Đề xuất mở rộng hoạt động của Grab ra các tỉnh không được chấp nhận

Công ty Grab Taxi muốn mở rộng hoạt động ra nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai... tuy nhiên đề xuất này đã bị Bộ Giao thông - Vận tải bác bỏ.

Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng cơ quan này luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân.


Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ áp dụng đối với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu và phải chấp hành các điều kiện kinh doanh của ngành, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.


Đề xuất mở rộng hoạt động của Grab ra các tỉnh không được chấp nhận

Hành khách đi xe Grab


Theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông - Vận tải về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Công ty TNHH Grab Taxi chỉ được phép thí điểm hoạt động tại 5 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.


Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Grab không triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn ngoài 5 địa phương trên.


Bộ này cũng yêu cầu hãng Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý vận tải khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sở giao thông vận tải địa phương.


Đề xuất mở rộng hoạt động của Grab ra các tỉnh không được chấp nhận


Trước đó, liên quan đến việc triển khai dịch vụ GrabTaxi tại một số địa phương, Grab Việt Nam cho biết theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT, hãng này được triển khai ứng dụng với xe hợp đồng theo loại hình GrabCar với xe không biển hiệu tại 5 tỉnh thành nói trên.


Còn dịch vụ GrabTaxi cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài.


Theo Grab, dịch vụ này không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi.

Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng cơ quan này luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân.


Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ áp dụng đối với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu và phải chấp hành các điều kiện kinh doanh của ngành, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.


Đề xuất mở rộng hoạt động của Grab ra các tỉnh không được chấp nhận

Hành khách đi xe Grab


Theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông - Vận tải về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Công ty TNHH Grab Taxi chỉ được phép thí điểm hoạt động tại 5 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.


Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Grab không triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn ngoài 5 địa phương trên.


Bộ này cũng yêu cầu hãng Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý vận tải khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sở giao thông vận tải địa phương.


Đề xuất mở rộng hoạt động của Grab ra các tỉnh không được chấp nhận


Trước đó, liên quan đến việc triển khai dịch vụ GrabTaxi tại một số địa phương, Grab Việt Nam cho biết theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT, hãng này được triển khai ứng dụng với xe hợp đồng theo loại hình GrabCar với xe không biển hiệu tại 5 tỉnh thành nói trên.


Còn dịch vụ GrabTaxi cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài.


Theo Grab, dịch vụ này không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi.

Hòa giải vụ kiện giữa Uber B.V và Cục Thuế TP bất thành


Chiều 22-6, Tòa án nhân dân TP đã tiến hành hòa giải vụ kiện giữa Công ty TNHH Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM. Tuy nhiên theo thông tin từ Cục Thuế TP, buổi hòa giải bất thành do mỗi bên đều bảo lưu quan điểm của mình.


Đề xuất mở rộng hoạt động của Grab ra các tỉnh không được chấp nhận

Liệu Cục Thuế TP có truy thu được 53,3 tỉ đồng sau khi Uber B.V đã rút khỏi Việt Nam?


Theo đại diện Cục Thuế TP, tại buổi hòa giải, Tòa án nhân dân TP đã yêu cầu mỗi bên trình bày quan điểm của mình. Phía Cục Thuế TP đã nêu lại quan điểm giống như văn bản có ý kiến với đơn khởi kiện của Công ty TNHH Uber B.V mới đây.


Theo đó, Cục Thuế TP cho rằng hoạt động của Uber B.V là hoạt động vận tải.


Uber B.V không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ mà trực tiếp điều hành, tiến hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như trực tiếp phân công, bố trí lái xe, tự quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định toàn bộ chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mãi, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác.


Do đó, theo Cục Thuế TP, quy định Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ tại nguồn trước khi thanh toán tiền cho các lái xe là phù hợp.


Cũng theo cơ quan thuế, việc thanh toán tiền cho các lái xe thực hiện trực tiếp từ tài khoản của Uber B.V mở tại ngân hàng nước ngoài. Do đó quy định Uber B.V có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế trước khi chi trả thu nhập cho các lái xe.


Việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9-2016 cũng đúng theo quy định.


Tuy nhiên phía Uber B.V lại cho rằng, theo thỏa thuận dịch vụ ký với các lái xe, Uber B.V chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.


Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó giữ lại phần của mình được hưởng trước khi chuyển lại cho các đối tác lái xe. Do vậy phía Uber B.V không đồng ý với quan điểm của Cục Thuế TP.


Theo đại diện Cục Thuế TP, do bất đồng quan điểm do vậy hòa giải không thành và vụ việc sẽ được Tòa án nhân dân TP đưa ra xét xử trong thời gian tới.


Hiện Uber B.V đang bị Cục Thuế TP truy thu 53,3 tỉ đồng. Ngày 8-4 vừa qua Uber B.V đã chính thức rút khỏi Việt Nam sau khi bán lại thị phần cho Grab. Uber B.V cũng không có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.


Đến nay Uber B.V đã kiện Cục Thuế TP ra tòa hai lần. Lần đầu tiên vào cuối tháng 12-2017 khi Cục Thuế TP.HCM gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là VCB, Eximbank, Sacombank, ACB và Vietinbank thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V trong 10 ngày, từ 1-1-2018 đến 10-1-2018.


Khi đó, Tòa án đã ra quyết định khẩn cấp tạm thời buộc Cục Thuế TP.HCM dừng truy thu thuế với Uber B.V. Tuy nhiên sau đó Tòa lại cho rằng Uber B.V chưa đủ tư cách pháp lý do vậy đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.


Sau đó vào tháng 3-2018 Uber B.V lại kiện Cục Thuế TP ra tòa lần 2.


Theo Tuấn Phùng/ Tuoitre.vn


Cùng xem cliptham vọng của Grab tại thị trường Việt Nam:

12:00 23/06/2018Kinh tế

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm