Tập huấn lái đò Chùa Hương: Đặt an toàn du khách lên hàng đầu

Trung Nguyên/Báo Tin tức và Dân tộc 04/10/2025 15:51

Trong bối cảnh hoạt động chèo đò tại Chùa Hương còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, Hà Nội đã tổ chức đợt tập huấn quy mô lớn cho hàng trăm người lái đò và cán bộ quản lý. Đây không chỉ là sự kiện mang tính nghiệp vụ, mà còn xây dựng một hình ảnh du lịch an toàn, văn minh và bền vững.

Đã có những dấu hiệu tích cực

Ngày 4/10, Ban An toàn giao thông TP Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và UBND xã Hương Sơn tổ chức lớp tập huấn, tuyên truyền an toàn giao thông đường thuỷ cho hơn 200 người, bao gồm cán bộ quản lý, người lái đò và nhân dân địa phương. Trọng tâm của chương trình là phổ biến pháp luật, rèn luyện kỹ năng ứng phó tình huống, yêu cầu tuân thủ quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chở đúng số người quy định, bắt buộc sử dụng áo phao và phao cứu sinh.

Trước đó,ngày 29/9, Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đã đề nghị UBND xã Hương Sơn cùng Hợp tác xã dịch vụ du lịch Chùa Hương phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy.

Chú thích ảnh
Đại uý Bùi Xuân Trường, báo cáo viên Đội Cảnh sát đường thuỷ số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) thông tin về các biện pháp an toàn đường thuỷ đến người dân và các hộ kinh doanh dịch vụ chèo đò xã Hương Sơn.

Quyết địnhđưa ra trong bối cảnh Chùa Hương -một trong những quần thể du lịch tâm linh lớn nhất cả nước vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong hoạt động vận tải khách bằng đường thủy. Hằng năm, nơi đây đón hàng triệu lượt du khách. Riêng trong mùa lễ hội 2025, Ban tổ chức ghi nhận hàng trăm nghìn người đổ về suối Yến mỗi tháng. Việc quản lý hàng nghìn chiếc đò đã được cải thiện đáng kể khi hợp tác xã dịch vụ du lịch ra đời, đưa số lượng phương tiện vào khuôn khổ, áp dụng quản lý bằng mã QR, giảmtình trạng chèo kéo, tranh giành khách. Tuy nhiên, những vấn đề về an toàn vẫn cần lưu tâm.

Thời gian qua, Ban quản lý Chùa Hương và chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều cải cách trong quản lý hoạt động đò thuyền. Năm 2025, Lễ hội Chùa Hươngghi nhận việc quản lý thuyền đò bài bản hơn, không còn cảnh chèo kéo, đeo bám khách như trước. Số lượng thuyền đò được phép hoạt động đã thu gọn, từ5.000 - 6.000 chiếc trước đây, naycòn hơn 3.700 chiếc.

Đáng chú ý, mỗi xã viên lái đò có mã QR để quản lý, mỗi thuyền đò cũng có mã riêng, cho phép khách du lịch phản hồi thái độ phục vụ. Việc tích hợp vé thắng cảnh và vé đò vào một mã QR đã giảm sựchồng vé, kiểm soát doanh thu và hoạt động chèo đò minh bạch hơn; mỗi chuyến đò thường chở 6 người lớn và2 trẻ em, giá vé khoảng 65.000 đồng/người, cho thu nhập khoảng 500.000 đồng/chuyến.

Những bước chuyển tích cực này cho thấyquyết tâm trong quản lý, nâng cao tính chuyên nghiệp và bảo đảm quyền lợi cho người lái đò. Tuy vậy, nhữngphản ánh từ khách du lịch, báo chí và các kênh mạng xã hội vẫn còn, như: Khách không mặc áo phao, thiếu dụng cụ nổi cứu sinh; Dịch vụ chèo đò đôi khi còn“xin tiền”, không minh bạch; Ô nhiễm tiếng ồn và thiết kế phục vụ chưa đồng bộ, đò thuyền mang loa kéo phát nhạc, gây ồn ào và ảnh hưởng trải nghiệm của du khác...

Mặc dù du lịch sông nước ở Chùa Hương có quy mô nhỏ so với giao thông đường thủy du lịch vịnh biển, nhưng nhữngrủi ro từ lỗi con người, chấp hành quy định, thiết bị cứu sinh vẫncó thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Những bất cập ấy cần được đặt trongsự an toàn giao thông đường thủy. Theo thống kê, chỉ trong 10 năm qua, cả nước đã xảy ra hơn 500 vụ tai nạn đường thủy, làm hàng trăm người thiệt mạng. Vụ lật tàu du lịchtrên vịnh Hạ Long hồi tháng 7/2025 khiến nhiềungười tử vong là lời cảnh tỉnh đau xót nếulơ là, chủ quan đều có thể dẫn đến thảm kịch.

Khẳng định hình ảnh du lịch văn minh

Đợt“Tuyên truyền -tập huấn -bồi dưỡng nghiệp vụ đảm bảo ATGT đường thủy nội địa 2025” do Ban An toàn giao thôngTP Hà Nội khởi xướng cóý nghĩa không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức pháp luật, mà còn nhắc nhở và cam kết chính trị cho mục tiêu lớn hơn: Bảo đảm tính mạng con người và uy tíncủa điểm đến du lịch quốc gia.

Chú thích ảnh
Lớp tập huấn thu hút hơn 200 người dân và các xã viên Hợp tác xã dịch vụ du lịch Chùa Hương tham gia hưởng ứng.
Chú thích ảnh
Du lịch chùa Hương đang hướng đến tiêu chí "An toàn - Văn minh - Thân thiện”.

Tại lớp tập huấn, Đại uý Bùi Xuân Trường, báo cáo viên Đội Cảnh sát đường thuỷ số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) đã thông tin đến người dân và các hộ kinh doanh về trang bị kiến thức an toàn cơ bản như: Quy tắc giao thông đường thủy (tốc độ, làn đường, cách đi qua các điểm có nước chảy xiết, khu vực tập trung đông người), kỹ năng điều khiển đò an toàn; Quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy của Việt Nam, các quy định riêng của địa phương khi tổ chức lễ hội…

Đặc biệt, nội dung chủ đạo trong buổi tập huấn là giúp các hộ kinh doanh nâng cao nhận thức trong việc trang bị, sử dụng phao cứu sinh, áo phao đầy đủ cho du khách và trang bị an toàn khác trên đò; Kỹ năng xử lý tình huống khi gặp thời tiết xấu, đò bị chìm, cách sơ cứu ban đầu, kỹ năng cứu đuối; Tác phong phục vụ du khách chuyên nghiệp, thân thiện, lịch sự…

Chia sẻtại lớp tập huấn, đại diện Hợp tác xã dịch vụ du lịch Chùa Hương cho biết, người lái đò không còn chỉ là người chèo lái con thuyền, mà còn là “người gác cổng an toàn”, đại diện cho bộ mặt văn hóa và sự chuyên nghiệp của Chùa Hương. Khi được trang bị kiến thức, kỹ năng cứu hộ, và ý thức trách nhiệm, mỗi chuyến đò còncam kết an toàn chodu khách. Ngoài ra, nó cònkhẳng định mô hình quản lý du lịch bền vững bởiChùa Hương không chỉ thu hút khách bằng cảnh quan hay sự linh thiêng, mà còn tạo dựng niềm tin bằng những trải nghiệm an toàn.

Những năm gần đây, Chùa Hương đã chuyển mình mạnh mẽtừ việc số hóa vé thắng cảnh, quản lý mã QR cho từng đò, cho đến việc giảm thiểu cảnh chèo kéo... Tuy nhiên, quá trình đó sẽ chỉ trọn vẹn nếu vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu. Một vụ tai nạn nghiêm trọng, dù chỉ một lần, cũng có thể phủ bóng mờ lên những thành quả đã gầy dựng.

Việc tập huấn này rất thiết thực, các lái đò được trải nghiệm tình huống giả định để nâng cao kiến thức, mỗi cán bộ quản lý học cách kiểm soát rủi ro,mỗi người dân hiểu rõsự an toàn của du khách cũng chính là sinh kế, là danh dự của cộng đồng. Nếu được tổ chức bài bản, những buổi tập huấn sẽ góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch văn minh của Thủ đô,đưa Chùa Hương trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/xa-hoi/tap-huan-lai-do-chua-huong-dat-an-toan-du-khach-len-hang-dau-20251004142842557.htm
Copy Link
https://baotintuc.vn/xa-hoi/tap-huan-lai-do-chua-huong-dat-an-toan-du-khach-len-hang-dau-20251004142842557.htm
    Nổi bật
        Mới nhất
        Tập huấn lái đò Chùa Hương: Đặt an toàn du khách lên hàng đầu
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO