Đồ án về nghệ thuật tuồng của sinh viên giúp văn hóa truyền thống gần với với giới trẻ

Lê Vân/Báo Tin tức và Dân tộc 11/09/2025 07:30

Tuồng Tân Tích” là đồ án truyền thông do nhóm sinh viên K17 chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học FPT thực hiện. Đồ án hướng đến việc kết nối giới trẻ với tuồng - loại hình sân khấu truyền thống của Việt Nam - thông qua cách tiếp cận mới mẻ, gần gũi.

Tên gọi “Tuồng Tân Tích” mang ý nghĩa kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, gợi mở hành trình kể lại các tích xưa bằng hơi thở mới, giúp nghệ thuật tuồng trở nên gần gũi hơn với sinh viên, học sinh.

Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng, thành viên đồ ánQuế Chi cho biết: “Nhóm em nhận thấy tuồng là loại hình nghệ thuật giàu giá trị nhưng lại xa lạ với thế hệ trẻ. Vì vậy, chúng em muốn làm một điều gì đó để khơi dậy sự quan tâm và niềm tự hào về văn hóa dân tộc trong chính thế hệ mình”.

Trong suốt quá trình triển khai, nhóm đã thực hiện nhiều hoạt động nổi bật như chuỗi nội dung trên mạng xã hội giới thiệu về nghệ thuật tuồng dưới góc nhìn hiện đại, sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ để tiếp cận nhóm đối tượng Gen Z.

Nhóm còn sản xuất podcast “Tuồng kể” - nơi những bạn trẻ mang tình yêu với tuồng chia sẻ trải nghiệm, kỷ niệm và cảm xúc với môn nghệ thuật này. Điểm nhấn trong chiến dịch của nhóm Tuồng Tân Tích là sự kiện talkshow và biểu diễn nghệ thuật “Lời Tuồng - Tiếng trẻ” đã thu hút 400 sinh viên tham dự, tạo dấu ấn với sự kết hợp giữa biểu diễn nghệ thuật, talkshow và workshop trải nghiệm.

Chú thích ảnh
Sự kiện “Lời Tuồng - Tiếng trẻ” thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia. Ảnh: PL

Tại sự kiện, khán giả có thể hóa thân thành nhân vật tuồng và trực tiếp học cách biểu diễn, hóa trang cùng nghệ sĩ. Điểm nhấn khác biệt của chương trình là phần thảo luận “Truyền thông trong thời đại số - Làm sao để đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với khán giả trẻ” được chia sẻ từ góc nhìn của các bạn Gen Z đang làm công tác truyền thông về nghệ thuật truyền thống với mong muốn lan tỏa giá trị văn hoá dân tộc bằng tiếng nói và công cụ truyền thông hiện đại.

Những nỗ lực ấy mang lại kết quả vượt xa mong đợi. Các nền tảng truyền thông đạt hàng trăm nghìn lượt tiếp cận: Facebook hơn 84.000 lượt, TikTok hơn 517.000 lượt xem, YouTube hơn 36.000 lượt xem. Podcast đạt hơn 100.000 lượt nghe, gấp đôi mục tiêu đề ra. Đặc biệt, sự kiện offline thu hút số người tham dự gần gấp đôi so với kế hoạch. Tính đến khi kết thúc, đồ án đã đạt tổng cộng 864.000 lượt xem, gần 10.000 lượt theo dõi mới và hơn 508.000 lượt tiếp cận.

Bằng cách trực tiếp tham dự các buổi biểu diễn, làm việc cùng Nhà hát Tuồng Việt Nam và lắng nghe chia sẻ từ các nghệ sĩ, nhóm đã tích lũy thêm kiến thức thực tiễn, thấu cảm hơn với tinh hoa nghệ thuật. Nhóm sinh viên đã xem nhiều vở diễn tuồng từ cổ điển đến hiện đại như vở “Tình mẹ”, “Sơn Hậu”, “Đào Tam Xuân đề cờ”, “Ôn Đình chém Tá”... Nhóm cũng gặp gỡ nhiều nghệ sĩ tuồng, trong đó có cặp vợ chồng NSƯT Lộc Huyền - Mạnh Linh, để học hỏi và được truyền cảm hứng.

Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/do-an-ve-nghe-thuat-tuong-cua-sinh-vien-giup-van-hoa-truyen-thong-gan-voi-voi-gioi-tre-20250910193812180.htm
Copy Link
https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/do-an-ve-nghe-thuat-tuong-cua-sinh-vien-giup-van-hoa-truyen-thong-gan-voi-voi-gioi-tre-20250910193812180.htm
    Nổi bật
        Mới nhất
        Đồ án về nghệ thuật tuồng của sinh viên giúp văn hóa truyền thống gần với với giới trẻ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO