TP Hồ Chí Minh: Bánh trung thu đại hạ giá, tiểu thương vẫn 'ế ẩm'
Dù treo biển khuyến mãi “mua 1 tặng 3” hay bán chỉ 90.000 đồng/4 cái, nhiều quầy bánh trung thu ở TP Hồ Chí Minh vẫn rơi vào cảnh ế ẩm. Tiểu thương buộc phải hạ giá sâu để cắt lỗ, nhưng sức mua yếu khiến thị trường trầm lắng ngay trước rằm tháng Tám.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc, những sạp giảm giá bánh trung thucàng mạnh thì càng có khách ghé mua. Chị Thanh Tâm, quản lý quầy bánh trên đường Phạm Hùng (phường Chánh Hưng), cho biết: “Mấy ngày trước, khi chưa treo bảng hạ giá, bán rất chậm. Hôm nay giảm còn 100.000 đồng/3 cái thì khách ghé mua lai rai, có phần nhộn nhịp hơn, nhưng vẫn chưa đáng kể. Bánh nhập nhiều mà bán chậm nên tôibuộc phải xả hàng, còn dư thì để gia đình ăn”.
Cũng theo các tiểu thương, giá bánh trung thu hiện đã giảm mạnh so với niêm yết ban đầu. Loại nhỏ 150g trước khoảng 60.000 đồng/cái, loại lớn 200g từng 150.000 đồng/cái, nay nhiều sạp chỉ còn 60.000 - 70.000 đồng. Với bánh Đồng Khánh, giá linh hoạt hơn, có nơi rao “100.000 đồng/3 cái”, tính ra hơn 30.000 đồng/cái. Dù vậy, sức mua vẫn yếu. Ngược lại, các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Như Lan hầu như vẫn giữ giá niêm yết.

Tại phường An Đông, tình hình cũng không sáng sủa hơn. Anh Trần Anh Tuấn, chủ một sạp bánhchia sẻ: “Treo biển mua 1 thành 4, tức 168.000 đồng/4 cái, chia ra chỉ hơn 40.000 đồng/cái mà khách vẫn chê đắt, còn yêu cầu giảm thêm. Nhưng giảm nữa thì tôi lỗ nặng, bởi còn phải gánh tiền thuê mặt bằng, nhân viên”.

Trong khi đó, khách hàng ngày càng chú trọng chất lượng và sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Phượng (phường An Đông) cho biết: “Có chỗ bán 100.000 đồng/3 cái, chỗ 130.000 đồng/3 cái, nhưng bánh 130.000 đồng lại rất cứng, không xứng với giá. Có nơi treo"mua 1 thành 4" nhưng thực chất vẫn gần 200.000 đồng cho 4 cái, khiến tôi cảm thấy bị đánh lừa”.

Tuy nhiên, tại một số sạp khác, tình hình có phần khởi sắc. Tại đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), một số quầy vẫn nhộn nhịp nhờ bán loại hộp sang trọng để biếu tặng. Anh Trường, một khách hàngchia sẻ: “Tôi mua chủ yếu để tặng nên chọn hộp bắt mắt. Giá gốc 250.000 đồng/hộp, tôi mua nhiều được giảm còn 240.000 đồng, giá này chấp nhận được”.

Không chỉ hạ giá, các tiểu thương còn phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chị Huyền My, quản lý một quầy bánh trên đường Phạm Hùngcho biết: “Mọi năm chỉ có mình tôi bán ở khu vực này, nhưng gần lễ nhiều sạp khác đổ về, đồng loạt đại hạ giá, buộc tôi cũng phải hạ theo”.
Một số sạp tung chiêu “mua 1 thành 4” để đánh vào tâm lý khách, nhưng thực tế là phải trả mức cố định gần 200.000 đồng cho 4 cái. Cách làm này khiến không ít người mua bức xúc vì cảm giác “treo đầu dê, bán thịt chó”.


Kinh tế khó khăn càng khiến sức mua giảm sút. Chị My thừa nhận: “Loại rẻ nhất chỉ 15.000 đồng/cái 120g, nhưng vẫn chậm. Tôi đã giảm hết mức mà vẫn ế, coi như lỗ kép, vừa tồn hàng vừa mất vốn”.
Ngoài ra, sự phát triển của kênh bán online cũng ảnh hưởng lớn đến tiểu thương truyền thống. Chị Hạnh (phường Bình Đông) chia sẻ: “Tôi mua bánh trên TikTok vì giá mềm hơn và được giao tận nhà. Tuy nhiên, tôi vẫn đi khảo sát thêm ở các sạpbởi lo ngại chất lượng và nguồn gốc khi mua online”.


Thị trường bánh trung thu năm nay ghi nhận sự xuất hiện ồ ạt của nhiều thương hiệu tư nhân, kênh phân phối trực tuyến và hàng khuyến mãi tràn ngập. Điều này khiến thị phần bị chia nhỏ, tạo áp lực lớn cho các quầy truyền thống. Nếu những năm trước, vào thời điểm này thị trường gần như “cháy hàng”thì năm nay, nhiều tiểu thương lo ngại lượng bánh tồn kho sẽ đáng kể sau rằm tháng Tám.