Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Nỗ lực vượt khó, tăng tốc ngày đêm để kịp tiến độ
Mưa lũ vừa rút, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (qua địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng) đã tổ chức thi công ngày đêm, quyết tâm thông tuyến giai đoạn 1 cuối năm 2025.
Thời gian gần đây, mưa lớnliên tiếp tại Lạng Sơn và Cao Bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh. Đơn cửcuốitháng 9 vừa qua, một trận lũ quét bất ngờ xuất hiện tại khu vực Ban Điều hành dự ántrên địa bàn xã Đức Long (Cao Bằng) khiến 3 cán bộ, kỹ sư thiệt mạng, cũng như phá hủy hoàn toàn khu vực nhà ở và bếp ăn...
Vượt qua những khó khăn về thời tiết và địa hình, cácnhà đầu tư vànhà thầu đã huy động,triển khai trên 276 mũi thi công với tổng số 1.487 máy móc, thiết bịvà khoảng3.332 kỹ sư,công nhân đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm trên các phân đoạn mặt bằng được bàn giao, phấn đấuhoàn thành mục tiêu thông tuyến một phầngiai đoạn 1 của dự ántrong tháng 12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.






Trao đổivề những khó khăn của dự án,ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết, hiệncông tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đượctỉnh Lạng Sơn vàCao Bằng bàn giaokhoảng hơn 99%, tuy nhiên một số phân đoạn còn tình trạng “xôi đỗ”.
Doanh nghiệp kiến nghịcác địa phương sớmhoàn thành công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch, các vị trí đổ thải...; đồng thời, ổn định nguồn cung và giá thành vật liệucho nhà đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công,đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ được giao.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 28/10/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằngvề việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các cao tốcĐồng Đăng - Trà Lĩnh. Bên cạnhcông tác GPMB của địa phương, Bộ Xây dựng cũngyêu cầu các đơn vị thi công không được phép bỏ qua chất lượng công trình vì lý do tiến độ. Các hạng mục quan trọng như cầu lớn, hầm và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt lở phải được kiểm tra và giám sát chặt chẽ...





Theo ông Nguyễn ThyHùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Tài chính),dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là hình mẫu đúng nghĩa về hợp tác công tư PPP, thể hiện sự liên kết trách nhiệm giữa Nhà nước, doanh nghiệp và địa phương trong triển khai dự án. Đặc biệt, vớimô hình PPP++, vốn đầu tư dự án được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, tăng hiệu quả huy động, giảm thiểu rủi ro trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Chủ tịch UBNDtỉnh Cao BằngLê Hải Hòa đánh giá,dự áncao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sau khi hoàn thành không chỉmở ra tương lai mới cho vùng đất quê hương Cách mạngbứt phá,mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của đất nước,hoàn thiện 3.000 km cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau - một trục kết nối xuyên suốt, nâng tầm vị thế Quốc gia.