Sau bữa ăn mẹ bầu kiêng kỵ nhất làm 6 việc này

Ngoài một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học, bà bầu cũng cần lưu ý những nguyên tắc sau khi ăn để tránh gây hại cho sức khỏe thai kỳ.

Dưới đây là danh sách 7 việc mẹ không nên làm ngay sau khi ăn no:  

Sau bữa ăn mẹ bầu kiêng kỵ nhất làm 6 việc này

Tắm  

Sau khi ăn, dạ dày cần một lượng máu lớn để phục vụ cho hệ tiêu hóa hoạt động. Nếu bạn đi tắm lúc này, các mạch máu ngoài da sẽ bị kích thích khiến máu lưu thông mạnh mẽ hơn khiến lượng máu cần cung cấp cho hệ tiêu hóa giảm đi, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của cơ thể. Do đó, sau khi ăn xong, mẹ bầu cần tránh đi tắm ngay lập tức. Nếu muốn, bạn có thể nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi mới có thể tắm.  

Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên tắm khi đang đói, vì có khả năng bạn sẽ ngất xỉu ngay trong nhà tắm.  

Không nên uống sắt  

Nhiều mẹ để ghi nhớ thời gian bổ sung sắt, đã chọn cách uống ngay sau bữa ăn. Tuy nhiên, sắt sẽ kém hấp thụ hơn nếu uống ngay sau bữa sau. Tốt nhất, mẹ hãy đợi sau 1 tiếng rồi bổ sung viên sắt vì khi đó thực phẩm đã tiêu hóa bớt, khả năng hấp thụ sắt sẽ cao hơn. Sau khi uống, việc mẹ cần làm là đi lại nhẹ nhàng, không phải đi như tập thể dục đâu nhé để tránh làm dạ dày kích ứng. Đặc biệt, tuyệt đối đừng bao giờ uống viên sắt xong nằm ngủ ngay nha!  

Sau bữa ăn mẹ bầu kiêng kỵ nhất làm 6 việc này

Không nên uống trà  

Thai nhi sẽ không thể nào hấp thu được dinh dưỡng trong thức ăn mẹ đưa vào sau mỗi bữa nếu ngay sau bữa ăn đó mẹ uống liền mạch một cốc trà xanh hoặc trà đen. Lý do là bởi trong trà chứa nhiều chất acid tanna, nếu được đưa vào ngay sau bữa ăn nó sẽ làm chất protein và chất sắt trong thực phẩm nhanh chóng kết tủa lại. Tình trạng này sẽ gây nên chứng khó tiêu, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất sắt.  

Mà các mẹ biết đó, chất sắt vô cùng cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Thiếu sắt có nghĩa là thai nhi tăng nguy cơ vô sọ, dị tật và dẫn đến nhiều tai biến nguy hiểm. Do đó, mẹ nhớ đừng bao giờ dù chỉ 1 lần uống nước trà ngay sau khi ăn nha! Cái này khuyến cáo luôn cho các mẹ lỡ nghiện trà sữa ạ!  

Không nên ăn trái cây  

Trái cây cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi và mẹ bầu. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lại dành trái cây để ăn vào sau bữa cơm. Trong khi đây là việc làm vô cùng tai hại. Nếu ăn cơm xong mà bổ sung trái cây ngay lập tức sẽ khiến lượng đường trong bữa ăn sẽ tăng lên, đường huyết tăng và dễ dẫn đến tình trạng tiểu đường trong thai nghén, gây nguy hiểm đến sức khỏe mẹ bầu. Chưa kể còn gây ra tình trạng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, tiêu chảy…  

Thêm nữa nhé, trong hoa quả có chứa hợp chất xeton, nếu như bị ngăn cách trong dạ dày mà không thể kịp thời tiêu hóa hấp thụ vào ruột non, hoa quả sẽ nhờ tác dụng của vi khuẩn trong dạ dày chuyển hóa thành axits gốc OH2, hơn nữa trong rau tươi được hấp thụ vào có chứa nhiều muối axit sunphuric, do tác dụng của hai hợp chất hóa học này, sẽ gây rối loạn tuyến giáp trạng, dẫn đến sưng phù tuyến giáp trạng điển hình. Mà mẹ bầu bị vấn đề tuyến giáp khi mang thai cực kỳ nguy hiểm cho thai nhi nhé!  

Tốt nhất nên ăn hoa quả chính là khoảng thời gian trước bữa ăn 30 phút đến 1 tiếng.  

Mẹ bầu sau khi ăn không được đi dạo  

Sau bữa ăn, thấy bụng hơi đầy đầy là các mẹ hăng hái ra đường đi bộ ngay. Cái này ở khu nhà em dễ thấy lắm. Nhưng các mẹ có biết hành động này lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu không. Nếu như các mẹ bầu sau khi ăn mà lại đi dạo ngay thì lượng máu đưa lên bộ máy tiêu hóa sẽ giảm và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiết dịch và hấp thu dẫn đến rối loạn chức năng dạ dày và ruột. Điều này không chỉ khiến các mẹ khó chịu mà thai nhi cũng hạn chế hấp thu dinh dưỡng nữa đó! Vì vậy các mẹ bầu nên đi dạo sau khi ăn ít nhất khoảng 30 phút.  

Ngủ  

“Căng da bụng, chùng da mắt” là thói quen của nhiều người, đặc biệt phụ nữ mang thai lại là những người buồn ngủ nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên ngủ sau khi ăn có thể khiến não rơi vào trạng thái ức chế, kéo theo sự “đình công” của các bộ phận trong đó có cả hệ tiêu hóa. Mẹ chỉ nên nghỉ ngơi sau khi ăn chứ tuyệt đối đừng ngủ ngay.   


 Theo  Tạp chí điện tử Thế giới di sản / Nguồn PNTD

Mời các bạn xem clip 9 bí quyết sống bạn sống khỏe hơn mỗi ngày 


07:40 16/05/2019 Sức khỏe

Tin mới cập nhật

Có thể bạn quan tâm