Tìm hiểu về thú tiêu khiển độ mâm xe hơi của giới đại gia

Một chiếc xe có kích thước mâm khủng thường mang lại vẻ ngoài hầm hố, dữ dằn hơn. Đây cũng là ưu tiên số một đối với những tay chơi xe sành điệu.

Tất nhiên, có đẹp hay không còn phụ thuộc vào chất lượng, thương hiệu hay thiết kế của bộ mâm mới chứ không chỉ dựa vào kích thước hoành tráng.


 do mam xe hoi: thu choi cua nhung nguoi sanh xe hinh anh 1

Những chiếc mâm cỡ lớn và cực ngầu


Việc đầu tiên sau khi thay mâm mới chắc chắn phải kèm theo việc thay lốp mới, mâm lớn hơn thì kích thước lốp cũng phải lớn theo. Thế nhưng điều này lại làm tăng đường kính tổng thể của bánh xe. Nếu đường kính tổng thể của bánh xe vượt quá đường kính ban đầu sẽ dẫn tới hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi vào cua và đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số cũng như những thiết lập “tiêu chuẩn” của nhà sản xuất.


Nếu muốn tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch tương ứng. Vì vậy khi nhìn những chiếc xe độ mâm lớn ta thường thấy thành lốp mỏng đi rất nhiều và trải rộng ra bề mặt.


 do mam xe hoi: thu choi cua nhung nguoi sanh xe hinh anh 2

Bộ la-zăng 5 chấu kép thể thao và khỏe khoắn


Thành lốp mỏng, diện tích tiếp xúc với mặt đường nhiều sẽ làm lốp nhanh hỏng hơn, tốn kém chi phí thay thế. Trong một số trường hợp trọng lượng xe tăng lên cũng làm cho mức độ tiêu thụ nhiên liệu tăng từ 4 - 10%.


Với các chủ sở hữu xe Mazda, Altis, Vios, Camry, Zace thì họ thích sắm một bộ mâm đúc thật chắc chắn, thường là loại mâm đúc của Trung Quốc 14, 15 inch. Với các chủ xe BMW và các dòng xe ô tô cao cấp hơn cả BMW thì họ thường chọn những dòng cao cấp để tránh “đụng hàng”. Cụ thể như bộ mâm 20 inch giá 3.500 USD cho 1 chiếc BMW X5, bộ mâm quay OASIS, 22 inch cho các loại xe to cũng gần 10.000 USD. Với những chủ xe trẻ tuổi sở hữu dòng xe hạng sang thì họ lại độ mâm xe theo phong cách xe thể thao (bánh sau bản rộng hơn bánh trước), có thiết kế hào nhoáng. Ngược lại với tay chơi trẻ tuổi thì các đại gia trung tuổi lại chọn độ mâm xe với các loại mâm đúc hiện đại, sang trọng.


Porsche 911 là dòng xe có động cơ đặt phía sau cầu sau.


porsche 911: "quai thu" kho che ngu voi dong co dat sau hinh anh 1

Chiếc Porsche 911 sở hữu động cơ có trọng lượng lớn đặt phía sau


Nguyên cụm động cơ của Porsche 911 nằm hoàn toàn phía sau cầu sau, hộp số ở phía trước động cơ và nằm ngay trên cầu sau. Nhờ cách bố trí này, nên mặc dù là một chiếc xe thể thao 2 cửa, Porsche 911 vẫn có thể bố trí 4 chỗ ngồi, dù hai ghế sau khá chật và đôi khi được gọi là kiểu xe 2 + 2 chỗ (2 ghế sau chỉ là phụ).


Động cơ được đặt hoàn toàn ở phía sau, khối lượng nặng nề của cỗ máy này rất dễ khiến xe bị quăng đuôi khi vào cua với tốc độ lớn hoặc đạp mạnh ga khi đang đánh lái. Chính vì đặc tính này nên Porsche 911 và các dòng xe có cách bố trí tương tự nổi tiếng là những mẫu xe khó lái, đặc biệt là khi được trang bị với dòng động cơ dung tích lớn, công suất cao.


 porsche 911: "quai thu" kho che ngu voi dong co dat sau hinh anh 2

Chiếc xe khó chế ngự khi vào cua ở vận tốc lớn


Tuy nhiên, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và kiểm soát được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại trở thành một lợi thế trên đường đua.


Theo Nhật Nguyên/ Danviet.vn


Cùng xem clip xe ô tô có nội thất sang chảnh nhất thế giới:

03:54 07/02/2018Ô tô - Xe máy

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm