Ngư dân Huế 'mòn mỏi' chờ nhận tiền hỗ trợ nhiên liệu

Mai Trang - Võ Dũng (TTXVN) 12/12/2025 10:49

Gần hai năm chưa nhận được hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhiên liệu cho các tàu cá khai thác xa bờ (Quyết định 48), nhiều ngư dân phường Thuận An, thành phố Huế đang lao đao trước mỗi chuyến vươn khơi.

Chú thích ảnh
Năm 2025, không ít tàu cá tại Thuận An phải nằm bờ suốt nhiều tháng cuối năm do thời tiết bất lợi và thiếu kinh phí. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Chính sách này vốn là “phao cứu sinh” giúp chủ tàu cá duy trì hoạt động sản xuất, nay chậm được thực hiện, khiến đời sống và tâm lý của bà con gặp nhiều khó khăn.

Trong nhiều năm, Quyết định 48 đã trở thành điểm tựa quan trọng, giúp ngư dân vươn khơi bám biển, mở rộng ngư trường, phát triển kinh tế và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, từ năm 2024 đến nay, việc chi trả hỗ trợ nhiên liệu cho các tàu cá tại phường Thuận An đang bị ngưng trệ, dù ngư dân vẫn duy trì khai thác xa bờ đúng quy định.

Chú thích ảnh
Tình trạng chậm chi trả hỗ trợ nhiên liệu đã kéo dài khoảng 1,5 năm, tác động lớn đến hoạt động sản xuất của ngư dân. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Ông Trần Văn Hải, một chủ tàu ở tổ dân phố Tân Bình, phường Thuận An cho biết, từ năm 2024 đến nay, tàu cá (công suất 1.064 CV) của ông đã có 8 chuyến rời bờ, khai thác vùng biển ngoài khơi. Tuy nhiên, ông chỉ mới nhận được tiền hỗ trợ của 1 chuyến là 100 triệu đồng. Trong khi đó, để chuẩn bị cho mỗi chuyến biển, ông đã phải ứng trước hàng chục triệu đồng để mua lương thực, thực phẩm, nhiên liệu… phục vụ chuyến tàu.

“Rất mong cấp trên sớm chi trả cho các tàu đủ điều kiện, chấp hành tốt quy định pháp luật để bà con yên tâm, mở rộng ngư trường, vươn khơi trong những năm tiếp theo”, ông Hải bộc bạch.

Cùng chung hoàn cảnh ông Hải, các ngư dân cùng phường đến nay chỉ nhận được 1 - 2 lần hỗ trợ cho năm 2024, riêng năm 2025 chưa có khoản hỗ trợ nào được chi trả. Suốt gần hai năm qua, không ít hộ dân phải vay mượn khắp nơi để trang trải kinh phí rời bờ, bám ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam.

Chú thích ảnh
Với những tàu vẫn cố gắng bám biển, việc sản xuất kém hiệu quả càng khiến tài chính của ngư dân thêm kiệt quệ, gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Năm 2025 là một năm đầy biến động với nhiều cơn bão mạnh trên biển Đông. Không ít tàu cá tại Thuận An phải nằm bờ suốt nhiều tháng do thời tiết bất lợi và thiếu kinh phí. Đối với những tàu vẫn cố gắng bám biển, việc sản xuất kém hiệu quả càng khiến tài chính của ngư dân thêm kiệt quệ.

Thực tế đối với nhiều ngư dân ở Thuận An, nguồn hỗ trợ từ Quyết định 48 giúp họ xoay vòng vốn cho các chuyến tàu. Vậy nên, việc chậm hỗ trợ khiến nhiều chủ tàu rơi vào cảnh lao đao khi phải vay mượn trước mỗi chuyến đi, trả lãi kéo dài. Sinh kế ngư dân bị ảnh hưởng, sản xuất bị đình trệ.

Anh Trần Văn Cường (chủ tàu xa bờ) cho hay, trong hai năm qua anh chỉ mới được nhận tiền hỗ trợ cho một chuyến biển, còn 7 chuyến khác vẫn chưa được chi trả. Anh lo ngại nếu việc chậm hỗ trợ kéo dài đến năm 2026, e rằng không còn tàu cá nào ở Thuận An đủ sức vươn ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Do đó, cơ quan chức năng cần ghi nhận nỗ lực vươn khơi của các ngư dân, sớm giải quyết bất cập để họ yên tâm không chỉ phát triển kinh tế biển mà còn bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo thống kê, toàn phường Thuận An có 167 tàu đủ điều kiện đánh bắt xa bờ, được UBND thành phố Huế phê duyệt từ tháng 2/2025; trong đợt 1 năm nay đã có 85 tàu thực hiện các chuyến biển xa bờ.

Chú thích ảnh
Toàn phường Thuận An có 167 tàu đủ điều kiện đánh bắt xa bờ. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Thuận An xác nhận tình trạng chậm chi trả hỗ trợ nhiên liệu đã kéo dài khoảng 1,5 năm qua, tác động lớn đến hoạt động sản xuất của ngư dân. Tháng 8/2025, UBND phường Thuận An đã gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố và Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị xem xét, hỗ trợ kịp thời cho ngư dân. UBND thành phố sau đó giao Sở Nông nghiệp và Môi trường kiện toàn Hội đồng thẩm định để rà soát, đánh giá hồ sơ các tàu đủ điều kiện. Tuy nhiên đến nay, việc thẩm định và chi trả vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Quyết định 48 là chính sách lớn của Chính phủ nhằm hỗ trợ tàu cá khai thác xa bờ, giúp ngư dân mở rộng ngư trường, nâng cao hiệu quả kinh tế và góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo. Trong bối cảnh chi phí cho mỗi chuyến biển xa bờ ngày càng tăng, tiền hỗ trợ từ quyết định này là nguồn lực thiết yếu đối với bà con ngư dân.

Thế nhưng, việc chậm chi trả kéo dài gần hai năm qua không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và đời sống ngư dân Thuận An, mà còn tiềm ẩn nguy cơ làm gián đoạn hoạt động đánh bắt xa bờ – lực lượng quan trọng góp phần bảo vệ chủ quyền trên biển. Nhiều tàu cá ở Huế buộc phải tạm nằm bờ chờ đợi.

Mai Trang - Võ Dũng (TTXVN)