Cầu Bình Phước 1 đã được nâng cao gần 20cm bằng công nghệ kích thủy lực
Sau hơn một tuần triển khai, các kỹ sư và công nhân thuộc đội “thần đèn” đã nâng cầu Bình Phước 1 (trên đường Đỗ Mười, bắc qua sông Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh) lên gần 20cm bằng công nghệ kích thủy lực đồng bộ.
Ngày 27/10, theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc, các kỹ sư vận hành hệ thống điều khiển bằng máy tính trung tâm trên mặt cầu, kết nối qua hệ thống ống thủy lực và dây tín hiệu, giúp điều phối chính xác cao độ từng trụ kích với sai số dưới 1mm.



Trong quá trình nâng, xe máy được phép lưu thông bình thường, còn ô tô được điều tiết sang cầu Bình Phước 2. Hiện công trường có khoảng 100 kỹ sư, công nhân làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ và an toàn.



Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư, nhằm đáp ứng yêu cầu thông thuyền và đảm bảo quy hoạch luồng tuyến đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 111 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.



Theo thiết kế, toàn bộ kết cấu cầu dài 480m, rộng hơn 11m sẽ được nâng lên thêm 1,25m so với hiện trạng, đạt tĩnh không 7m theo quy chuẩn đường thủy. Việc nâng cầu được thực hiện bằng hệ thống kích thủy lực đồng bộ, kiểm soát độ chênh lệch dưới 1mm để đảm bảo độ chính xác và an toàn tuyệt đối. Đồng thời, móng trụ và mố cầu sẽ được bổ sung cọc khoan nhồi nhằm tăng khả năng chịu lực.


Cầu Bình Phước 1 được đưa vào khai thác từ năm 2003, nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình Phước (TP Hồ Chí Minh). Việc nâng cấp công trình không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn mà còn góp phần giảm tải áp lực cho tuyến đường bộ qua khu vực này.

