần được trợ cấp để khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện ít phát thải này.

Tuyến đường sắt London-Paris mất khách vì giá vé quá cao - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: The New York Times

Giám đốc thương mại của Eurostar, ông Francois le Doze giải thích vé tàu vốn được định giá cao hơn căn cứ sức mua lớn hơn của người dân ở hai thủ đô. Giá vé thường tăng cao vào phút chót do hành khách ưu tiên lựa chọn tàu hỏa và nhanh chóng đặt hết số chỗ có hạn trên mỗi chuyến tàu. Chưa kể chi phí vận hành, bảo trì cơ sở hạ tầng các ga, phương tiện, đường ray, năng lượng, nhân sự và tài chính cũng ở mức rất cao. Ông Doze cho biết công ty đang tìm cách giảm giá vé bằng cách tăng số lượng khách vận chuyển. Nhưng điều này trở nên khó khăn sau khi Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), tạo ra "nút thắt cổ chai" ở khu vực kiểm soát biên giới.

Trong năm 2023, mặc dù nhiều hành khách chuyển sang đi máy bay, khoảng 8 triệu người vẫn sử dụng dịch vụ đường sắt cao tốc Eurostar. Kể từ khi đưa vào vận hành năm 1994, công ty Eurostar vẫn là đơn vị độc quyền khai thác tuyến đường sắt cao tốc xuyên qua eo biển Manche.

Liên quan vấn đề trên, nhóm hoạt động môi trường Greenpeace cho biết trung bình máy bay phát thải lượng khí nhà kính nhiều gấp 5 lần so với đường sắt cao tốc, nhưng các hãng vận tải hàng không không phải chịu thuế nhiên liệu. Do đó, cần phải đánh thuế loại hình vận tải này tương ứng mức tổn hại gây ra đối với khí hậu.

Minh Anh/TTXVN

Link gốc: TTVH