Bộ Quốc phòng hạ độ cao vùng cấm bay Tân Sơn Nhất

16/12/2025 18:25

Khu vực cấm bay trên vùng trời Tân Sơn Nhất được hạ độ cao xuống 1.500 m, giúp máy bay thêm không gian hoạt động, hạn chế bay vòng, nhất là khi thời tiết xấu.

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), phương án thí điểm giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 - vùng bảo vệ đặc biệt nội đô TP HCM - từ 3.000 m xuống còn 1.500 m, đã được Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu chấp thuận sau quá trình phối hợp nghiên cứu chặt chẽ với Cục Hàng không cùng các đơn vị liên quan.

Thời gian thử nghiệm từ 19/12/2025 đến 31/3/2026, trùng cao điểm dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ, kỳ vọng tối ưu hóa vùng trời và thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng.

Máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần
Máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần

Khu vực VVP4 bao phủ không phận nội đô TP HCM, được quy định có giới hạn từ mặt đất đến độ cao 3.000 m. Trong phạm vi này, các hoạt động bay dân dụng bị cấm. Vùng cấm này nằm ở trung tâm cụm Tân Sơn Nhất - Biên Hòa - Long Thành, khiến không phận thường xuyên chật hẹp, nhất là khi có hoạt động quân sự tại Biên Hòa hoặc thời tiết xấu.

Theo VATM, việc thí điểm hạ độ cao khu vực cấm bay VVP4 xuống còn 1.500 m sẽ mở ra không gian cần thiết cho hoạt động hàng không dân dụng, khắc phục những hạn chế lâu nay như: máy bay phải bay vòng tránh vùng cấm, gây tốn nhiên liệu, thời gian. Với mật độ trung bình 750 chuyến cất, hạ cánh ở Tân Sơn Nhất mỗi ngày, giải pháp trên giúp máy bay bay thẳng hơn, rút ngắn quãng đường và thời gian lấy độ cao, tiết kiệm 1-3 phút mỗi chuyến trong giờ cao điểm.

VATM dẫn số liệu tính toán của các hãng hàng không, mỗi 11 km (tương đương 1 phút bay) sẽ tiết kiệm khoảng 1,6 triệu đồng với máy bay A321, ba triệu đồng với tàu bay A350, và 2,5 triệu đồng với máy bay B787. Nhờ đó, chi phí khai thác của các hãng được giảm đáng kể.

Trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đưa vào hoạt động, VATM nhận định việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 sẽ tạo không gian linh hoạt để khai thác đồng thời cụm Tân Sơn Nhất - Long Thành, giúp tách biệt luồng bay, giảm xung đột và nâng cao hiệu quả điều hành. Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, VATM sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét áp dụng chính thức.

Thời gian qua, tình trạng máy bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất phải bay vòng trên bầu trời, thậm chí chuyển hướng đáp xuống sân bay khác do thời tiết bất lợi như mưa giông, trần mây thấp, diễn ra khá thường xuyên. Gần đây, trong đợt mưa lớn hồi tháng 11, hàng loạt chuyến bay phải bay vòng, một số chuyến chuyển hướng xuống Cần Thơ, gây chậm chuyến dây chuyền.

Giang Anh

Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/bo-quoc-phong-ha-do-cao-vung-cam-bay-tan-son-nhat-4994647.html
Copy Link
https://vnexpress.net/bo-quoc-phong-ha-do-cao-vung-cam-bay-tan-son-nhat-4994647.html
    Nổi bật
        Mới nhất
        Bộ Quốc phòng hạ độ cao vùng cấm bay Tân Sơn Nhất
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO