Thúc đẩy hộ kinh doanh, người dân trong thanh toán số

Minh Phương/Báo Tin tức và Dân tộc 26/09/2025 18:13

Nghị quyết 68 phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) đã được ban hành kịp thời, tạo điều kiện các tổ chức tín dụng (TCTD) mở rộng giải pháp thanh toán và tín dụng.

Chú thích ảnh
Bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Tin tức và Dân tộc, nhân Họp báo “Ngày thẻ Việt Nam” diễn ra ngày 26/9, về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiểu thương, hộ kinh doanh trong thanh toán số, bà Đoàn Hồng Nhung - thành viên Ban Điều hành, Giám đốc Khối Bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết:"Vietcombank hiện có các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng, đi kèm với giải pháp DigiShort, cho phép hộ kinh doanh chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý phần mềm bán hàng, xuất hóa đơn điện tử”.

Thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục phát triển hệ thống phân loại, chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu giao dịch, qua đó đưa ra các gói vay phù hợp, minh bạch và an toàn hơn. Đây là một phần quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 68; đồng thời thúc đẩy quá trình số hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực KTTN.

Ông Nguyễn Quang Hưng -Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), đồng Trưởng Ban tổ chức “Ngày thẻ Việt Nam” cho biết, bên cạnh các phương thức thanh toán truyền thống, Napas đang phát triển thêm các giải pháp thanh toán mới với thiết bị di động, chi phí thấp, dễ cài đặt, giúp đơn vị chấp nhận thanh toán triển khai thuận tiện hơn.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã phát hành thẻ và tích hợp giải pháp thanh toán số trên nền tảng của Napas. Các sản phẩm như Napas Contactless hay Shopper đang ngày càng phát triển, đem lại sự tiện lợi và phù hợp với nhu cầu người dùng.

Ngày 26/9, Napas cũng thông báo mở rộng dịch vụ thanh toán di động Napas Tap and Pay, giải pháp thanh toán dành cho người dùng thẻ nội địa tại Việt Nam. “Tính năng nổi bật của dịch vụ là khả năng thanh toán đơn giản chỉ với một cú chạm nhẹ vào thiết bị chấp nhận thanh toán (POS) thông qua giao tiếp NFC (Near-Field Communication). Khách hàng chỉ cần thêm thẻ (số hóa thẻ), áp dụng với các loại thẻ Napas gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng nội địa, thẻ trả trước lên mobile banking app và thực hiện thanh toán”, đại diện Napas cho biết.

Đề cập việc ngân hàng có giải pháp gì hạn chế thấp nhất rủi ro cho khách hàng?,bà Đoàn Hồng Nhung cho biết, nhờ đầu tư sớm vào chuyển đổi số, đến nay kênh ngân hàng số của Vietcombank đã thu hút hơn 17 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng. Qua thống kê, có tới hơn 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số, cho thấy mức độ gắn bó và sự tin tưởng của khách hàng trong đời sống hằng ngày.

"Để bảo đảm an toàn, Vietcombank kiên trì triển khai hệ thống công nghệ đa lớpvới nhiều biện pháp xác thực và bảo mật tiên tiến. Trong quá trình hoạt động, chưa ghi nhận sự cố nào phát sinh từ phía ngân hàng gây ảnh hưởng đến khách hàng. Chúng tôi tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu từ cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội ngành, thậm chí chủ động áp dụng trước một số biện pháp phòng ngừa rủi ro”, đại diện Vietcombank chia sẻ.

Bà Đoàn Hồng Nhung ví dụ, Vietcombank thường xuyên phối hợp với Bộ Công an rà soát dữ liệu, phát hiện dấu hiệu gian lận để kịp thời cảnh báo và hỗ trợ khách hàng xử lý sự cố. Ngoài ra, ngân hàng định kỳ gửi thông tin đến khách hàng để cập nhật các hình thức gian lận, lừa đảo mới. Trong trường hợp khách hàng bị mất điện thoại, mất thẻ hay thông tin cá nhân, Vietcombank đều có quy trình và giải pháp ứng phó nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại.

Minh Phương/Báo Tin tức và Dân tộc