Các nhà mạng ứng phó khẩn cấp với mưa lũ miền Trung, duy trì thông tin thông suốt

XM/Báo Tin tức và Dân tộc 30/10/2025 20:55

Các nhà mạng đang nỗ lực ứng phó khẩn cấp với mưa lũ miền Trung, đảm bảo an toàn mạng lưới và duy trì thông tin thông suốt.

Trong những ngày cuối tháng 10, khu vực miền Trung hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân tại Thành phố Huế và Đà Nẵng. Trước tình hình đó, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã khẩn trương kích hoạt phương án phòng chống thiên tai -ứng cứu thông tin, huy động nhân lực, phương tiện để bảo đảm an toàn hạ tầng viễn thông và duy trì thông tin liên lạc thông suốt cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Chú thích ảnh
Nhà mạng Mobifone vận chuyển trang thiết bị ứng cứu các điểm ngập.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, đoàn công tác Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung (TT MLMT) đã nhanh chóng di chuyển từ Đà Nẵng đến Huế để tổ chức ứng cứu, kiểm tra, điều phối và chỉ đạo công tác đảm bảo thông tin liên lạc trên địa bàn. Đồng thời, Trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để kịp thời xử lý những điểm bị ảnh hưởng mất sóng, duy trì an toàn và chất lượng mạng lưới phục vụ người dân trong khu vực.

Công tác ứng phó mưa lũ miền Trung tiếp tục được MobiFone theo dõi sát sao. Tại thành phố Huế và Đà Nẵng, nhiều cửa hàng và chi nhánh MobiFone đã tạm ngưng hoạt động do ngập sâu.. Đội ngũ kỹ thuật viên, giao dịch viên và nhân sự hậu cần vẫn bám trụ tại địa điểm, sẵn sàng phối hợp ứng cứu, khôi phục dịch vụ khi điều kiện thời tiết cho phép.

Song song với công tác bảo vệ hạ tầng và bảo đảm thông tin, MobiFone còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để chủ động gửi tin nhắn cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh mưa bão, ứng phó lũ quét và ngập lụt đến người dân tại các khu vực nguy cơ cao, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm thiểu rủi ro và thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đến nay, cán bộ công nhân viên MobiFone tại các điểm “nóng” vẫn đang ngày đêm nỗ lực duy trì kết nối an toàn, bảo đảm thông tin liên lạc ổn định phục vụ chính quyền, lực lượng cứu hộ và người dân trong vùng bão lũ, phục vụ hiệu quả công tác điều hành, chỉ huy của các cơ quan chức năng.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Đội ngũ kỹ thuật nhà mạng VNPT duy trì lực lượng đảm bảo thông tin thông suốt.

Để đảm bảo thông tin liên lạc, VNPT đã phối hợp với nhà mạng khác mở roaming trên địa bàn Huế và một số khu vực thuộc Đà Nẵng.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, cáp quang trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh bị sự cố đứt cáp nhiều điểm. Vượt mưa lũ, lực lượng kỹ thuật tại chỗ của VNPT đã sẵn sàng đi xử lý và ứng cứu.

Ngay sau khi mưa ngớt, vượt lũ, mặc dù trụ sở của VNPT cũng ngập song lực lượng kỹ thuật tại chỗ của VNPT đã và đang hết sức vừa khẩn trương kê dọn máy tính, hồ sơ, bảo vệ tài sản tại trụ sở vừa nỗ lực bảo vệ, giữ gìn an toàn cho mạng lưới viễn thông để có thể đảm bảo chất lượng mạng dịch vụ cho khách hàng tốt nhất có thể. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật ứng trực 24/24 tại các đài trạm để xử lý kịp thời máy móc thiết bị, tổng đài, triển khai ứng cứu thiết bị, vật tư, chuyển nhiên liệu vào các trạm viễn thông trong các khu vực ngập sâu.

Đến nay, đại diện VNPT cho biết đang khẩn trương gấp rút, theo dõi sát sao tình hình lũ, tinh thần là lũ rút tới đâu khôi phục mạng lới tới đó. Hiện, cáp quang trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh bị sự cố (các cung đoạn như Đà Nẵng-Phước Sơn, Phước Sơn - Đăk Tô và Hiên - A lưới) cũng đã được xử lý cơ bản. Nhà mạng cũng đang duy trì hàng ngàn máy phát điện tại các trạm phát sóng di động để đảm bảo tốt nhất mạng lưới liên lạc cho người dân. Tuy nhiên nhiều vùng còn ngập sâu và sạt lở đất nên công tác ứng cứu tại một số địa bàn vẫn vô cùng khó khăn.

Chú thích ảnh
Các điểm sạc điện thoại của VNPT hỗ trợ người dân.

Tại Huế, đến nay, do điện lưới vẫn mất diện rộng ở nhiều nơi nên tại các điểm sạc lưu động của VNPT tại TP Huế, xã Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền… vẫn rất đông bà con tìm đến sạc điện tại trụ sở VNPT hỗ trợ liên lạc.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc