Thu thêm hàng chục tỉ đô nếu nâng tầm giá trị nông sản Việt
Nông sản Việt Nam phong phú, nếu được chế biến sâu có thể thu được thêm hàng chục tỷ USD so với xuất khẩu thô.
Chia sẻ tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức, nguyên Thứ trưởng Bộ Công ThươngLương Văn Tự,Chủ tịch Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam đánh giá, Việt Nam có nhiều sản phẩm nông sản được xếp hạng trên thế giới như: Gạo từng được giải nhất thế giới, cà phê đứng số hai thế giới và hồ tiêu cũng từng có thời điểm đứng số một,hạt điều vẫn giữ vững vị trí số một… Ngoài ra còn có nhiều mặt hàng thủysản đã được xếp hạng trên thế giới.
"Việt Nam có đủ điều kiện để trở thành bếp ăn của thế giới với đủ các loại nông sản, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu hàng nông sảntăng trưởng nhanh thời gianqua”, ông Lương Văn Tự nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về hạt gạo, ông Tự cho biết,Việt Nam đang xuất khẩu gạo thô, kể cả đó là loại gạo ngon cũng chỉ được 600 USD/tấn, nhưng mà nếu biến thành bột gạo, bán sang Châu Âu,giá có thể tăng lên 3-4 lần. Tương tự, hạt điều cũng có thể đạt giá trị cao gấp 3-4 lần nếu được chế biến.
“Với cà phê, nếubán cà phê nhânchỉ thuđược 4-5 USD/kg, nhưng nếu biến thành cốc cà phê có thể có giá trị gấp đến 20 lần so với xuất thô. Do đó, để nâng cao giá trị nông sản, từ đó nâng cao thu nhập và đời sống người nông dân,phải quan tâm nhiều đến chất lượng, đầu tư vào quy trìnhtừ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản”, Nguyên Thứ trưởng Lương Văn Tự cho biết.
Bên cạnh đó, cần quan tâm đến xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn đối với hàng hóa của Việt Nam, để nâng chất lượng nông sản, thực hiện chế biến nông sản và tìm kiếm thị trường tốt. Đồng thời, phải xây dựng những thương hiệu lớn bởi chính thương hiệu sản phẩm đã mang lại 25% giá trị hàng hóa...

Ở góc độdoanh nghiệp, ông Paul Le, Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail chia sẻ, điều quan trọng nhất cho mỗi sản phẩm nông sản Việt Nam là dựa trên lịch sử,truyền thống đất nướcđể xây dựng một câu chuyện. Ngoài ra,phải vận dụng sự sáng tạo và học hỏi, học hỏi từ chính các câu chuyệnbà con nông dân kể lại.
Đơn cử, Central đang mang câu chuyện nước mắm của Việt Nam đi kể ở khắp thế giới để người dân tại nhiều quốc giabiết rằng “nước mắm ngon nhất phảiở Việt Nam và của Việt Nam”. Người Việt có nhiều “bí kíp” để nâng tầm sản phẩm nông sản nhưcách lên men, tận dụng phơi dưới gióở trên núi... để giữ được tất cả những tinh hoa trong hạt cà phê, để xây dựng được một sản phẩm cà phêrobustacạnh tranh được với những sản phẩm của Columbia, Brazil…
Ông Trần Gia Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, xuất khẩu nông sản tiếp tục ghi nhận mức tăng đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu nông sản tháng 9 qua ước đạt 6,35 tỷ USD, tăng 11,8% so với tháng 9 năm 2024, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản 9 tháng của năm 2025 đạt 52,31 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 28,51 tỷ USD, tăng 16,8%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 447,5 triệu USD, tăng 18,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 8,12 tỷ USD, tăng 12,3%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 13,41 tỷ USD, tăng 7,4%.
Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong những tháng qua, mặc dù ngành nông nghiệp đối diện nhiều thách thức từ thiên tai, dịch bệnh, nhưng xuất khẩu nông sản vẫn duy trì đà tăng cao. Cơ cấu thị trường có chuyển biến tích cực. Kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự điều hành linh hoạt của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Đặc biệt là sự vào cuộc của chính quyền địa phương hai cấp, sự chủ động của các doanh nghiệp, người dân…
Đại diện Bộ Nông nghiệp môi trường khẳng định, nếu duy trì mức tăng trưởng giá trị xuất khẩu bình quân như những tháng qua, xuất khẩu nông sản cuối năm 2025 có thể đạt 67 tỷ USD. Trong trường hợp thuận lợi hơn, con số trên có thể đạt đến hơn 70 tỷ USD.