Bé gái 11 tuổi bị sẹo lõm khắp người sau khi tiêm thuốc ở thẩm mỹ viện

2 tháng sau tiêm thuốc trị sẹo lồi tại một thẩm mỹ viện, bệnh nhân nữ 11 tuổi bỗng dưng bị teo tổ chức mô mềm dưới da tạo thành nhiều vết sẹo lõm sâu.

Bệnh viện (BV) Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ Đ.T.A. (11 tuổi, quê Ninh Bình) đến khám và khắc phục tình trạng sẹo xấu do tiêm thuốc tại tổn thương điều trị sẹo lồi ở một thẩm mỹ viện tại Hà Nội.


Bé gái 11 tuổi bị sẹo lõm khắp người sau khi tiêm thuốc ở thẩm mỹ viện

Hình ảnh bệnh nhân với nhiều vết sẹo lõm sâu sau khi tiêm thuốc trị sẹo lồi


Người nhà bệnh nhi cho biết đầu năm 2017, bệnh nhân có bị bệnh thủy đậu, sau đó xuất hiện tổn thương sẹo lồi tại các vùng có thương tổn thủy đậu.


Cuối tháng 11-2017, gia đình có đưa bệnh nhân đến tư vấn và tiêm thuốc nội thương tổn để điều trị sẹo lồi tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội 2 lần. Gia đình bệnh nhân cho biết cũng không rõ cơ sở này đã thêm thuốc gì cho cháu bé và tiêm liều lượng bao nhiêu. Tuy nhiên, sau tiêm 2 tháng, tại vùng tiêm của bệnh nhân thấy teo tổ chức mô mềm dưới da tạo thành vết lõm sâu màu hồng trên có nhiều mạch máu.


Bác sĩ Vũ Hồng Luyến, Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết bệnh nhân có 4 tổn thương lõm sâu, teo tổ chức mô mềm dưới da, kích thước lớn. Nguyên nhân được chẩn đoán do bệnh nhân bị biến chứng teo tổ chức dưới da do tiêm sẹo lồi tại chỗ. Hiện bệnh nhi đã được chuyển tới Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của BV để được các bác sĩ tư vấn và chọn phương án điều trị thích hợp.


Theo bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương, thuốc thường được dùng để tiêm nội tổn thương điều trị sẹo lồi là triamcinolon - đây là một loại corticoid, thuộc nhóm thuốc độc bảng B, có tác dụng chậm, kéo dài. Thuốc thường sẽ gây ra teo tổ chức tại chỗ tiêm (teo da, cơ) nếu không dùng đúng chỉ định hoặc tiêm không đúng kỹ thuật. Ngoài ra, tác dụng phụ tại chỗ khác như giãn mạch; mọc nhiều lông; xuất hiện trứng cá, yếu cơ... và tác dụng toàn thân như hội chứng Cushing, teo tuyến thượng thận, tăng nguy cơ đái tháo đường, loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa...


Do đó, bác sĩ Hà khuyến cáo người bệnh nếu lựa chọn hình thức điều trị sẹo lồi bằng tiêm thuốc nội tổn thương nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và được theo dõi chặt chẽ, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.


Uống thuốc chưa bóc vỏ, người đàn ông ở Sài Gòn suýt chết vì ho ra máu 3 ngày liên tục


Trước khi nhập viện 3 ngày, ông P.V.P. (59 tuổi, ở TPHCM) bị cảm và tự mua nhiều loại thuốc để uống. Nhưng kể từ đây, ông bắt đầu cảm thấy đau họng và ho ra máu liên tục. Lượng đàm và máu tăng dần theo thời gian.


Bệnh nhân đi nội soi dạ dày nhưng không phát hiện ra điều bất thường. Sang ngày thứ ba không thể chịu đựng thêm, ông P. đến Bệnh viện (BV) Nhân Dân 115 cầu cứu.


Tại khoa Hô hấp, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có đàm vàng, phổi có ran ngáy và ho. Khai thác bệnh sử, ekip điều trị quyết định nội soi phế quản cho ông P.


Bé gái 11 tuổi bị sẹo lõm khắp người sau khi tiêm thuốc ở thẩm mỹ viện

Các bác sĩ lấy viên thuốc còn nguyên bao ra khỏi miệng bệnh nhân.


Thông qua nội soi, bác sĩ tìm thấy viên thuốc có bao phim ở carina (vị trí khí quản phân đôi thành hai phế quản gốc). Sau khi gắp trọn vẹn dị vật ra ngoài, bệnh nhân hết ho và chấm dứt tình trạng chảy máu.


Từ trường hợp này, ThS.BS Huỳnh Thị Chiêu Oanh, Trưởng khoa Hô hấp, BV Nhân Dân 115 cảnh báo người dân hết sức cẩn thận khi uống thuốc, nhất là khi uống nhiều loại thuốc cùng lúc, rất dễ bỏ sót viên thuốc chưa bóc vỏ.


Trước đó, BV cũng từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân nuốt dị vật như bao thuốc, nhang, đồ chơi, đầu bút bi, móc câu cá, răng giả, hay thậm chí là... đá, sỏi.


Bé gái 11 tuổi bị sẹo lõm khắp người sau khi tiêm thuốc ở thẩm mỹ viện

Trường hợp một bệnh nhân nuốt nhang còn đang cháy vào miệng.


Như trường hợp của một bệnh nhân ngụ quận 6 (TP.HCM) vào tháng 11/2017 khi nuốt 6 cây nhang đang cháy trong lúc say rượu gây thủng ruột.


Theo Kenh14.vn


Cùng xem clip tin tức đình chỉ 3 nhân viên cấp thuốc hết hạn sử dụng cho bệnh nhân:

06:10 20/06/2018Đời sống

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm